22 ธ.ค. 2020 เวลา 12:00 • ความคิดเห็น
'คุยกันให้ถึงยะลา'
EveryGreen Podcast ตอน (พิเศษ)
: New Year's Resolution ✨
--------------------
สำหรับกรีน จะออกกำลังกายอยู่สองแบบ หนึ่งคือแบบ Cardio หรือการสร้างความแข็งแรงให้หัวใจ โดยการให้หัวใจทำงานหนักกว่ากิจวัตรประจำวันปกติ เช่น การวิ่ง และ สองคือแบบ Weigth training หรือการสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ เช่น การ plank สควอท ซิทอัพ เป็นต้น
การวิ่ง สามารถแบ่งระดับความหนักได้ตามอัตราการเต้นของหัวใจ
โซน 1 - Basic zone คือการวิ่งหรือเดินที่การหายใจแทบไม่แตกต่างจากเวลาปกติ อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ประมาณ 50-60% ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุด
โซน 2 - Fat burning zone คือโซนที่ร่างกายจะได้เผาผลาญพลังงาน เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ประมาณ 60-70% ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุด
โซน 3 - Aerobic zone คือโซนที่ทำให้หัวใจและปอดแข็งแรงขึ้น เน้นเพิ่มความอึดและฟิตของกล้ามเนื้อ อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ประมาณ 70-80% ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุด
โซน 4 - Anaerobic zone คือโซนที่จะช่วยเพิ่ม Lactate threshold เพราะเมื่อร่างกายมีการใช้งานหนัก ทำให้หายใจส่งออกซิเจนไม่ทัน เกิดการเผาผลาญพลังงานแบบไม่ใช้ออกซิเจน จึงมีกรดแลคติกสะสมในกล้ามเนื้อ การวิ่งโซนนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย จะสามารถวิ่งได้นานขึ้นและเร็วขึ้น แต่ถ้าวิ่งอยู่โซนนี้นานเกินไป อาจทำให้ร่างกายอ่อนล้า อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ประมาณ 80-90% ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุด
โซน 5 - Red line zone คือโซนที่อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ประมาณ 90-100% ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุด เป็นโซนที่หัวใจทำงานหนัก การซ้อมในโซนนี้จะช่วยในนักกีฬาวิ่งที่ต้องการความเร็วในระยะเวลาสั้นๆ การฝึกในโซนนี้อันตรายและควรมีผู้รู้ดูแลใกล้ชิด
--------------------
🌸 หมายเหตุ
> ขอบคุณพี่กู๊ดที่ช่วยแก้เรื่องระบบเสียงของพอดแคสนี้ค่ะ
> ขอบคุณพี่หมูน้อยสำหรับรูปปก
> ขอบคุณ คุณโต๊ะอู้สำหรับเพลงปิด ที่ส่ง duet เพลงคริสต์มาสน่ารักๆมาให้
> หลังเพลงปิด มีเบื้องหลังอีกเล็กน้อยนะคะ 😁
--------------------
ติดตามพี่กู๊ด Good Stories ได้ที่ >> https://www.blockdit.com/rachad_wannakul
ติดตามพี่หมูน้อย พื้นฐานการลงทุนหมูน้อยออมเงิน ได้ที่ >> https://www.blockdit.com/moonoiaommoney

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา