21 ธ.ค. 2020 เวลา 03:00 • กีฬา
" ชาบีกับเพื่อนซี้ที่หายไป "
ชื่อของ อันซู ฟาติ เป็นนักเตะดาวรุ่งรายล่าสุดที่จบมาจาก ลา มาเซีย โรงเรียนลูกหนังอันเลื่องชื่อของ บาร์เซโลน่า และแสดงให้เห็นว่าเด็กคนนี้คือของจริง
1
แม้ช่วงหลังอาจจะเงียบไปบ้างแต่ ลา มาเซีย ในช่วง 2-3 ทศวรรษหลังขึ้นชื่อมากในเรื่องการผลิตเด็กเทพออกมามากมายหลายคน และที่โดดเด่น นักเตะที่ทะลุขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ หลายคนมักเป็นพวกเซนส์อัจฉริยะ ทักษะดี และที่สำคัญ ตัวไม่สูง
1
ชาบี เอร์นานเดซ, อันเดรส อิเนียสต้า จนมาถึง ลิโอเนล เมสซี่ ร่างเล็ก แต่เต็มด้วยพิษสง เล่นงานคู่แข่งตัวใหญ่มาแล้วนักต่อนัก
ย้อนไปเมื่อปี 2018 ชาบี เอร์นานเดซ เคยให้สัมภาษณ์กับ So Foot สื่อของฝรั่งเศส โดยเป็นการพูดถึง อันเดรส อิเนียสต้า มิดฟิลด์คู่ขากว่า 13 ปีของเขาว่าเป็นนักเตะสุดพิเศษ "เขามีพรสวรรค์ที่ไม่ธรรมดา เขาไม่มีทางพลาดเลย เป็นไปไม่ได้เลย (ที่จะผิดพลาด)"
แต่แล้ว ชาบี ก็เอ่ยถึงนักเตะอีกคนหนึ่งขึ้นมา
"จริงๆ ยังเคยมี อิเนียสต้า อยู่อีกคนที่บาร์ซ่า ผมจำชื่อเขาได้ดีเสมอ เขาชื่อ มาริโอ โรซาส ถ้าคุณได้เห็นว่าเขาเล่นเป็นไงตอนอายุ 16-17 นะ คุณจะต้องพูดว่า 'เมื่อไหร่หมอนี่ได้ขึ้นไปเล่นทีมชุดใหญ่นะ คัมป์ นู ต้องตะลึงแน่นอน'"
1
"เขาเป็นส่วนผสมระหว่าง (ไมเคิ่ล) เลาดรุ๊ป และเมสซี่ จริงๆ นะ เขาเล่นได้สองเท้า, เลี้ยงบอลเก่ง, ใจสู้ เขามีครบทุกอย่าง แต่เขาก็หลุดโค้งไป มันทำให้ผมช็อคมาก บางทีเขาอาจไม่ได้มีความเป็นมืออาชีพมากพอ หรือไม่ได้มีสภาพจิตใจที่แข็งแกร่ง เราไม่มีวันรู้ได้เลย"
 
ถ้าจินตนาการของการรวมร่างระหว่าง เลาดรุ๊ป-เมสซี่ มันฟังดูโอเว่อร์เกินกว่าจะเป็นเรื่องจริง การที่แทบไม่มีฟุตเทจการเล่นของ โรซาส ให้เราได้เห็นเลย ยิ่งทำให้เรื่องนี้ดูน่าเหลือเชื่อขึ้นไป
ถ้าเราลองเสิร์ชชื่อ Mario Rosas ในยูทูบ ที่จะขึ้นมาคือการแสดงของนักดนตรีเล่นแอคเคอร์เดี้ยน ซึ่งชื่อเดียวกัน จะมีก็แค่คลิปลูกยิงของเขาบ้าง สมัยอายุเยอะแล้ว ซึ่งลงเล่นให้กับทีมเล็กๆ อย่าง อ้วยส์ก้า หรือเอลเดนเซ่ สักราวปี 2013-2014 แค่นั้น ไม่เคยมีคลิปสมัยเขาเป็นดาวรุ่งตอนยังเก่งๆ เลย
ด้วยการที่ข้อมูลของเขามีน้อยมากในภาษาอังกฤษ เท่าที่รู้มีดังนี้
- เขาเกิดปี 1980 ที่มาลาก้า อายุเท่ากับ ชาบี ย้ายเข้าลา มาเซีย ราวปี 1993-94
- ด้วยความสูงแค่ 5 ฟุต 5 นิ้ว (ราว 165 ซม.) เขารูปร่างเหมือนมิดฟิลด์สเปน ร่างเล็ก ที่แจ้งเกิดมาตลอดช่วงหลังๆ คล้ายๆพวก ชาบี, อิเนียสต้า, ซานติ กาซอร์ล่า, ดาบิด ซิลบา หรือ ติอาโก้ อัลกันตาร่า
- ในวันสุดท้ายของฤดูกาล 1997/98 ขณะอายุได้ 17 ปีเศษ โรซาส ได้โอกาสสัมผัสเกมของทีมชุดใหญ่เป็นนัดแรกโดย หลุยส์ ฟาน กาล เป็นคนส่งเขาลงสนาม ลงเล่นร่วมกับนักเตะอย่าง หลุยส์ ฟิโก้ โดยที่ตอนนั้นบาร์ซ่า คว้าแชมป์ลา ลีกา ไปแล้ว เกมนั้นบาร์ซ่าชนะซาลามังก้า 4-1 เปโดร เปาเลต้า ดาวยิงโปรตุกีสทำ 2 ประตู และตัวของ โรซาส โดนเปลี่ยนออกช่วงพักครึ่ง
1
- นั่นกลายเป็นเกมแรกและเกมเดียวของเขาในทีมชุดใหญ่บาร์ซ่า โดยที่เขาไม่สามารถทำตามคำสั่งและวินัยในแท็คติกของ ฟาน กาล ได้ในเกมนั้น ปัญหาคือแนวรุกในทีมตอนนั้นมีทั้ง ฟิโก้, ริวัลโด้ และ พาทริค ไคลเวิร์ต ซึ่งเป็นตัวระดับสตาร์เกรด เอ ทั้งสิ้น คอยขวางทางอยู่
2
- อีก 2 ปีต่อมาหลังจากลงสนามให้บาร์ซ่านัดแรกนั้น โรซาส ไม่ได้รับการต่อสัญญา และโดนปล่อยตัวออกไปจากทีม เขากลายเป็นนักเตะพเนจร ย้ายไปเล่นให้ทีมต่างๆ ทั่วสเปนถึง 11 สโมสร ส่วนใหญ่เล่นในลีกรอง และเคยเล่นให้ ซาลามังก้า ทีมที่เขาได้ลงเจอ ในครั้งเดียวกับทีมชุดใหญ่บาร์ซ่า ด้วยรูปร่างที่เล็ก ยิ่งทำให้สถานการณ์ของเขาแย่ขึ้นไปอีกและโค้ชทีมต่างๆ ก็ไม่ได้มองถึงพรสวรรค์ของเขาเท่าไหร่
 
อย่างไรก็ดี โรซาส เคยใหัสัมภาษณ์เอาไว้ว่า การที่เขาไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างเพื่อนร่วมรุ่นลา มาเซีย อีกหลายคน มันเป็นความผิดของเขาเอง
2
ซึ่งเขาพูดไว้น่าสนใจว่ามันเป็นการปรับตัว เพราะในฐานะกองกลางตัวรุกที่จบจากลา มาเซีย ที่นั่นนักเตะถูกสอนมาให้ในหัวคิดแต่เรื่องการเล่นเกมรุก ถ้าต้องไปเล่นที่สโมสรอื่นซึ่งไม่ใช่บาร์ซ่า บางครั้งก็จะเจอปัญหา
"มันไม่ได้เกี่ยวกับโชคหรือความผิดของโค้ชหรอก มันเป็นความผิดของผมเอง ที่ผมไม่ได้เล่นในลีกสูงสุด และนักเตะบาร์ซ่าทุกคนเป็นสไตล์เดียวกัน คือเน้นเกมรุก เน้นครองบอล และบุกเต็มที่"
"ตอนที่ผมต้องย้ายออก ผมไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสไตล์อื่นๆ ที่ผมต้องเล่นได้ ผมต้องเน้นเกมรับมากขึ้นและรับผิดชอบหน้าที่อื่นๆ ไม่เหมือนสมัยที่เคยทำตอนอยู่บาร์ซ่า"
เขาเล่าถึงสมัยยังอยู่กับบาร์ซ่าไว้น่าสนใจ
"ผมเล่นกับชาบี เสมอในทุกๆ ชุด เราถูกเรียกไปซ้อมกับทีมชุดใหญ่พร้อมกัน เขายืนหลังผมในแผงมิดฟิลด์ ตำแหน่งที่บุสเก็ตส์เล่นในตอนนี้แหละ เขาเป็นนักเตะที่ครบเครื่อง เขาบัญชาเกม เขาสามารถพาบอลขึ้นหน้าได้ ผ่านบอลเข้าพื้นที่สุดท้ายได้ ยิงประตูได้ เขาไม่ได้เปลี่ยนแนวทางการเล่นไปมากนัก"
1
สมัยนั้นทีมชุดเยาวชน ไปจนถึงชุด เบ ของบาร์ซ่า มีดาวรุ่ง 4 คนที่น่าประทับใจยืนแดนกลางในรูปแบบข้าวหลามตัดหรือไดมอนด์
มี ชาบี ยืนห้อยต่ำ ทางฝั่งซ้ายเป็น กาบรี ส่วนขวาเป็น การ์เลส ปูโยล โดยที่ โรซาส เป็นตัวรุกอยู่บนสุด
1
ฟาน กาล เป็นคนเรียกให้ ชาบี กับ โรซาส ขึ้นไปซ้อมกับทีมชุดใหญ่
1
"ตอนที่พวกเขาบอกชาบี และตัวผมว่าเราต้องไปซ้อมกับทีมชุดใหญ่ คือผมพักอยู่ใกล้ๆสนามนั่นเอง ส่วน ชาบี อยู่แถวแตร์ราสซ่า ผมจำได้ว่าชาบีโทรหาผมแล้วบอกว่า 'รอฉันด้วย' แน่นอนผมไม่มีทางเดินเข้าห้องแต่งตัวไปคนเดียวแน่"
1
"เราไปนัดเจอกันที่อื่นก่อน ซึ่งมันก็น่าอายนิดหน่อยนะ เราสองคนไม่กล้าเข้าไปในห่องแต่งตัวตามลำพัง แต่แล้ว พวกเขา(นักเตะชุดใหญ่) ก็ต้อนรับเราดีมาก"
1
"ถ้าคุณมองจากภายนอก คนอย่าง ฟิโก้, กวาร์ดิโอล่า, หลุยส์ เอ็นริเก้ คนพวกนี้เป็นสุดยอดนักเตะ อเบลาร์โด้ ด้วยแน่นอน คุณมีความคิดของตัวเองเกี่ยวกับพวกเขาเหล่านี้ จะผิดถูกไม่รู้"
"แต่เวลาคุณได้เจอกับพวกเขาจริงๆ มันต่างออกไป ผมว่านั่นเป็นห้องแต่งตัวที่เป็นมิตรที่สุดที่ผมเคยเจอมาเลยในอาชีพ"
1
มาริโอ โรซาส ลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่บาร์ซ่า ในเดือนพฤษภาคม 1998 ช่วงท้ายฤดูกาล 1997/98 ก่อนหน้า ชาบี เพื่อนสนิทของเขา 3 เดือน แต่นั่นกลายเป็นนัดเดียวสำหรับเขา
เขายังติดต่อและยังเป็นเพื่อนกับ ชาบี อยู่จนถึงปัจจุบัน อย่างที่เรารู้กันว่า นอกจากฝีเท้า ความสามารถ และการทุ่มเททำงานหนักแล้วบางทีโชคชะตา และจังหวะชีวิตก็มีส่วนต่อความสำเร็จของคนเรา
ในปี 2014 หรือ 14 ปีหลังจากย้ายออกจากบาร์เซโลน่า โรซาส ก็แขวนสตั๊ด แต่เขาก็ตั้งเป้าหมายใหม่ในการเป็นโค้ชทันที เคยรับหน้าที่เป็นแมวมองและโค้ชในโคลอมเบียให้กับมาลาก้า ซึ่งเขาสามารถส่งต่อประสบการณ์ให้กับเด็กรุ่นใหม่ได้
 
เสียดายที่เราไม่ได้มีคลิปการเล่นของเขาสมัยเป็นดาวรุ่งให้ดู แต่อีกแง่นึง มันก็เป็นเรื่องดี เพราะภาพที่เราจินตนาการจากปากคำของ ชาบี เอร์นานเดซ จะยังเป็นภาพของสุดยอดนักเตะ ที่มีส่วนผสมของ ไมเคิ่ล เลาดรุ๊ป และลิโอเนล เมสซี่
 
โชคดีที่เรายังสามารถหาเกมแรกและเกมเดียวที่เขาลงเล่นให้บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่ได้ ลองเสิร์ชคำว่า Barcelona Salamanca Liga 1997-1998 จะมีเทปเกมนี้แบบเต็มเกมให้เราได้ดู
2
มาริโอ โรซาส ออกสตาร์ทตัวจริง สวมเสื้อหมายเลข 31 โดยเขาถูกเรียกว่า มาริโอ นั่นอาจเป็นหลักฐานเดียวที่เรามีเกี่ยวกับเขาสมัยเป็นดาวรุ่ง
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา