20 ธ.ค. 2020 เวลา 06:01 • สุขภาพ
Second wave??
เราควรทำอย่างไรกับ โควิด-19?
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บิล เกตส์ แห่ง Microsoft ระบุว่า ในอีก 4-6 เดือนข้างหน้า เรากำลังเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการระบาดที่ร้ายแรงที่สุดของโควิด-19
1
บิล เกตส์ ยังกล่าวต่อว่า ทางด้านสถาบันชี้วัดและประเมินผลด้านสุขภาพ (Institute of Health Metrics and Evaluation – IHME) ประเมินว่าในสหรัฐฯ จะมีผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีกกว่า 200,000 ราย (ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดมากกว่า 320,000 ราย)
1
ในบทความนี้เราลองไปย้อนดูว่าในอดีตมีการรับมือการแพร่ระบาดของโรคร้ายอย่างไรบ้าง? ปัจจุบันแต่ละประเทศเค้ารับมือกันอย่างไร? และสำหรับไทยการระบาดรองสองนี้ เราควรเตรียมตัวอย่างไรดี?
1
หากพร้อมแล้ว เราไปติดตามกันเลย
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
1) โรคระบาดใหญ่ ที่เกิดขึ้น 100 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งรู้จักในนาม ไข้หวัดสเปน ระบาดกันยาวนาน กินเวลากว่า 3 ปี โดยเริ่มระบาดครั้งแรก ตั้งแต่ต้นปี ค.ศ. 1918, รอบที่สอง ปลายปี 1918, รอบที่สาม ช่วงปี 1919 และรอบสุดท้าย ช่วงปี 1920
แต่การระบาดที่รุนแรงที่สุด ก็คือ รอบที่สอง โดยคร่าชีวิตผู้คนไปถึง 90% ของจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด โดยหากนับเฉพาะจำนวนผู้เสียชีวิตในสหรัฐฯ จากการระบาดช่วงเดือน กันยายน ถึงธันวาคม ค.ศ. 1918 มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 292,000 ราย
Cr. BBC
โดยนักวิทยาศาสตร์ประเมินตัวเลขว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อจากไข้หวัดสเปน น่าจะอยู่ที่ 2.5-5% ของประชากร หรือคิดเป็น 50-100 ล้านคน เทียบจำนวนประชากรของทั้งโลกในปัจจุบัน
แน่นอนว่า ความก้าวหน้าทางวิทยาการ การรักษาโรค รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เมื่อ 100 ปี ที่แล้ว คงสู้ปัจจุบันไม่ได้...
2) หากมองดูไปที่โรค SARS ที่ระบาดในจีนในช่วงปี ค.ศ. 2003 โดย SARS เองถึงแม้จะมีความรุนแรงของโรคมากกว่าโควิด-19 แต่ด้วยความที่เชื้อโรคแพร่ระบาดได้น้อยกว่า และมาตรการควบคุมโรคทำได้ดี ก็ไม่พบการแพร่ระบาดรอบสอง
1
นั่นก็คือ ไวรัสแต่ละชนิดก็มีพฤติกรรมไม่เหมือนกัน
1
3) สำหรับประเทศจีน ที่เป็นจุดเริ่มต้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็เจอเคส การแพร่ระบาดรอบสอง ต่อจากอู่ฮั่น เหมือนกัน นั่นก็คือ ที่ตลาด “ซินฟาตี้” ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยมีแรงงานกว่า 1 หมื่นคน ทำงานเกี่ยวกับการจำหน่ายผักและผลไม้ในตลาด เป็นกรณีเทียบเคียงกับที่ตลาดกุ้งใน สมุทรสาคร บ้านเรา
2
แต่ทางจีนเอง ก็ใช้วิธีการล็อกดาวน์เชิงยุทธศาสตร์ เฉพาะจุดที่เกิดปัญหา และตรวจเชื้อเชิงรุก โดยทำการตรวจไปถึง 1.1 ล้านคน โดยใช้เวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์
4
ทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายในเวลา 26 วันเท่านั้น โดยตลาดซินฟาตี้ ปิดไปวันที่ 13 มิถุนายน และกลับมาเปิดให้บริการ ในวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา
4) การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่สหรัฐฯ ก็กำลังเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญ โดยวัคซีนก็เหมือนว่าจะออกมาทันเวลาพอดิบพอดี แต่ก็เพิ่งเริ่มฉีดในวงจำกัด ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุด ที่บิล เกตส์ แนะนำก็ยังเป็นการใส่หน้ากาก และหลีกเลี่ยงที่ชุมชน
4
ผับ บาร์ อาจต้องถูกปิดอีกรอบ ส่วนโรงเรียนก็ต้องดูสถานการณ์ว่ารุนแรงขนาดไหน
และการที่สหรัฐฯ เปลี่ยนผู้นำจากทรัมป์ มาเป็น ไบเดน ก็น่าจะทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดทำได้ดีขึ้น จากเดิมที่ทรัมป์ เหมือนจะชิวไปหน่อย
Cr. CNBC
5) อีกประเทศ ที่เลือกใช้วิธีเสี่ยงให้เกิด Herd Immunity คือไม่ได้ ล๊อคดาว์น แต่อย่างใด นั่นก็คือ ประเทศสวีเดน ตอนนี้กลับเจอการแพร่ระบาดรอบที่ 2 อย่างหนัก
โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน ตอนนี้ใกล้แตะหลัก 1 หมื่นเคสต่อวัน จำนวนเคสรวม 367,000 เคส ผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 8 พันราย หากเทียบประชากร 10 ล้านคน ก็มีผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 3%
1
โดยรัฐบาลสวีเดน ก็เริ่มมีการออกมาตรการที่เข้มงวด บ้างแล้ว เช่น สั่งให้ผับ บาร์ ปิดก่อน สี่ทุ่มครึ่ง เป็นต้น แต่หลายๆนโยบายก็ยังสร้างความสับสนให้ประชาชน
ล่าสุดความเชื่อมั่นของประชาชน ในการควบคุมโรคระบาดของทางภาครัฐ ลดลงจาก 68% ในเดือนตุลาคม ไปเหลือ 52% ในเดือนธันวาคมแล้ว
6) อีกประเทศ ที่เจอกรณีการแพร่ระบาดในหมู่แรงงานต่างด้าว คล้ายๆ ไทยก็คือ สิงคโปร์ ที่ดูเหมือนว่าจะโดนหมัดน๊อคไปแล้ว แต่กลับสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วมาก
โดยสิงค์โปร์ ใช้มาตรการ “circuit breaker” ในช่วงเวลา 2 เดือน ตั้งแต่ เมษายน ถึง พฤษภาคม ในช่วงที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งเป็น 1,000 เท่า โดยทำการตรวจแรงงาน ไปรวดเดียวกว่า 320,000 คน โดยวันที่แย่ที่สุดมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงถึง 1,426 ราย
ช่วงนั้น ประชาชนสิงคโปร์ ได้รับอนุญาตให้ออกนอกบ้าน เฉพาะการออกกำลังกาย และไปซุปเปอร์มาร์เกตเพื่อช้อปปิ้ง
โดยกว่า 94% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดในสิงคโปร์จำนวนกว่า 58,000 ราย ก็มาจากแรงงานต่างด้าว นั่นเอง
7) สำหรับไทยเรา ช่วงนี้ก็เจอสถานการณ์ใกล้เคียงกับสิงคโปร์มากๆ ซึ่งก็อย่าแตกตื่นกันไป (โดยเฉพาะเหล่านักลงทุน ที่ลุ้นเปิดตลาดวันพรุ่งนี้)
ก็คงได้ ล๊อคดาวน์ กันเป็นโซนๆ ไป ที่สำคัญคือ การ์ดอย่าตก สวมหน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงที่ชุมชนทำ social distancing
แต่ในวิกฤตก็ยังมีโอกาส โดยเหล่าพ่อค้าแม่ค้า ที่ขายหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือช่วงนี้ ก็ได้กลับมาคึกคักกันอีกรอบ
1
8) หากมองในภาพใหญ่ โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมคนเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการ work from home, การสั่งอาหารออนไลน์, การช้อปสินค้าใน e-commerce ตอนแรกหลายๆ คนน่าจะคิดว่า เดี๋ยวพอจบโควิดคนน่าจะกลับมาใช้ชีวิตเหมือนเดิม
แต่แอดมินเชื่อว่า บางพฤติกรรม พอมันได้เสพย์ ได้ใช้ไปนานวันเข้า มันอาจไม่กลับมาเหมือนเดิมก็ได้
2
เช่นการช้อปปิ้งใน e-commerce ต่างๆ ที่ในเมื่อเรากดซื้อได้แทบทุกอย่างบนช่องทางออนไลน์ แล้วเราจะยังต้องไปเดินเลือกของในห้างอีกทำไม อันนี้ธุรกิจแบบดั้งเดิมต่างๆ คงชะล่าใจไม่ได้ ไม่รีบปรับตัวตอนนี้อาจสายเกินแก้
9) ตัวเลขการระบาดโควิด-19 จากสถาบัน Johns Hopkins (20 ธ.ค. 63)
- จำนวนเคสผู้ติดเชื้อทั่วโลก = 76.16 ล้านเคส
- ผู้เสียชีวิต อย่างน้อย 1.68 ล้านราย
- จำนวนเคสที่ยัง Active = 21.04 ล้านเคส
ตอนนี้ก็ต้องเรียกว่า โควิด-19 นี่ก็ความรุนแรง แซงไข้หวัดสเปน ไปเรียบร้อย อย่าลืมว่าเทคโนโลยีปัจจุบัน ดีกว่า 100 ปีที่แล้วอย่างมาก...แต่การเดินทางค้าขายกัน ก็มากกว่า 100 ปีที่แล้วเช่นกัน
โดยสรุปปีใหม่นี้ ชาวกรุงเทพฯและปริมณฑล ก็คงต้องฉลองปีใหม่กันอยู่ที่บ้าน
1
ใครที่ได้ไปเที่ยวมาแล้วก็ถือว่า โชคดีไป ส่วนใครที่ยังไม่ไป ก็อดทนเอาหน่อย การ Social Distancing ช่วยลดการแพร่ระบาดได้ดีที่สุดแล้ว รองลงมาก็ใส่หน้ากาก หมั่นล้างมือ
เรื่องสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถึงแม้เราแข็งแรง แต่หากเอาโรคไปติดคนในครอบครัว อันนั้นก็คงไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ...
ที่สำคัญรองลงมาก็คือ เรื่องหน้าที่การงานและปากท้อง
แต่เรื่องเร่งด่วนที่สุด ณ ตอนนี้ แอดว่าจะออกไปตัดผมก่อน (เดี๋ยว lockdown จริงๆ แล้วจะไม่ได้ตัด!)
หากไม่อยากพลาดข่าวสาร ดีๆ กดไลค์เพจ และกด Favorites ในเฟสบุ๊ค กันไว้เลย
และหากบทความมีประโยชน์ ก็กดไลค์ และแชร์ให้เพื่อนๆ กัน ได้เลยจ้า
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
พิเศษ! สำหรับ ผู้นำเข้า ส่งออก ที่กำลังประสบปัญหาค่าขนส่งแพง หา space ไม่ได้ ทางแอดมินแนะนำบริการเปรียบเทียบค่าขนส่งทั้งทางทะเล ทางอากาศ และทางบก ผ่านระบบ web application ออนไลน์ นั่นก็คือสตาร์ทอัพไทยอย่าง “ZUPPORTS”
.
ทีมงานยินดีช่วยเหลือผู้ประกอบการทุกท่าน สนใจลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษได้เลยที่ https://zupports.co/register/
❤️ อ่านบทความ ของ “นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า” ได้ที่
1
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: ซื้อ-ขาย สินค้า ทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกลุ่มได้เลยที่
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา