24 ธ.ค. 2020 เวลา 07:34 • อาหาร
ชวนคุยเรื่องขนมชั้น
ขนมชั้นใช้แป้งอะไรดี?
ขนมหวาน หวานใจใส่อารมณ์
ขนมหวาน หวานไม่ขมภิรมณ์สาย
ขนมหวาน หวานใสใส่ใส้พราวเเพรวเพลิดพริ้งพราย
ขนมหวาน หวานที่ใจสายสัมพันธ์
cr.คุณชายกลางแต่งให้
ขนมชั้นโดย...มดดี้
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
อีกไม่กี่วันครอบครัวของฉันจะไปร่วมกันทำบุญที่วัด
เนื่องจากเป็นครอบครัวใหญ่ เพื่อความสะดวกของทุกคนพวกเขาจึงได้ตกลงกันว่า เรื่องอาหารคาว - หวานจะมีการสั่งจากร้านอาหาร เพราะต่างคนต่างมีภาระกิจทำให้ไม่สะดวกในการเตรียมอาหารเอง
ฉันคิดว่านี่เป็นโอกาสการทำบุญส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ อยากทำอะไรเพื่อเป็นสิริมงคล เลยวางแผนจะลงมือทำขนมชั้นด้วยตัวเองเพื่อนำไปถวายพระ และเผื่อให้ญาติพี่น้องได้รับประทาน
ในช่วงบ่ายของวันนี้ฉันมาเดินสำรวจดูข้าวของที่ตลาดสด ซื้อแป้งต่างๆที่ต้องใช้ในการทำขนมชั้น
แต่ก็ต้องมีเรื่องให้ผิดหวังเล็กน้อย
ขนมชั้นที่ฉันจะทำ มีส่วนผสมของแป้ง 3 ชนิดได้แก่
แป้งข้าวเจ้า แป้งมันสำปะหลัง และแป้งท้าวยายม่อม
โดย..มดดี้
บ้านของฉันอยู่ภาคอีสาน ที่นี่หาซื้อแป้งท้าวยายม่อมแท้ไม่ได้ แป้งท้าวยายม่อมแท้นี้ถือส่วนผสมที่เป็นนางเอกของขนมชั้นเลยก็ว่าได้ เพราะจะมีคุณสมบัติทำให้ขนมมีเนื้อสัมผัสเหนียวนุ่มละมุนลิ้น
แป้งท้าวยายม่อมที่ขายทั่วไปในตลาดสด จะผลิตจากมันสำปะหลัง โดยปกติจะขายกันกิโลกรัมละ 40กว่าบาท แต่แป้งท้าวยายม่อมแท้จะขายกิโลกรัมละ 400 บาท ถือว่าเป็นสินค้าหายากเลยทีเดียว
แต่ในเมื่อหาซื้อไม่ได้ฉันจึงจำเป็นต้องขายผ้าเอาหน้ารอดไปก่อน กะว่าผ่านพ้นปีใหม่แล้วค่อยไปเสาะแสวงหาซื้อ อันที่จริงฉันก็เคยใช้แป้งท้าวยายม่อมตามท้องตลาดทำขนมชั้นอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งก็ทำออกมารสชาติอร่อยใช้ได้ แต่ยังไงก็สู้แป้งท้าวยายม่อมที่ผลิตจากหัวยายม่อมไม่ได้
1
พรุ่งนี้ฉันจะเคี่ยวน้ำมันขี้โล้ น้ำมันขี้โล้นี้ถือเป็นพระเอกของส่วนผสมที่สำคัญของการทำขนมชั้นด้วย จะเป็นอย่างไรโปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ
ขนมชั้นโดย...มดดี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา