24 ธ.ค. 2020 เวลา 13:20 • ความคิดเห็น
MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย:
เหนื่อยไหม...? เพจเพื่อนฉัน
ใครที่ใช้งานบีดีเป็นประจำเมื่อคุณกดเข้ามาคุณจะเจอกับหน้า Home 🏠 ซึ่งจะเห็นบทความจากเพจที่คุณติดตามก่อนเป็นอันดับแรก
แต่หลังจากที่ Update app เป็นเวอร์ชั่น 10.5 ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นชัดที่สุดที่เกิดขึ้นก็คือคุณจะเจอกับบทความยอดนิยม 🔥 ก่อนเลย
นั่นทำให้คุณจะได้พบเจอกับเพจหรือบทความติดดาว, บทความที่บูส, บทความจากเพจที่คุณไม่ได้ติดตามเป็นอันดับแรกที่คุณจะได้เห็น
หากคุณต้องการอ่านบทความจากเพจที่คุณได้ติดตามไว้ คุณจำเป็นต้องกด 🏠 ที่อยู่ซ้ายสุด ถึงจะได้อ่านบทความจากเพจที่คุณติดตาม, เพจเพื่อน ๆ ของคุณ
การเปลี่ยนแปลงนี้...
ข้อดีคือ คุณจะได้อ่านบทความที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ
ได้รู้จักเพจอื่น ๆ นอกเหนือจากบรรดาเพจเดิม ๆ ของเพื่อนที่คุณติดตาม
แต่ในขณะเดียวกัน มันทำให้เพจเฉพาะทาง หรือเฉพาะกลุ่มที่เขาตั้งใจเขียน แต่ไม่สะดวกกับ
การบูสโพสต์ บูสเพจ ถูกจำกัดการเข้าถึงมากขึ้น
เป็นเรื่องปกติของคนอ่านทั่วไปก็ย่อมเลือกอ่านบทความยอดนิยม ที่ติดเทรนด์ ติดดาว บทความจากสำนักข่าวยอดนิยม คนที่มีชื่อเสียง เรื่อง Hot Hit
1
พื้นที่ในหน้าฟีดจึงตกเป็นของบรรดาสำนักข่าว, เว็ปไซต์ดัง ๆ จนคนธรรมดาที่สร้างสรรค์ไอเดียด้วยความตั้งใจแทบไม่มีพื้นที่ให้นำเสนอ
1
ลำพังเพจเฉพาะทางก็มีคนตามอ่านน้อยอยู่แล้ว กว่าจะมีฐานคนอ่านหลักร้อย หลักพันได้โดยไม่บูสก็ยากพอสมควร พอเจอกับระบบใหม่นี้ก็ยิ่งถูกเข้าถึงยากขึ้นกว่าเดิม
ตัวเลขคนอ่าน คนตาม แทบไม่ขยับเลย
1
ส่วนเพจเฉพาะทางที่มีฐานคนติดตาม คนอ่านเป็นทุนอยู่แล้ว ตัวเลขแทบทุกเพจเริ่มลดลง การเข้าถึงฟีดก็น้อยลง และยิ่งนานวันก็ยิ่งน้อยลง บทความของเพจเหล่านี้ก็จะมีอายุสั้นลงเร็วขึ้น ที่ยังอยู่มาได้ก็คือขาประจำเท่านั้นที่รอตามอ่าน
อยากได้คนอ่าน คนติดตามเพิ่ม ต้องบูสครับ แต่ถ้าคุณพอใจกับปัจจุบันก็ไม่ต้องสนใจ
ใครที่คิดเข้ามาเพื่อเขียนบทความและมีรายได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป เพราะการมีรายได้จากบทความ ก็มีราคาที่คุณต้องจ่ายครับ ต้องเข้าใจว่าทุกอย่างมีต้นทุน และค่าใช้จ่าย แม้จะเขียนได้ฟรีเท่าที่ใจต้องการก็ตาม
2
บทความเขียนดี คอนเทนต์เด่น แต่คนไม่เห็น และหายไปจากฟีดภายในไม่กี่ชั่วโมง คุณจะมีแค่ขาประจำเท่านั้นที่ตามอ่านงานของคุณ
ที่ผมหยิบเรื่องนี้มาเขียน เพราะผมได้สังเกตมาพักหนึ่งแล้ว และได้รับทราบข่าวคราวเพื่อน ๆ หลายคนเริ่มทยอยเลิกเขียนที่นี่ และไปเขียนในแพลตฟอร์มอื่นแทน ผมเชื่อว่าในบรรดาเพจที่คุณติดตาม มีเพื่อนนักเขียนที่คุณรู้จักมากกว่า 5 คนที่เขาห่างหายไป ไป ๆ มา ๆ หรือ หายไปเลย
บางคนหยุดเขียนเพราะเหตุผลส่วนตัว แต่จำนวนไม่น้อยหยุดเขียนเพราะผิดหวังกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในที่แห่งนี้
เพื่อนบางคนทำใจไม่ได้กับการเปลี่ยนแปลง บางคนเป็นเดือดเป็นร้อนกับการหายไปของเพือนร่วมเพจ แต่เมื่อรักจะเขียนที่นี่ก็ต้องปรับตัวปรับใจให้ได้ ไม่มีความสัมพันธ์อะไรที่มันจะยั่งยืน สุดท้ายเมื่อถึงเวลาทุก ๆ คนย่อมมีวิถีทางของตนเอง
1
ผมไม่แน่ใจว่า การที่คนกลุ่มหนึ่งสร้างปฏิสัมพันธ์แบบเอื้ออาทรต่อกัน คุยกันผ่านคอมเมนท์ หรือทำกิจกรรมอะไรร่วมกัน มีน้ำใจต่อกัน สร้างสังคมดี ๆ ให้เกิดขึ้น จะเป็นสิ่งที่แอพต้องการ แม้ว่าผมและใครต่อใครจะเห็นว่ามันคือสิ่งที่ดีงามก็ตาม
มิตรภาพก็เหมือนดอกไม้ ถ้ามันไปผลิบานในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม ก็อาจสร้างความไม่สบายใจได้เหมือนกัน
1
เช่นเดียวกับการเลือกปฏิบัติยังคงมีให้เห็น บางเพจถูกแบนด้วยเหตุผลที่ไม่มีเหตุผล (ไม่ใช่เพลงของ Getsunova นะครับ) ในขณะที่บางเพจก็เป็นที่รักและไม่เคยทำอะไรผิด ต่อให้มีความเห็นที่ไม่เหมาะสมแค่ไหนก็ตาม
บางคำถามที่ถูกถามและก็ไม่ได้คำตอบ หรือคำตอบที่คลุมเครือเกินกว่าจะเข้าใจ ก็มีให้เห็นบ่อย ๆ
เช่น ทำไมหลอดพลังงานยืดอออกไปได้เมื่อใกล้เต็ม
แต่ในสิ่งเหล่านี้ที่มันอยู่ผิดที่ผิดทางผิดความรู้สึก มันก็ยังมีความงดงามให้เราได้พบเห็น
เรายังได้เห็น เพจเฉพาะทางกลุ่มหนึ่ง ยังคงมุ่งมั่นกับการสร้างสรรค์บทความในวิถีทางที่เขารัก เรายังได้เห็นความทุ่มเทของเพื่อนนักเขียนหลายคนที่ผลิตบทความ, podcast ให้คนอ่านประจำกลุ่มหนึ่ง โดย No สน No แคร์ เพราะเขามี 'ศรัทธา' ในสิ่งที่เขาทำ
นี่คือความงดงามที่น่าชื่นชมของเพจเฉพาะทาง ซึ่งคุณจะสัมผัสได้ถึงความ 'จริงใจ' ในทุกบทความที่พวกเขาโพสต์
3
เชื่อเถอะว่าพวกเขาเหล่านี้ไม่ได้มองที่รายได้, ดาว, จำนวนคนติดตาม เพราะเขารู้ดีว่าเมื่อเขาโพสต์บทความ "เพื่อน" จะเข้ามาอ่านบทความนั้น นั่นคือ "กำลังใจ" ที่ทำให้เขายังคงผลิตบทความกันต่อไป
3
เรายังได้เห็น มิตรภาพที่ยังคงเบ่งบาน สานต่อ และเชื่อมโยงผู้คนกลุ่มเล็ก ๆ เข้าไว้ด้วยกันผ่านกิจกรรมที่เกิดขึ้น เชื่อเถอะว่า ถ้าเพื่อนนักเขียนสักคนท้อแท้ ประสบปัญหา หรือห่างหายไป กำลังใจจากผู้คนกลุ่มเล็ก ๆ เหล่านี้จะหลั่งไหลมาที่นักเขียนคนนั้น นี่คือเสน่ห์ที่หาไม่จากแพลตฟอร์มอื่น
1
เรายังได้เห็น คนกลุ่มเล็ก ๆ ที่ยังสร้างสังคมในแบบที่เขาเชื่อมั่น ไม่ว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง พวกเขาก็ยังแวะเวียนกันมาอ่านบทความ ทักทาย คอมเมนต์ ยั่วล้อ กันเป็นประจำ
2
สุดท้ายแล้ว บทความชิ้นนี้อาจจะปลิวหายไป ผมอาจจะโดนแบน เพราะมันไปกระแทกความรู้สึกของบางคน แต่มันเป็นบทความที่เขียนจากความรู้สึกในใจของคน ๆ หนึ่ง ที่รักงานเขียน รักเพื่อน รักมิตรภาพ และไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ไม่เป็นธรรม
1
ไม่ใช่คนพูดเยอะ แต่ถ้าพูดก็พูดแรงครับ
ทิ้งท้ายด้วยคำถามอย่างห่วงใย
"เหนื่อยไหม...? เพจเพื่อนฉัน?"
เป็นกำลังใจ และห่วงใยเสมอนะ...เพจเพื่อนฉัน
มูฟวี่
🔥 🏠
โฆษณา