3 ม.ค. 2021 เวลา 00:44 • ท่องเที่ยว
บันทึก Taiwan Touch Your Heart Part 4
Taroko National Park
19 –20 มีนาคม 2554
"ทะเลหมอก
ระลอกคลื่น ทะเลเขา
สงบเย็น เป็นเพื่อนเรา
ทั้งแผ่นฟ้า และแผ่นดิน"
เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เขียน
วันนี้มาที่อุทยานแห่งชาติ ไท่หลู่เก๋อ หรือ Taroko national park พื้นที่ส่วนที่เป็นภูเขาตอนกลางของเกาะไต้หวัน (central mountain) ประกอบไปด้วย ลำธารใส เขาสูง ผาสูงชัน และ อุโมงที่แสนคดเคี้ยว
เป็นอุทยานที่ใหญ่มากๆ กินพื้นที่ 3 จังหวัดของไต้หวันคือ ฮัวเหลียน (Hualien) ไทจง (Taichung) และหนันโถว (Nantou)
โดยจองรถไฟจาก Taipei Main Station นั่งรถไฟด่วนสาย Eastern Line ไปลงสถานี Hualien เวลาเพียง 3-4 ชั่วโมง
ทะเลแปซิฟิกมุมมองจากรถไฟ
จากนั้นผมเลือกใช้บริการเหมาแท็กซี่พาไปเที่ยวในที่ต่างๆแล้วไปส่งที่ รร.เป็นแห่งสุดท้าย เหมาๆประมาณ 4 ชม. ประมาณ 2,000 บาท ให้พาเที่ยว day trip ที่จริงเขามี ใช้บริการ Taroko Tourist Shuttle Bus ที่วิ่งจากตัวเมืองไปยัง Taroko National Park ด้วยนะครับ แต่ไม่ได้ใช้ คุณพี่แท็กซี่ พูดได้แค่ yes no ok แต่ก็พยายามบริการอย่างดี สอนผมด้วยว่า เพี่ยวเลี่ยง แปลว่าสวย อิอิ แล้วแกก็พามาจอดที่ทางเข้าอุทยาน ถ่ายรูปให้ท่าทางจะเป็นภาพบังคับ
ทางเข้าไท่หลู่เก๋อ
นั่งแท็กซี่ต่อไปกันที่ Changchun shrine หอรำลึกที่สร้างเพื่อระลึกถึง ทหาร 226 นายที่เสียชีวิตระหว่าการสร้างถนน Central Cross Island ช่วงปี 1956 – 1960 ต้องขุดอุโมงค์ทะลุภูเขาหินเพื่อเชื่อมต่อฝั่งตะวันออกและตะวันตก ผมเดินไปตามอุโมงค์ Changchun ซึ่งขุดด้วยมือ(หมายถึงเครื่องมือนะครับ) และระเบิดไดนาไมท์บางครั้งประเมินผิดอุโมงค์ถล่มทับคนงานเสียชีวิต กว่าจะสร้างเสร็จตายไป 226 คน ที่นี่เลยสร้างศาลที่ระลึกครอบตรงน้ำตกไว้ ให้ชื่อว่าศาลบรรพชนฉางชุน (Eteranal Spring Shrine) เดินจนหนำใจ จากนั้นพี่แท็กก็พาไปต่อ แกจอดให้ถ่ายรูปที่ สะพานเแขวน ที่น่าหวาดเสียวแห่งนึง และพาไปที่ อุโมงค์แห่งการกลืนกิน (Swallow Grotto)
Changchun shrine
สะพานเแขวน
Swallow Grotto
ในอุโมงค์ Swallow Grotto
ระหว่างทาง ขับรถผ่าน Tunnel of Nine Turns เป็นเส้นทางอุโมงค์ทั้งหมด 9 โค้ง ระยะทางไป – กลับประมาณ 4 กิโลเมตร ซึ่งตอนนี้มีหินถล่มปิดปรับปรุงไม่มีกำหนด เลยไม่ได้เข้าครับ
tunnel of nine turn
มาถึงอุโมงค์แห่งการกลืนกิน (Swallow Grotto) เป็นอุโมงค์ที่คดเคี้ยวไปมา ตามขอบเหวที่ด้านล่างเป็นลำธาร สายน้ำกัดเซาะหินแกร่งได้เป็นรูปร่างดั่งปรัชญาไทเก็กเป็นภาวะอ่อนสยบแข็ง
Swallow Grotto
ในอุโมงค์ Swallow grotto ว่ากันว่าเป็นอุโมงค์หินอ่อนที่ถูกกัดเซาะตามธรรมชาติงดงามดีแต่ผมว่าน่าจะมีการเจาะบ้างแหล่ะ พอพ้นอุโมงออกมาก็จะเจอภูเขาหินอ่อน ที่งดงามมาก เป็นภูเขาหินอ่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นหินอ่อนล้วนๆ (มิน่าเจาะได้เพราะมันอ่อนนี่เอง) รัฐบาลจีนขอซื้อไต้หวันไม่ยอมขายเก็บไว้ให้ลูกหลานได้ดูครับน่าชื่นชมมากๆ
Yanzikou (Swallow Grotto) เป็นเส้นทางเดินชมธรรมชาติผ่านอุโมงค์ซึ่งเป็นถ้ำหินอ่อนที่เกิดจากการกัดเซาะ เป็นจุดที่ต้องเดินผ่านหน้าผาชันและค่อนข้างแคบ ระยะทางไปกลับประมาณ 2.5 กิโลเมตร
ลำธาร สายน้ำกัดเซาะหินแกร่ง
เดินป่าไต้หวันผมใช้ Timberland Gore tex รองเท้าเดินป่าพึ่งซื้อที่ไต้หวันนี่แหล่ะครับอยากได้มานานแล้ว อิอิ
ภูเขาด้านหลังเป็นหินอ่อนล้วนๆ
จากนั้นพี่แท็กก็พามาที่ สะพาน Cihmu เป็นสะพานที่สร้างด้วยหินอ่อน ไม่รู้ว่าจะเป็นแห่งเดียวของโลกหรือเปล่า
สะพาน Cihmu สร้างด้วยหินอ่อน
ถ่ายภาพเสร็จ ก็ครบ4ชม.กว่าๆ ที่ตกลงกันไว้ พี่แท็กก็พามาส่งที่ Tiensiang ตรงสถานีรถบัส
เทียนเสียง
สถานีรถบัสเทียนเสียง
ผมก็เดินขึ้นไปโรงแรมที่จองไว้ Tiensieng Youth activity hotel ราคาถูกที่สุดแล้วในย่านนี้ห้องจัดแบบญี่ปุ่น พักคนเดียว 1600 ถ้ามา2คน 1800
ทางขึ้นโรงแรม Teinsiang youth activity ชัน 45 องศาเลยครับ เดินเมื่อยเลยแหล่ะ เช็คอินเรียบร้อย เก็บกระเป๋าเข้าห้อง เป็นห้องเล็กๆ อยู่ได้2คนแบบพอดีๆ พื้นปูเสื่อทาตามิ นอนบนพื้น ห้องน้ำเล็กๆพอยืนอาบได้
Teinsiang youth activity
ห้องน่ารักมากครับ
จากนั้นก็ออกไปสำรวจด้านนอก ขึ้นไปเดินบนเขาเทียนเสียง ไหว้พระ เจ้าแม่กวนอิม ขึ้นหอสูงดูบรรยากาศ รอบๆ อากาศค่อนข้างหนาว มีหมอกปกคลุมเยอะ จากนั้นเดินย้อนกลับไปหลัง รร.เพราะ หาข้อมูลมาว่าหลัง รร.มี hiking tail ที่ท้าทาย แต่วันนี้บุญมีแต่กรรมบังเฮ้อ ตอนบ่ายฝนตก หินถล่ม ทางปิดเลยอดเดิน ทั้งๆที่ตอนเช้าไม่เห็นมีวี่แววจะตกเฉยเลยพับผ่าสิ เลยเดินกลับมาหาอะไรทานที่ร้านแถวๆป้านรถเมล์
รอบๆเทียนเสียง
มื้อเย็น อร่อยมาก
ตกกลางคืนขอบอกว่าหนาวมากๆ เลยแก้หนาวด้วย Kinmen Kaoliang 58-degree ที่ซื้อมาจากร้านขายของชำตอนทานข้าว ปรากฎว่า มึนตึบ กลิ่นมันแรงมาก กลิ่นเหล้าเหมือนควันไฟ ค้นข้อมูลดูปรากฎว่าเป็นเหล้าชื่อดังของไต้หวัน ทำจากข้าวฟ่าง ขอบอกว่าแรงมากๆ กินไปเป๊กเดียวจอด หลับเป็นตาย
หมอกลงจัดมากฝนตกปรอยๆ
ลำธารใสไหลเย็น เห็นตัวปลา แหวกว่าย ปทุมมาอยู่ไหวๆ
เมฆหมอกปกครุมบรรยายกาศแบบนี้ช่างทำให้ หัวใจ หวั่นไหวเนาะบรรยากาศน่า.......นอน
ถ้าขืนเผลอหลับไปจริง ๆ ตื่นมาคง บรึยย !! หนาวน่าดู ... มืด ๆ เย็น ๆ ชื้น ๆ .. หมอกลงจัด .. ได้ยินแค่เพียงเสียงสายลมพัดแรง ต้นไม้ไหวโอนเอน ใบไม้ร่วงหล่น ปลิดปลิวตามกระแสลมแรง เสียงสะท้อนไปมาของภูผา ... โอย โอย .. ขนลุกซู่เชียวล่ะ (=_=') เวลาเหงาอากาศยิ่งหนาว กว่าปกติ
ตื่นมาตอนเช้าก็ไปทานข้าวที่เดิม ออกไปเดินเล่นอีกหน่อย กลับมาเช็คเอ้า แล้วขึ้นรถเมล์ไป information center ตรงแถวๆทางเข้าอุทยาน เวลายังเหลือเลยตัดสินใจเดิน hiking trail ขึ้นไปบนยอดเขาแห่งหนึ่ง สนุกมากเพราะอากาศมันดี ภูเขาสูงวิวดี ใช้เวลาสักพัก ก็เดินกลับลงมา ขึ้นรถเมล์ ไป สถานีรถไฟ ซื้อตั๋วกลับไทเป ฝนตกลงมาอย่างหนัก กว่าจะกลับถึงไทเปก็ดีก บอกได้เลย ที่ทาโรโกะ มา2วัน1คืนยังไม่พอครับถ้าชอบธรรมชาติ
แผ่นฟ้ากว้าง
เขาสูงใหญ่
“สวยงามราวกับ ภาพวาดสีน้ำมัน
ธรรมชาติช่างรังสรรค์ ดินแดนมหัศจรรย์บนโลกเรา
งดงามยามยลเจ้า เคล้าสายฝนโปรยสู่ปฐพี
มิอาจห้ามสีสันแห่งวารี สรุปว่าทาโรโกะนี้สวยจริงเอย”
วันนี้ได้ข่าว ฟุตบอลหญิง โอลิมปิค รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ไทย ชนะ ไต้หวัน 3-0 ยินดีด้วย
21 มีนาคม 2554
เรียนทำ อัลตร้าซาวจนคล่องขึ้น อาจารย์เริ่มให้ทำเองแล้วอาจารย์ยืนดูส่วนตัวผมคิดว่าเราต้องฝึกฝนอีกเยอะเลยครับถึงจะเก่งเท่าที่นี่ พอตกเย็นก็ไม่ได้ไปไหนอากาศหนาวมาก กลับเข้าห้องพัก เปิด notebook ดู FB ก็พบกับ ตัวเลขแสนประหลาดที่เพื่อนส่งมาให้ดู ใครจะคิดได้ว่าต้องเอามาบวกกัน
วันที่ ตึกเวิร์ลเทรด ถล่ม 11 /09/ 01
วันที่สึนามิ ถล่มญี่ปุ่น 11 /03/ 11
บวกกันได้ 22 / 12 /12
ถัดจากวันที่สิ้นสุดปฏิทินมายันไปวันเดียว 21 ธันวาคม 2012
แบบนี้เขาเรียกว่า publication bias ครับ คือเรามีแนวโน้มจะเลือกหรือเชื่อ study ที่ให้ผลเชิงบวกแก่ผู้อ่าน(ซึ่งเป็นได้ทั้ง risk factor และ protective factor) เกิดขึ้นบ่อยใน meta-analysis ที่ study ที่ได้รับการตีพิมพ์มักจะให้ result ที่ significant ฮ่าๆๆ
แต่จะว่าไปเรื่องเหนือธรรมชาตินี่ผมก็เชื่อนะคับ 555 โดยเฉพาะเรื่องดวง
มีข่าวญี่ปุ่นให้ดูเยอะมากจนทำให้นึกถึงหนังเรื่องนึงชื่อ Sinking of Japan เมื่อปี49 ไม่คิดว่าภาพที่เห็นในวันนี้เหมือนหนังมันฉายซ้ำเลย
Sinking of Japan
เรื่องย่อ : องค์กรวิทยาศาสตร์โลกค้นพบว่าภายใน 40 ปี ญี่ปุ่นจะจมลงสู่ก้นมหาสมุทร เนื่องจากการปะทะกันของเปลือกโลก นักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งได้ค้นพบหลักฐาน ที่ชี้ว่าการจมลงของญี่ปุ่นจะเกิดเร็วขึ้นกว่าที่คาดกันไว้มาก นั่นก็คือ ภายใน 338.54 วัน เขาเตือนให้รัฐบาลรู้ แต่กลับถูกไล่ออก โทษฐานทำให้ผู้คนแตกตื่น และแล้วเหตุแผ่นดินไหว คลื่นยักษ์ และภูเขาไฟระเบิดก็เกิดขึ้นติดต่อกันอย่างรวดเร็วจนทั่วประเทศตกอยู่ในความตื่นตระหนก
22 มีนาคม 2554
ทำอัลตร้าซาวด์ ทั้งวัน ใกล้จะกลับแล้วต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากที่สุด ตอนเย็นมีข่าว นักเตะสาวไทย ลงสนามนัดสองพบ พม่า บดเอาชนะเมียนมาร์ ไปได้ด้วยสกอร์ 2-0 ยินดีด้วยครับ ผ่านเข้ารอบต่อไป
ชนะพม่า2:0
24 มีนาคม 2554
เรียน ทั้งวันเริ่มมึนครับ ฮ่าๆ ตกเย็นเริ่มจากหิวเลยไปหาอะไรกินที่ Shilin night market ไปเจอร้านอาหารไทยครับ ชื่อ ไทยแลนด์ แต่คนทำไม่มีไทยซักคน แสดงว่าอาหารเรานี่ดังระดับโลกจริงๆ ผมเมินร้านนี้ไปครับ ไปเตะตากับ อภิมหามะระยักสีขาวนวล เขาเอามาปั่นกับน้ำผึ้ง ต้องลองครับ ฮึฮึ สมใจอยากครับ รสชาติของชีวิตมากๆ ขมๆหวานๆหอมๆ ใช้ได้เลย
25 มีนาคม 2554
บ่ายวันศุกร์ว่างแล้วก็ไปชิมชาที่ Maokong Gondola เป็น cable car ราคา 50 บาท เอง ที่พาเราไปชิมชาบนยอดเขาสูงกลางเมือง Taipei ที่นี่มีสวนสัตว์ไทเป และก็พระเอกนางเอกคือ Panda นี่เอง ขึ้นกระเช้าไปได้ครึ่งทาง แม่เจ้า กระเช้าค้าง ห้อยต่องแต่งกลางเวหา ประมาณ 20 นาทีเสียงไซเรนดังระงม เจ้าหน้าที่วิ่งกันให้วุ่น โอก๊อด ผมจะรอดมั้ยเนี่ย ซักพักเสียงสงบไปกระเช้าค่อยๆเลื่อนไปหยุดที่สถานี และเจ้าหน้าที่พูดจีน ช็งเช้ง ฟังไม่รู้เรื่อง พี่คนข้างๆบอกว่าเขาให้ลงที่นี่และนั่งรถบัสกลับลงไปข้างล่าง เอาตั๋วไปคืนเขาคืนเงินให้ สรุปรอดตายครับ พอลงมาเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า cable ขัดข้องจึงต้องหยุดบริการทั้งหมดและตรวจเช็ดใหม่ทั้งหมด แต่ไม่ได้เป็นบ่อยนะ แน้มีการมาปลอบใจให้มาใหม่อีกฮะฮ่า
Maokong Gondola Cable car
ห้อยต่องแต่งอยู่20นาที
สรุบก็เลยได้ไปดูแพนด้าแทนที่สวนสัตว์ข้างล่าง ผมชอบมากๆ มันวิ่งไปวิ่งมา กินนู่นกินนี่ ปีนป่ายใหญ่ ราคาเข้าชมก็แค่ 60บาท ทำไมบ้านเรา 250บาท แถมไปดูมันหลับอีก แต่บางตัวที่นี่ก็หลับนะ หลังจากดู ญาติหลินปิงได้พักใหญ่ก็ไปดูสัตว์อื่นๆต่อ ดูแล้วก็ได้แต่คิดว่ามันจะมีความสุขมั้ยน้อที่ต้องมาอยู่ในที่จำกัด แต่มีของกินให้ตลอดไม่ต้องเหนื่อยหากินเอง
สรุปได้ว่า เสรีภาพเหนืออื่นใด อดมื้อกินมื้อยังดีกว่าโดนขัง
วันนี้ไม่นับ วันกลับไม่คิดเหลืออีก 5วัน อิอิ ใกล้จะได้กลับบ้านแล้ว เย้ ไปหาซื้อของฝาก เป็นพายสัปรสยี่ห้อดัง และ ขนมโมจิชอคโกแลตสอดไส้ผลไม้อร่อยมากโดยเฉพาะยี่ห้อที่กล่องเป็นรูปปราสาทอร่อยมากๆ
แพนด้าที่นี้ซนมากๆ
สรรพสัตว์ ใน Taipei Zoo
26 มีนาคม 2554
"ฮีโร่กู้นิวเคลียร์จากไปแล้ว 5 คน ส่งรพ.ด่วนอีก 3 คน"
คนที่เหลือก็สู้ต่อไปขอเป็นกำลังใจให้
แด่ดวงวิญญาณผู้เสียสละ จงไปอย่างสงบบนสัมปายภพ
หัวใจคนทั้งโลกรับทราบถึงความ กล้าหาญและเสียสละนี้
วันนี้วันเสาร์ ไป หยางหมิงซาน ขุนเขาในเมืองไทเป เสียดายที่วันนี้ฝนตกหนักถ่ายรูปได้ไม่มาก เที่ยวได้ไม่มากเพราะทั้งเปียกทั้งหนาว อุณหภูมิพื้นราบอยู่ที่ 8 องศา บนยอดเขาไม่ต้องพูดถึง วันนี้เลย hiking trek tail ได้แค่เส้นทางเดียว สูง 837 ม. เหนือระดับน้ำทะเล กับเส้นทางเดิน 2.27 km ไต่ระดับ 60-75 องศา ตลอดเส้นทาง มีทั้งลมแรงและฝนตก ใช้เวลา 2ชั่วโมง ครึ่ง จึงถึงยอดเขา หนาวมาก เหนื่อยมาก ไม่เคยเหนื่อยขนาดนี้มาก่อนเลย ไม่นับตอนเป็นนักเรียนใหม่ ครั้งนี้ทำให้ผมรู้ว่าจุดสุดยอด(ยอดเขา) เป็นเช่นไร
หยางหมิงซานวันฝนพรำ
พรุ่งนี้ว่าจะไปฉิ่งจิงฟาร์ม แต่ดูพยากรอากาศแล้วฝนตก 90% T: 13 Comfort index:cold~cool และบอกด้วยว่าฝนจะตกไปถึงวันจันทร์ วันอังคารถึงจะมีแดด ที่นี่พยากรเชื่อถือได้มากวันนี้พิสูจน์มาแล้ว เลยล้มเลิกการเดินทาง ดีกว่าที่นี่รายงานแผ่นดินไหวทุกวัน มันไหวทุกวันจริงๆ จนคนที่นี่ท่าจะชิน ถ้ามันไม่มากว่า 6 ริกเตอร์
บนยอดเขาหยางหมิงซาน
28 มีนาคม 2554
พยากรอากาศสุดแม่น บอกว่าวันนี้ฝนไม่ตก แต่เมฆมาก เป็นจริงซะด้วย หลังจากบอกว่าฝนจะตก 100% สองวันมาแล้ว ไต้หวัน เธอแน่มาก
วันนี้เรียน Martial Arts กับอาจารย์เป็นวันสุดท้าย ได้ความรู้มากมาย เหนือฟ้ายังมีฟ้า ฉันใด ความรู้ที่ผมมีเกี่ยวกับ Martial Arts นั้นน้อยนิดเทียบได้เพียงผงธุลีดิน ยังมีอะไรให้เรียนรู้อีกมากมาย อ.หวังท่านชื่นชมวิชามวยไทยของเรามากๆโดยเฉพาะเทคนิคการใช้ศอกที่ไม่มีใครเหมือนเสียดายที่ผมก็รู้พองูๆปลาๆเลยแสดงให้อาจารย์ดูไม่ได้เต็มที่ดีนัก ได้การบ้านมาเพียบไปฝึกต่อ การต่อสู้จริงนั้นการเคลื่อนไหวรวดเร็วมากแค่พริบตา ดังนั้นอย่ายึดติดรูปแบบที่เรียนมา ใช้สัญชาตญาณ เคลื่อนไหวให้เป็นธรรมชาติ ถ้าฝึกมาดีมันจะออกไปเองด้วยร่างกายของเรามิใช่สมองของเรา แต่มันต้องผ่านการฝึกมาหนักพอสมควร มีคนถามผมว่าฝึกไปทำไม ผมก็ตอบว่าเพราะผมกำลังฝึกอยู่ ไม่ต้องถามว่าทำไม เวลาจำเป็นจะต้องใช้มันไม่เคยถามเรา สมกับสุภาษิตจีนที่ว่า "ฝึกทหารพันวันอาจได้ใช้แค่วันเดียวก็คุ้มค่าเกินพอ" ขอบคุณน้ำใจไมตรีที่มีให้จากท่านอาจารย์และเหล่าเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่ฝึกฝนร่วมกันมา สามสัปดาห์ ลาทีมิใช่ลาก่อนโอกาสหน้าคงได้มาพบกันใหม่
Henry กำลังสอนเด็กใหม่
Henry(เสื้อดำ นศ. จากมาเลเซีย) กำลังสอนเด็กใหม่
ดูเทคนิคการสอนของ Master Albert Wang แห่ง Wujien Martial arts Center ครับ
ส่ง link ให้อาจารย์หน่อย ท่านที่ชอบศิลปะการต่อสู้ ใครมาไต้หวัน แล้ว ต้องมาเจอคนนี้ครับ ภาษาอังกฤษแกใช้ได้ นักเรียนต่างชาติเยอะ อาจารย์ สอนการต่อสู้จริงให้กับ FBI Taiwan ด้วยครับ
29 มีนาคม 2554
ถ้าเดาไม่ผิด คิดถึงกันอยู่ใช่ไหม ดีจังที่ความห่วงใย ถูกส่งมาให้ สม่ำเสมอ ทำ Ultrasound ซะจน ปวดไหล่ หลังจากดูเขาทำร่วม 100 cases และแล้วสัปดาห์นี้เป็นสับดาห์แห่งการทำและทำ Dr. Lin /Dr.Lin said: Practice is the key ผมจำขึ้นใจครับ ใครจะไปรู้ว่า probe US มันหนักเอาการ ยังงัยก็ต้องขอบคุณท่านอาจารย์ทุกท่าน Dr.Chen ,Prof.Wang ที่สอนวิชานี้ให้โดยไม่หวงความรู้เลย
my class
วันนี้เองความมั่นใจเกือบหายไปหมด ทำMSK US right Shoulder pain มองหา Supraspinatus tendon เอทำไมไม่เจอวะเทคนิคไม่ดีแน่ๆ เช็ค position, orientation probe ก็ยังไม่เจอไม่เห็นเหมือนเคสอื่นๆเลยชักท้อใจเราคงต้องฝึกอีกเยอะ พอ Dr.Chen เดินมาดู ร้อง Great!! This is Naked Humerus ,that is not your fault. Let see it. แกก็เรียกคนอื่นๆมาดูด้วย เฮ้อกระผมจำไปจนตายเลยครับ
พอตกค่ำ พี่ปุ้ย หน. บก. กวฟ ส่งข้อความมา “จะกลับแล้วอย่าลืมดู spec เครื่องUltrasound ที่อยากได้ด้วยนะ ถ้ามีเครื่องก็งานเพิ่มนะจ๊ะ ยิ่งไม่ได้ staff เพิ่มซักกะคน เดินทางปลอดภัยนะคะ ชาววฟ.คิดถึงจะแย่แล้ว รวมใบเสร็จได้แสนห้าแล้วยัง อิอิ..... “
30 มีนาคม 2554
เรียนวันสุดท้ายแล้ว อำลาอาจารย์ มอบของที่ระลึกเรียบร้อย
อยากเก็บความทรงจำไว้ก่อนกลับ มีอีกหลายที่ในไต้หวันที่อยากไปแต่เนื่องด้วยเวลาจำกัดเข้ามาแล้วจึงตัดสินใจไปรำลึกถึงวันที่มาวันแรกมาสวนสาธารณะแห่งนี้ 228 Peace Memorial Park ในวันที่ 30 มีนา และ วันรุ่งขึ้นก็จะไปเยือน หยางหมิงซานแต่เช้าอีกรอบเนื่องจากรอบที่แล้วฝนตกหนักวันนี้อากาศดี เลยต้องมาพิสูจน์ ภูเขาสูงกลางเมืองอีกครั้ง
228 Peace Memorial Park สวนนี้ถูกสร้างขึ้นในยุคล่าอาณานิคมของญี่ปุ่น และถูกตั้งชื่อเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์จลาจลที่ประชนชนลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐบาลก๊กมินตั๋ง ซึ่งรัฐบาลขณะนั้นได้ใช้กำลังรุนแรงในการปราบปรามจลาจลจนมีผู้คนล้มตายกว่าหนึ่งหมื่นคน ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 1947 (02-28)
ปัจจุบันสวนสาธารณะแห่งนี้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนทั่วไป ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ คนชรา สามารถมาออกกำลังกาย รำไทเก๊ก ข้างในมีพิพิธภัณฑ์แห่งชาติไต้หวันครับ
มอบกรอบรูปวังพญาไทเป็นที่ระลึก ให้โปรเฟสเซอร์เฉิน
31 มีนาคม 2554
ตื่นเช้ามากเดินทางไป อุทยานแห่งชาติ หยางหมิงซาน
หยางหมิงเป็นภูเขาที่พาดยาวเหยียดอยู่ทางเหนือของกรุงไทเป ภูเขาแห่งนี้เป็นภูเขาที่เกิดจากลาวาภูเขาไฟ แต่ตอนนี้ภูเขาไฟสงบลงแล้ว แต่ก็ยังมีน้ำพุร้อน หลายบ่อ จึงเป็นที่ๆนิยมมาอาบน้ำร้อนกันของคนไต้หวัน
บนภูเขาหยางหมิงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีดอกไม้สวยงามมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ตอนที่ดอกเชอรี่หรือดอกซากุระบานสะพรั่ง สวยที่สุดในช่วง 18 ก.พ. ถึง 20 มี.ค. ครับ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมักขึ้นมาดูดอกไม้กันหนาตาโดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์
อีกอย่างที่เป็นที่ชื่นชอบของชาวไต้หวันคือ Trekking และ Hiking เป็นกิจกรรมของนักเดินทางโดยแท้ เนื่องจากภูมิประเทศเป็นเขาสูงและป่า เราจะเห็นชาวไต้หวันเดินถือไม้เท้า ไต่เขาคนละอันสองอันเป็นเรื่องปกติ อากง อาม่าที่นี่เดินพรวดๆขึ้นเขาอย่างไม่กลัวเปลืองกลูโคซามีนกันเลยทีเดียวครับ
หยางหมิงซาน ในวันฟ้าใส
สุดท้ายก็ถึงวันอำลาและเดินทาง ออกจาก ไทเปตอนเที่ยง โดยรถบัส ไปถึงสนามบันเถาหยวน ก่อนเวลาเยอะเลย หาซื้อของฝาก และไปขึ้นเครื่องตามเวลา 1930 take-off คิดถึงบ้านจัดขนาด flight overbook KLM เสนออัพเกรดให้นั่ง BC และใช้ lounge รอขึ้นเครื่องเที่ยงคืนยังปฏิเสธเขาเลย อยากกลับไวๆมากกว่า