30 ธ.ค. 2020 เวลา 23:36 • ท่องเที่ยว
บันทึก Taiwan Touch Your Heart Part 3
National Palace Museum
7 มีนาคม 2554
วันนี้ฝนตกอากาศเย็นชื้นมีหมอกลงทั่วเมือง อากาศอบอุ่นได้แค่สองวัน ดันมีฝนตกเลยหนาวขึ้นมาใหม่ หนาวอีกแล้วบรื๋ออออออ หมอกลงทั้งวันเลยครับวันนี้ ตอนเช้าเข้าเรียนตามปกติ เหมือนเขาตั้งใจจัดให้ผมว่างตอนบ่าย อย่ากระนั้นเลยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ดีกว่าเลยตกลงใจว่าไปกู้กงหรือพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติไต้หวัน (National Palace Museum) อย่าสับสนกับพิพิธภัณฑ์แห่งชาติไต้หวันนะครับ คนละที่กัน (National Taiwan Museum) เดี๋ยวเขาจะหาว่ามาไม่ถึงไต้หวัน กู้กงนี้เป็น 1ใน 4 สุดยอดพิพิธภัณฑ์ของโลกระดับเดียวกับ ลูฟร์(ฝรั่งเศส) บริติชมิวเซียม(อังกฤษ) และ เมโทรโพลิเทนมิวเซียมออฟอาร์ต(อเมริกา)
National Palace Museum
ภายในเขาห้ามถ่ายรูปนะครับเลยไม่ได้โชว์ให้ดู บรรยายให้ฟังละกันครับ ลักษณะภายนอกเป็นอาคารจีนขนาดใหญ่ตั้งอยู่ด้านหน้าภูเขาใหญ่ ว่ากันว่าในตัวภูเขานั้นถูกเจาะเข้าไปเป็นอุโมงใช้เก็บสมบัติชาติจีนที่เจียงไคเช็คขนลงเรือมาจากพระราชวังต้องห้ามกู้กงในปักกิ่ง ตอนที่หนีคอมมิวนิสเหมาเจ๋อตุงมาไต้หวัน ว่ากันว่ามีจำนวณถึง620,000 ชิ้น นำออกหมุนเวียนมาแสดงปีละประมาณ10,000 ชิ้น มีไฮไลท์เด็ดๆ อยู่ที่ การชมหยกผักกาดขาว หยกหมูสามชั้น ตะกร้องาช้างแกะสลัก และกระถางสำริดเหมากง
ขอบคุณภาพประกอบจาก http://oknation.nationtv.tv/blog/vinitvadee/2017/11/28/entry-1 และ https://th.tripadvisor.com/LocationPhotoDirectLink-g13806879-d321216-i238174193-National_Palace_Museum-Shilin_Taipei.html
แต่ที่ผมชอบที่สุดคือภาพเขียนภู่กันจีนครับสวยมากๆโดยเฉพาะเทคนิคโบราณที่ใช้แค่หมึกจีนสีดำแต่สามารถสร้างสรรคงานศิลป์ได้หลากหลาย จนต่อมาเริ่มติดต่อกับฝรั่งจึงมีการเริ่มใช้สีสันเข้ามาเติมแต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ของจีนไว้เช่นเดิม
ส่วนผักกาดหยก กับหมูสามชั้นนั้นก็สวยแต่ไม่โดนใจผม เพราะเป็นงาน pattern ส่วนภาพเขียนมันเป็นงาน dynamic หรือ ค่อนไปทาง impressionism มองได้หลายแบบ คุณกับผมมองแล้วก็คิดไม่เหมือนกัน
สิ่งที่ทึ่งมากคือตะกร้องาช้างแกะสลักเป็นชั้นๆแต่ละชั้นหมุนได้อิสระจากกัน ว่ากันว่าใช้กล้องไฟเบอร์ออปติกเล็กๆส่องลงไปนับได้21ชั้นแล้วยังมีชั้นต่อไปอีกแต่ต้องยกเลิกการส่องเพราะอาจทำให้ตะกร้องาช้างนี้เสียหายได้รอเทคโนโลยีที่ล้ำกว่านี้ก่อนค่อยศึกษาใหม่
ตะกร้องาช้างแกะสลัก ขอบคุณภาพประกอบจาก https://th.tripadvisor.com/LocationPhotoDirectLink-g13806879-d321216-i238174193-National_Palace_Museum-Shilin_Taipei.html
ที่นี่มีงานศิลปของไทยแสดงด้วยเล็กน้อย คือ สังคโลก ศรีสัชนาลัย ที่เมื่อก่อนคนสุโขทัยเราใช้เป็นชามข้าวหมาพอนักโบราณคดีฝรั่งมาเจอเข้าก็เลยโด่งดังเป็นของสะสม เครื่องสังคโลกที่ศรีสัชนาลัย เราได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากจีนเขานำมาแสดงเป็น คอเล็คชั่นเซรามิกของจีน อีกอันคือพระพุทธรูปองค์เล็กศิลปะละโว้ ออกแนวขอมคือมีหมวก นี่คือเท่าที่เห็น
รอบๆพิพิธภัณฑ์มีร้านอาหารอร่อยๆเยอะมากครับ ร้านขายของที่ระลึกที่น่ารักๆก็มีมาก
9 มีนาคม 2554
วันนี้มีเรียนทั้งวัน จนเลิกตอนเย็นมีเวลาว่างหลังเลิกเรียนก็เกิดอยากไปดู Taipei 101 ยามค่ำคืนบ้าง ที่ตึกนี้มีสถานีรถไฟใต้ดิน ชื่อสถานี Taipei city hall มา Taipei 101 ต้องขึ้นบกที่นี่แล้วเดินต่ออีกนิดหน่อย ผมมาถึงก็มืดแล้ว เดินเล่นที่ชั้นล่าง มีห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ไม่ได้ขึ้นไปบนสุดครับ มีนิทัศการ ไต้หวัน100ปี จัดแสดงอยู่ที่ชั้น1ให้ชมฟรี เขาเอาประวัติการสร้างประเทศมาโชว์ มีรูปตึกร้อยเอ็ดนี่ด้วย
Taipei 101 ยามค่ำคืน
สองภาพนี้ถ่ายจากโปสเตอร์จากนิทัศการ 100ปี ไต้หวัน ลืมตัวเหลือบไปเห็นป้ายห้ามถ่ายรูป มิน่า รปภ.มองแปลกๆ เฮ้อ เฮ้อ
สายฟ้า
พระจันทร์
นี่ถ้ารู้ว่ามาไต้หวันแล้วแหล่มขนาดนี้น่าจะเรียนภาษาจีนมาดีๆ สั่งของกินยากอ่ะ ออกไปตลาดไม่ค่อยมีใครพูดภาษาอังกฤษเลย ฮือๆแม่ค้าอยากให้กินอะไรก็จัดมาเลย ถ้ามีเมนูล่ะก็ผมก็ชี้ๆเอาได้ ไปเรียนภาษาจีนแล้วค่อยมาใหม่ดีกว่า อิอิ
10 มีนาคม 2554
วันนี้ได้เรียน Cardiopulmonary exercise testing (CPET) ที่ National Taiwan University Hospital หรือ NTUH นี้ Exercise Stress Test (EST)
Cardiopulmonary exercise testing (CPET)@NTUH
หมอ PMR เป็นคนทำ Cardiologist ส่งมาทำเยอะ ที่เยอะที่สุดและสุดยอดคือ Full option CPET มีทุกอย่าง EKG mornitor, HRmax, Gas analysis; VO2, VCO2, VO2peak, VT1, VT2, AT, RQ, RER แต่ที่นี่นิยม Bike protocol มากกว่า Treadmill เนื่องจาก ความนิ่งของอุปกรณ์ที่ติดในร่างกายมีมากกว่า
วันนี้ดูไปเป็นสิบๆเคส เลยครับ ที่ประทับใจมากคือ เคส Heart transplantation ที่มาปั่นจักรยานวัด VO2 กำหนดค่าความหนักของการออกกำลังกาย ไม่เคยเจอเคสแบบนี้ที่ไทย
เคสอื่นๆจะเป็นคนที่เข้าโปรแกรมลดน้ำหนัก ที่รัฐบาลไต้หวันสนับสนุน ให้ประชาชนเข้าคอร์สลดน้ำหนักอย่างถูกต้อง โดยมาตรวจประเมินความเสี่ยงของการออกกำลังกายกับแพทย์ ตรวจ CPET หา VO2peak จากนั้นสอนและกำหนดการออกกำลังกายให้คนไข้ไปทำเอง อีก2สัปดาห์มาตรวจ CPETใหม่ เป็นเช่นนี้ไป 3 เดือน นะครับ
ทำไมต้องสามเดือนครับก็เพราะว่าคนเราถ้าออกกำลังกายสม่ำเสมอประมาณสามเดือนจะเกิด exercise adherence คือการติดการออกกำลังกายถ้าไม่ได้ออกเราจะรู้สึกหงุดหงิดนั่นเอง
ถ้าคนไข้ออกกำลังกายตามคำแนะนำ VO2peak จะเพิ่มขึ้น และถ้าทำตามได้ดี รัฐบาลไต้หวันให้เงิน กิโลกรัมละ 1,000 บาท น่าสนใจมาก บ้านเราน่าจะเลียนแบบบ้างนะครับ
เวลาว่างหลังเลิกเรียนก็ไปโน่นไปนี่ วันนี้ก็ไป อนุสรณ์สถาน รำลึก ดร.ซุน ยัต เซ็น และ เจียง ไค เช็ค สองที่นี้อยู่ห่างกันแต่ก็อยู่รอบๆที่พัก มีรถไฟฟ้าไปถึงหน้าประตูเลยทีเดียว
Chiang Kai-shek Memorial Hall
Chiang Kai-shek Memorial Hall
Chiang Kai-shek Memorial Hall
Sun Yat-Sen Memorial Hall, 國立國父紀念館
Sun Yat-Sen Memorial Hall
ภายในก็มีพวกข้าวของเครื่องใช้ มีภาพประวัติศาสตร์ ที่สองคนนี้สร้างประเทศไต้หวันมาร่วมกัน หลังจากที่อกหักจากการปกครองจีนด้วยระบอบประชาธิปไตย ของพรรคก๊กมินตั๋งที่มีแต่นักการเมืองโกงกินประเทศ จนต้องพ่ายแพ้แก่ ประธาน เหมา เจ๋อ ตุง แห่งพรรคคอมมิวนิสจีน ที่ออกเดินทางหมื่นลี้รวบรวมพลังกรรมกรและชาวนายึดพื้นที่ปกครองของพรรคก๊กมินตั๋งจนต้องร่นถอยหนีมาอยู่ที่เกาะ ฟอโมซา แห่งนี้ ว่ากันว่า พรรคก๊กมินตั๋งได้รับแรงต้านทานจากชนพื้นเมืองที่เกาะนี้พอสมควร ประชากรพื้นเมืองต่อสู้จนล้มตายไปเยอะแต่ไม่สามารถต้านทานกำลังของก๊กมินตั๋งที่มีทหารสองล้านนายได้จากนั้นเกาะฟอโมซาแห่งนี้ได้ถูสถาปนาเป็น Republic of China สาธารณะรัฐจีน ส่วนประธานเหมา ก็สถาปนา People Republic of China สาธารณรัฐประชาชนจีน เช่นกัน นี่คือจุดเริ่มต้นของ หนึ่งเชื้อชาติ สองระบอบการปกครอง หนึ่งในสองของโลกคือ จีน กับเกาหลี จวบจนทุกวันนี้ สภาวะสงครามก็ยังไม่เคยยุติ เพียงแค่หยุดยิงกันเท่านั้น ชายไต้หวันทุกคนต้องเป็นทหาร 2ปีเต็ม ไม่มีการเกณฑ์ทหารเหมือนไทย มีแต่สมัครและลดหย่อน จบปริญาตรีลดได้1ปีดังนั้นผู้ชายที่นี่ทุกคนเป็นทหารแทบทั้งหมด พอผมบอกว่ามาจาก รพ.ของกองทัพบกไทยทุกคนดูจะชื่นชมเป็นพิเศษ
11-12 มีนาคม 2554
สองวันนี้ผมลาไปทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun Moon Lake) ด้วยรถไฟ ความเร็วสูงของไต้หวัน THSR: Taiwan High-Speed Rail รถไฟที่เร็วที่สุดของไต้หวัน ด้วยความเร็ว 300 km/hr (Shinkansen Taiwan) โดยจองตั๋วที่เว็ปไซด์ของ THSR https://en.thsrc.com.tw/
จองโรงแรม Apollo Resort Hotel ข้างทะเลสาบเพราะชอบโรงแรมนี้ที่มีหน้าต่างกลมๆเหมือนอยู่ในเรือ
THSR: Taiwan High-Speed Rail
วันแรก ผมนั่งรถไฟความเร็วสูง High Speed Rail จากสถานี Taipei Main Station ลงที่สถานี HSR Taichong (ทะเลสาบสุริยันจันทรานั้นตั้งอยู่ในเมืองหนานโถว ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองไทจงครับ) ใช้เวลาประมาณ 50 นาที ถึงแล้วเดินมาทางออกที่ 5–6 Exit Bus station ได้เลย จะเจอเคาเตอร์ Nantou Bus แล้วนั่งรถบัส Nantou Bus ต่อไปทะเลสาบ ใช้เวลาอีก 2 ชั่วโมง
Nantou bus
นั่ง Nantou bus ไปลงที่ Shuishe Visitor Center แล้วเดินหา Apollo Resort Hotel ตามที่ search google มา ฝากของไว้ลอบบี้ก่อน ที่ไต้หวันเวลาเช็คอินคือ 15:00น. ฝากของแล้วเดินออกไปเที่ยวก่อนได้
Shuishe Visitor Center
Apollo Resort Hotel
สถานที่แห่งนี้งดงามราวภาพวาด รวมความหลากหลายทางธรรมชาติจาก ผืนน้ำสู่ยอดเขาที่นับจากความสูงระดับ 600 - 2,000 เมตร ลักษณะภูมิประเทศตัวทะเลสาบ หากมองจากทางทิศเหนือจะมีรูปเหมือนพระอาทิตย์ แต่หากเมื่อมองจากมุมด้านทิศใต้ก็จะเห็นเกาะนั้นมีรูปร่างเหมือนพระจันทร์เสี้ยว ซึ่งเป็นที่มาของนามอันไพเราะว่า “ สุริยัน-จันทรา ”
Sun Moon Lake
สายปั่นจักรยานห้ามพลาด ปั่นชิวๆ ชมวิวทะเลสาบสุริยันจันทรา ทะเลสาบน้ำจืดที่สวยที่สุดในไต้หวัน ด้วยการเช่าจักรยาน เริ่มต้นชั่วโมงละ 200 บาท ทางปั่นที่นี่วิวสวยมากๆติดอันดับเส้นทางปั่นจักรยานที่สวยที่สุดในโลก ผมไม่ได้ใช้บริการนี้เพราะอยากล่องเรือมากกว่า เลย ซื้อตั๋วเรือล่องข้ามทะเลสาป สุริยัน-จันทรา ไม่จำกัดเที่ยว ราคา 350 NTD(ค่าเงินไต้หวันกับไทยเท่ากันครับ) เดินทางไปสักการะ เกาะหลาลู่ที่อยู่กลางทะเลสาบ ไปขึ้นฝั่งที่ Ia thao pier แวะหาอะไรกิน แล้ว ขึ้นไปเดิน hiking ตามเทรลที่เขาจัดไว้
รอขึ้นเรือ หมอกเริ่มลง
ลงลำสีชมพูนี่แหล่ะ
กลางทะเลสาบ
La-Lu island
จากนั้นก็ไป ขึ้น cable car ชมวิว ใกล้ๆท่าเรือ Ia thao ราคาไปกลับ 600 บาท กระเช้าธรรมดากับกระเช้าพื้นกระจกใสหรือแบบคริสตัล อันนี้เลือกได้ว่าอยากขึ้นแบบไหนไม่คิดเงินเพิ่ม แต่จำนวนของกระเช้าคริสตัลจะน้อยกว่ากระเช้าปกติประมาณ 1 ใน 5 สังเกตุตัวกระเช้าจะเป็นสีเขียวเดินทางไปกลับใช้เวลา1ชั่วโมง วิวสวยมากๆ ข้ามเขาเป็นลูกๆ แต่ไม่ได้เข้า Formosan Aboriginal Culture village เพราะเวลาไม่พอ
cable car
ลงมาจากกระเช้าแล้วก็ใกล้ค่ำ ลงเรือกลับไปที่ Shuishe Visitor Center หาอะไรกินแถวๆนั้นได้ มื้อค่ำเป็นหมูสามชั้นตุ๋นยาจีน หอมฉุย อร่อยมากๆ กลับมาที่โรงแรมได้ห้องเรียบร้อย เช็คอินเอากระเป๋าเข้าห้อง เป็นห้องเล็กๆ หน้าต่างเป็นลักษณะกลมๆเหมือนในเรือ ชอบมากๆ
หมูสามชั้นตุ๋นยาจีนอร่อยมากๆ
รร.อพอลโล
เปิดทีวี ดู CNNเห็นเหมือนสารคดีสึนามิคลื่นใหญ่มากๆ กวาดรถรามบ้านช่องพังทลาย ยังคิดว่า สารคดีนี้น่าสนใจ แต่ดูไปดูมาอ้าวนี่ รายงานข่าววันนี้เลยนี่นา แผ่นดินไหว 14:46 น. เซ็นได 9.0 ริกเตอร์ ตามด้วยสึนามิ เปิดโทรศัพท์ดูมีแต่ข้อความ
เอ้ย อยู่ไต้หวันรู้สึกแผ่นดินไหวมั้ย วันนี้มีแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นและมีสึนามิด้วย
เฮ้ย ระวังสึนะมิ ด้วยนะเพื่อน
ฯลฯ
ขอบคุณมากครับทุกท่านไต้หวันไม่รู้สึกอะไรเลยครับ พึ่งไปเดินเขามา พึ่งได้ดูข่าวเหมือนกัน CNN รายงานญี่ปุ่นโดนหนักมาก สึนามิลูกใหญ่มาก
ครั้งนี้เป็นแผ่นดินไหวใต้ทะเล ขนาด 9.0 ริกเตอร์ อยู่นอกชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทร และอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดิน 32 กิโลเมตร ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิทำลายล้างซึ่งสูงที่สุดถึง 40.5 เมตร พัดพาลึกเข้าไปในแผ่นดินลึกถึง 14 กิโลเมตร ยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ขึ้น ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ
ผมใจเต้นระทึก นั่งดูข่าว เช็ค Facebookจนดึก แล้วผมก็นอนหลับไปด้วยความเพลีย
ยามค่ำ
วันที่ 2 ตื่นขึ้นมาตอนเช้าพร้อมอากาศหนาวเหน็บ วันนี้ ซื้อตั๋วรถบัส Day trip ขึ้นรถบัสรอบทะเลสาบ ราคา 80 บาท ลงไปไหว้พระที่วัด ขอพรให้รวยๆ เฮงๆ ที่ วัด Wenwu ซึ่งเป็นวัดใหญ่และศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไต้หวันชอบมาขอพรเกี่ยวกับโชคลาภ ภายในเป็นที่ประดิษฐานของ ขงจื๊อ เทพแห่งปัญญา และเทพเจ้ากวนอู เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ด้วย ส่วนภายนอกวัดจะมีสิงโตหินอ่อนสีแดง 2 ตัว ที่ตั้งอยู่หน้าวัด ยิ่งใหญ่อลังการมากๆว่ากันว่าสิงห์สองตัวนี้ก็ได้รับการบริจาคเงินสร้างขึ้นมาจากคนที่บนบานสานกล่าวแล้วสมหวัง มูลค่าการสร้างสิงโตตัวนึงประมาณ 1 ล้านบาทครับผม พอไหว้พระเสร็จผมก็ขึ้นรถบัสต่อ
วัด Wenwu
ระหว่างเดินทาง นั่งใกล้ๆกับนักศึกษาแลกเปลี่ยน ระหว่าง จีน-ไต้หวัน สองคน เขาชวนคุยถามว่าจะไปที่ไหน สองสาวชาวจีน พูดภาษาอังกฤษเก่งมากยังกะต่อยหอย เลยให้เขาเป็นไกด์ซะเลย อิอิ พาทัวร์ ไปกับเขา ไปวัดพระถังซัมจั๋ง Xuanguang Temple กินไข่ต้มใบชา และ ต่อด้วย Ci’en Pagoda เจดีย์ 9 ชั้น ที่ท่าน เจียง ไค เช็ค สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงคุณแม่ ต้องเดินขึ้นไปอีกประมาณ 700 เมตร เป็นทางเดินวนขึ้นเขาไปเรื่อยๆ และต้องเดินขึ้นเจดีย์อีก 9 ชั้น ก็ถึงจุดชมวิวพาโนรามา 360 องศาที่สูงและสวยที่สุดของทะเลสาบ Sun Moon Lake ความรู้สึกเมื่อขึ้นมาถึงคือหายเหนื่อยจริงๆ วิวข้างบนสุดคือมันสวยมากๆ มองเห็นทะเลสาบเป็นปากมังกร (เขาว่าเหมือนปากมังกรกำลังกินน้ำ) จินตนาการเองครับ ผมว่าพอได้
ทะเลสาป สุริยันต์จันทรา
สองสาวนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากจีนไกด์พาทัวร์ในวันนี้
ทะเลสาป สุริยันต์จันทรา
ไข่ต้มใบชา
วัดพระถังซัมจั๋ง
Ci’en Pagoda เจดีย์ 9 ชั้น
บนยอดเจดีย์ เขาบอกว่าเหมือนปากมังกร
13 มีนาคม 2554
วันนี้เป็นวันอาทิตย์ ไปตามหา เศียรราชินี แห่ง เหย่หลิ่ว แต่เช้า มาที่นี่แหละ จีหลง ที่เคยหลงมาทางรถไฟ แต่วันนี้เลือกเดินทางโดยรถบัส ซื้อตั๋วที่สถานีรถบัสใกล้ๆไทเปเมนสเตชั่น ขึ้นรถบัสสาย 1815 ที่ Kuokuang Bus Station ตรง MRT Taipei Main Station (R10,BL2) ทางออก M2. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.5 ชม. ค่าโดยสาร NT$96 (96บาท) เมืองนี้เป็นเมืองท่า ค้าขายทางเรือ ทำประมงเป็นหลัก เมื่อก่อนชาวพื้นเมืองเรียกที่นี่ว่า คีลัง แต่พอราชวงชิงขึ้นครองประเทศจีน ค.ศ. 1875 ก็เปลี่ยนชื่อเมืองและการเขียนไปเป็นจีหลงเพื่อความหมายที่ดีขึ้น แปลว่า เมืองที่มั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ ออกเสียง จีหลง แต่เขียน keelung ประหลาดมั้ยล่ะนึกถึงตอนขึ้นรถไฟผิดก็อดขำไม่ได้
รูปเมื่องครั้งหลงทาง ออกเสียง จีหลง แต่เขียน keelung
สวนแห่งนี้มีชื่อเสียงเพราะหินรูปทรงสวยงามแปลกตาที่เกิดจากการกระทำ ของลมและน้ำทะเล เช่น เศียรราชินี หินรูปรองเท้าซินเดอเรล่า ธรรมชาติสรรค์สร้างได้อัศจรรย์สุดยอด
ตรง Queen’s Head ของจริงจะมีคนรอคิวถ่ายยาวมากผมไปคนเดียวแต่โชคดี มีนักท่องเที่ยวช่วยถ่ายรูปให้ มีคนเค้าบอกอีกไม่นานคอก็โดนกร่อนจนหักแน่ๆ เพราะที่นี่ลมแรง คอราชินีก็เริ่มกิ่วลงเรื่อยๆ
Queen’s Head
มีนักท่องเที่ยวอีกคนช่วยถ่ายให้
หินแปลกๆเพียบ
เดินถ่ายรูปกับหินรูปลักษณ์ต่างๆ จนท้องร้อง หิวแล้วบ่ายๆออกจากสวนฯ ไปตลาดแถวทางออก สั่งไข่เจียวหอยนางรมร้อนๆ ใส่ผักเข้าไป ออกมาอย่างที่เห็น กินกับซุ๊ปปลาข้าวสาร อร่อยดี
ไข่เจียวหอยนางรมร้อนๆ กินกับซุ๊ปปลาข้าวสาร
เดินออกมาด้านนอก เห็นป้ายประกาศ เลยพึ่งรู้ว่าไต้หวันมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ : แดงมุมซ้ายบนของแผนที่ ส่วนวงกลมคือ เหย่หลิ่ว - ข้างๆด้านขวาคือคำแนะนำอพยพ กรณีรังสีรั่วไหล
โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แถวนี้
โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมดของไต้หวันมี4โรงงาน
14 มีนาคม 2554
วันนี้เรียน อัลตร้าซาวด์ทั้งวัน ตอนเย็นต้องไปพบ Master Albert Wang ที่ Wujing Martial Arts ตามที่นัดกับอาจารย์ไว้ มานี่ก็ค้นหาที่เรียนศิลปะการต่อสู้ใหม่ๆจนเจอที่นี่
มีคนถามผมว่าทำไม ผมต้องทำอะไรหลายอย่างจังวะ เป็นหมอ นักเทควันโด ฮับคิโด และศิลปะการต่อสู้อื่นๆ ยังไม่พอ เป็นนักเดินทาง ท่องเที่ยวไปทั่ว ตอนนี้ก็เริ่มหัดเขียนอะไรบางอย่างอีก ทำให้ผมนึกถึงประโยคนี้ที่เราคุ้นเคยกันดี " I don’t want you to be only a doctor, but I also want you to be a man." สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุยเดชวิกรม พระบรมราชชนก
ก็แค่ทำในสิ่งที่รัก .. ในขณะเดียวกัน ก็รักในสิ่งที่ทำ ผมว่ามันคือรสชาติของชีวิต ไม่จำเจ จืดชืด รักที่จะทำสิ่งใดขอให้ทำต่อไป ตามที่ใจปรารถนา ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน
Master Albert Wang
เย็นวันนี้เรียน Martial arts กับ Master Albert Wang เป็นวันแรก เทคนิคของวูซูบวกเทควันโดและไอกิโด ที่อาจารย์เรียนมา และประสบการณ์สอนมากว่า 35ปี ทั้งหมดหลอมรวมกัน อาจารย์ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรดีไม่อยากตั้งชื่อวิชาใหม่ให้เปลืองสมองเลยเรียกมันว่า Martial arts เพราะหลักการทุกอย่างเหมือนกัน แตกต่างที่วิธีการเท่านั้นเอง วันนี้เรียนรู้วิธีการต่อสู้ระยะประชิดที่เคลื่อนไหวน้อยที่สุดเป็นวงกลมสั้นๆ การออกหมัดสั้นที่คล้ายมวยหย่งชุน เป็นการใช้ต่อสู้จริง สนุกดี นี่แหล่ะทำให้ผมนึกถึงภาษิตที่ว่า "เมื่อศิษพร้อมอาจารย์ก็จะปรากฏ"
Master Albert Wang @Wujing Martial Arts
@Wujing Martial Arts
16 มีนาคม 2554
หลังจากเรียนมา2สัปดาห์ในที่สุดวันนี้ก็ทำเป็นแล้ว MSK US ไม่ยากอย่างที่คิด ถามอาจารย์ว่าหนังสืออัลตร้าซาวด์ที่ดีที่สุดคือเล่มไหน อาจารย์ตอบว่าคือ หนังสือ Anatomy (กายวิภาค) เพราะถ้าแม่น Anatomy การวาง Probe แม่นยำ ภาพก็จะชัดเจน อืม คมมากๆ
พอเรียนเสร็จตกเย็นก็ไปที่ย่านซีเหมินติงนี่คึกคักมากๆ สาวๆหนุ่มๆแต่งตัว ครอสเพลย์กันเต็มไปหมด น่าตื่นตาตื่นใจมากๆ ใครมาไต้หวันห้ามพลาด มารถไฟฟ้าใต้ดินให้ออกที่สถานีรถไฟใต้ดิน Ximen Station ของสายสีเขียวและสายสีน้ำเงินเลย ให้ออกที่ทางออก Exit 6 แล้วเจอเลยครับ
Ximending : Harujuku of Taipei
Ximending (ซีเหมินติง) มีฉายาว่า ฮาราจูกุแห่งไทเป(Harujuku of Taipei) แหล่งเดินของวัยรุ่นไต้หวัน เทียบได้กับเซ็นเตอร์พอยท์ หรือสยามของบ้านเรา วัยรุ่นมาตั้งกล่องรับบริจาคช่วยญี่ปุ่นกันเยอะมากครับ
Ximending : Harujuku of Taipei
เดินไปเดินมา เห็นป้าย KTVมัน คือ karaoke ของไต้หวันครับ ไม่ได้ลองไปเพาะร้องเพลงจีนไม่เป็น อิอิ
หิวแล้วก็อาศัยป้ากับลุง ร้านนี้ย่างทุกอย่าง
อร่อยดี
17 มีนาคม 2554
มาเยือนท่าน ดร.ซุน อีกครั้ง คราวนี้ตั้งใจเข้าไปดูข้างใน ก็มีข้าวของเครื่องใช้ ภาพถ่าย จดหมาย งานเขียน ของท่านและครอบครัว มีนิทัศน์การศิลปะต่างๆมา เปิดแสดง เยอะใครชอบงานภาพเขียนจีน อักษรจีน ล่ะก็ไม่ผิดหวัง ทหารก็แสดงการเปลี่ยนเวรยามทุกๆชั่วโมงเช่นเดิม
เนื่องจากคราวนี้ไปตอนเช้า 9โมง รอบนอกมีเหล่าจอมยุทธทั้งหลายฝึกมวยจีนกันน่าตื่นเต้นที่สุดคือ ฝ่ายมือทรายเหล็ก ที่ไม่ได้เห็นมานานมาก ฝึกกันเสียงสนั่น คือฝึกมือให้แข็งเกร่งโดยการฝาดกับถุงผ้าที่บรรจุทราย กรวด และก้อนเหล็กเม็ดเล็กๆ เสียงฟาดนั้นดังมาก ตอนแรกผมนึกว่าทหารเอาพานท้ายปืนกระแทกพื้นแต่มันบ่อยเกินเลยเดินไปดูก็เลยเจอ
การฝึกฝ่ามือเหล็ก หรือฝ่ามือทรายเหล็ก
นี่ถ้ามีเวลาบวกกับพูดจีนได้ล่ะก็ขอเรียนด้วยแล้ว พยายามมองหา ปากั้วจ่าง มวยแปดทิศ หรือแปดสุดยอด ที่การ์ตูนเรื่องเคนจิยอดนักสู้ เขียนถึงก็ไม่เห็นมี สงสัยฝึกตอนดึกๆเหมือนในหนังสือบอกแหงๆ
ดร.ซุน ท่านสร้าง รพ.(ตึกนี่ญี่ปุ่นสร้างมาตั้งแต่ยึดครองไต้หวัน) ที่ต่อมาเป็น National Taiwan University Hospital and College of Medicine
National Taiwan University Hospital and College of Medicine
หินที่ ประธานาธิบดี ลีกวนยู ส่งมาให้
ถุงผ้าที่บรรจุทราย กรวด และก้อนเหล็กเม็ดเล็กๆ ข้างเป็นยาสมุนไพรที่ใช้หลังฟาดมือ
ได้เวลาก็นั่งรถไฟใต้ดินกลับ เดินไปรอคิวทานข้าว ในที่สุดเราก็ได้กินข้าวหน้าปลาไหลร้านที่คนไปรอกันเยอะ 119บาท เอง ทำไมฟูจิบ้านเราตั้ง300 ก็ไม่รู้
ข้าวหน้าปลาไหลร้านดัง
18 มีนาคม 2554
ได้ข่าวว่าเดี๋ยวนี้เมืองไทยหนาว หิมะตกหน้าร้อนที่เวียดนามเหนือ ตอนนี้ไต้หวันอุ่นขึ้น หลังจากเมื่อวานหนาวมาก ใครจะมาที่นี่ก็เตรียมตัวเจอกับสภาพอากาศที่ขึ้นๆลงๆ แต่พยากรอากาศที่นี่แม่นนะครับ แม่นกว่าไทยแน่นอน
วันนี้มีข่าวฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดปรีโอลิมปิก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบแรก ลงสนามระหว่างวันที่ 18-27 มี.ค.นี้ ที่เมืองเกาสง ของไต้หวัน ซึ่งอยู่ใต้สุดของเกาะไต้หวัน ห่างจากไทเปที่เป็นเมืองหลวง 345.2 km เราอยู่กลุ่ม A ร่วมกับ "เจ้าภาพ" ไต้หวัน, ฮ่องกง, เวียดนาม และพม่า ''งานนี้ไม่มีหมูนะครับ"
บอลหญิงทีมชาติไทย
20 มีนาคม นี้ ไทยลงสนามนัดแรกเจอกับเจ้าภาพ ไต้หวัน ซึ่งคุณภาพพอๆกับจีนขอบอกว่าไม่หมู ต้องเอาใจช่วยกันหน่อย สื่อมวลชน ไต้หวัน ยกแข้งสาวไทยเป็นทีมเต็งเข้ารอบ 2 ในศึกโอลิมปิก รอบคัดเลือก
ส่วนผมไม่ได้ไปเชียร์หรอกครับ ไกลมากเดินทางค่อนวัน ส่งใจไปอย่างเดียว
วันนี้ตอนเลิกเรียน ผมไปเยือน Shida market ฉือต้า ตลาดที่คึกคักในย่าน มหาวิทยาลัยครูของไต้หวัน วัยรุ่นนักศึกษาเดินกันให้ควั่ก เสื้อผ้า แฟชั่น ของกิน เพียบ สังเกตุเห็นร้านนี้คนเยอะปรากฎว่าเป็น ร้านไก่ย่าง หมูย่าง ไทยสไตน์ คนขายเป็นไต้หวันทั้งหมด ไม่เห็นมีใครพูดไทยเลย
Shida market
เห็นมั้ยครับว่าอาหารไทยไปไกลทั่วโลก มิน่าเกาหลีถึงถือว่าเราคือเป้าหมายที่ต้อง benchmarking
ไก่ย่าง มะโนรา สงสัยเจ้าของคงไปลองชิมที่ทางใต้มา ลองสั่งมาทานแล้วรสชาติดีนะครับ แต่ว่ายังไม่ถึงใจเท่าบ้านเราครับ
ชื่อร้านไก่ย่าง มะโนรา
มาต่อ part สุดท้าย ep กน้านะนะครับ😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา