21 ธ.ค. 2020 เวลา 02:00 • การเมือง
16 ปี บทเรียนประเทศไทย "ภาวะผู้นำ" กับคำว่า "กระจอก"
กระจอก" ความหมายจาก พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน หมายความว่า ไม่สำคัญ เล็กน้อย เช่น เรื่องกระจอก ต่ำต้อย เช่น คนกระจอก
แต่ทว่า คำว่า "กระจอก"  กลายเป็นวาทกรรม ที่มีนักการเมืองบิ๊กเนมอย่างน้อย 2 คน ในประเทศไทย คือ "นายทักษิณ ชินวัตร" ตั้งแต่ปี 2547 สมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  ผ่านไป 16 ปี จนมาถึงปี 2563 คือ "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ให้สัมภาษณ์นักข่าวโดยใช้คำว่า "กระจอก" เหมือนกัน ในสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานของประเทศที่ต้องการมุมมองความคิดเห็นในการแก้ไขสถานการณ์นั้น
"ไม่มีการแบ่งแยกดินแดน ไม่มีผู้ก่อการร้ายอุดมการณ์ มีแต่โจรกระจอก”
คือท่อนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ของ นายทักษิณ ชินวัตร หลังเหตุการณ์เมื่อ 4 มกราคม 2547 ในขณะที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งเกิดเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย มีการเผาโรงเรียน 18 แห่ง ในจังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องมาจากเหตุการณ์ปล้นปืนจากค่ายปิเหล็ง ทำให้ทหารเสียชีวิต 4 นาย  และได้อาวุธปืนไปกว่า 314 กระบอก
1
ทักษิณ ชินวัตร แสดงอาการไม่พอใจเป็นอย่างมาก พร้อมกับตำหนิกองทัพ ทหารที่ไม่ระมัดระวัง และถึงกับพูดว่า "ถ้าคุณมีกองทหารทั้งกองพันอยู่ที่นั้น แต่คุณก็ยังไม่ระวังตัว ถ้าอย่างนั้นก็สมควรตาย”
3
ท่ามกลางสถานการณ์ที่ประชาชนในพื้นที่และคนไทยทั้งประเทศต้องการผู้นำประเทศมีแนวทางแก้ปัญหา แต่กลับกลายเป็น "น้ำผึ้งหยดเดียว" จากวาทกรรม "โจรกระจอก" นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ประเทศไทยมีสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นหลายเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ ประชาชน ต้องบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก รัฐบาลต้องตั้งรัฐบาลส่วนหน้า คือ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในการดูแลพื้นที่
1
ตั้งจัดสรรงบประมาณเฉพาะ รวมทั้งใช้กฎหมายพิเศษ คือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ต่ออายุประกาศทุกๆ 3 เดือนมาจนถึงทุกวันนี้
4
ส่วน "อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แม่ทัพใหญ่ในการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ไม่รู้หลุดปาก หรือ ตั้งใจ ใช้คำว่า "กระจอก" กับโรคร้ายโควิด-19 ที่ปั่นป่วนกันไปทั้งโลกเพราะยังไม่มีวัคซีนรักษา
“เพราะเวลานี้ความพร้อมของเรามีเต็มที่ อย่างไรก็สามารถควบคุมได้ อีก 6 เดือนก็มีวัคซีนออกมา จึงขอให้มั่นใจไม่จำเป็นต้องปิดจังหวัด เพราะโควิดกระจอก ถ้าเราเข้าใจและมีอาวุธพร้อม สามารถรับมือได้”
1
นั่นคือท่อนหนึ่งของคำสัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2563 เวลา 08.45 น. ที่สนามหลวง ท่ามกลางสถานการณ์ช่วงนั้นคือ พบผู้ติดเชื้อโควิดรายวันที่ลักลอบข้ามชายแดนจังหวัดเชียงรายเข้ามาในประเทศไทย
คำว่า "โควิดกระจอก" ในวันนั้นของนายอนุทิน กลายเป็นวาทกรรมที่ถูกพูดถึงอย่างมาก รวมท้ั้งในวงการสาธารณสุขเอง โดยเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ภายหลังตรวจพบผู้ติดโควิด-19 รอบใหม่ จำนวน 548 คน ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร กระทั่งผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประกาศล็อกดาวน์ทั้งจังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2563
1
อ่านเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา