24 ธ.ค. 2020 เวลา 12:06 • ธุรกิจ
การพูดเพียงไม่กี่นาทีสามารถเปลี่ยนใจคนได้
1
ถ้าคุณถูกกำหนดให้พูดโน้มน้าวใจคนให้สามารถซื้อของ ภายในระยะเวลาที่ลิฟต์กำลังขึ้นคุณคิดว่าจะทำได้ไหม?
4
อาจจะดูเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครบางคนเพราะการพูดหรือนำเสนอให้คนสนใจเป็นสิ่งเราคิดกันเสมอว่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาเพื่อที่จะอธิบายรายละเอียดและคุณสมบัติให้ครบถ้วน
4
แต่ในโลกของธุรกิจกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะผู้บริหารระดับสูงหรือนักลงทุน คงไม่มีเวลามากพอที่จะฟังเราอธิบายแบบยืดเยื้อ ดังนั้น การพูดเพื่อเปลี่ยนใจคนภายในระยะไม่กี่นาทีจึงจำเป็นต้องมีเทคนิคเพื่อเอาไว้ใช้สำหรับการนำเสนอและเจรจาต่อรองทางธุรกิจ
2
Elevator Speech เป็นเทคนิคการพูด ภายในระยะเวลาสั้นๆ หรือเรียกอีกชื่อว่า Elevator Pitch หลายคนอาจจะสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับลิฟต์ได้อย่างไร ซึ่งคำนี้เป็นการเปรียบเหมือนสถานการณ์ที่คนใช้เวลาในลิฟต์ เพื่อชักชวน พูดคุย หรือนำเสนอไอเดียให้คนอื่นสนใจภายในระยะเวลา 30 วินาที หรือไม่เกิน 5 นาที ระหว่างที่ลิฟต์กำลังขึ้นลง
3
การจะพูดเพื่อเปลี่ยนใจคนแบบเทคนิค Elevator Speech สามารถทำได้ดังนี้
1
คุณเป็นใครและจะทำอะไร : การแนะนำตัวไม่จำเป็นต้องพูดถึงประวัติการทำงานหรืออาชีพเราทั้งหมด ควรแนะนำตัวแบบสั้นๆ ว่าคุณคือใครและต้องการจะทำอะไร
2
โน้มน้าวใจให้ตรงจุด : การพูดควรดึงดูดและจุดประกายความสนใจของผู้ฟัง จากประสบการณ์ที่ผ่านมา
1
แชร์ทักษะของคุณ : อาจมีพื้นที่เล็กน้อยเพื่อบอกว่าคุณเป็นใคร? มีคุณสมบัติและทักษะอะไรบ้าง? แต่ควรหลีกเหลี่ยงการโอ้อวดที่มากเกินไป
1
จะดีได้ต้องฝึกฝน : การฝึกพูดบ่อยๆ จะทำให้เราคุ้นเคยและช่วยให้เราพูดได้แบบธรรมชาติมากขึ้น
1
คิดบวกและยืดหยุ่น : ระหว่างการนำเสนอเป็นโอกาสที่คุณสามารถสร้างความประทับใจด้วยมุมมองความคิดที่ดีและมีความยืดหยุ่น
1
พูดถึงเป้าหมาย : ไม่ควรเตรียมคำพูดที่เจาะจงเป้าหมายมากเกินไป เนื่องจากการนำเสนออาจจะถูกนำไปใช้ในสถานการณ์และกลุ่มบุคคลที่แตกต่างกัน
2
รู้ประวัติของคนที่จะเข้าไปคุย : เตรียมความพร้อมโดยการศึกษาประวัติข้อมูลของคนที่ต้องการจะคุยไปเล็กน้อย รวมไปถึงคำศัพท์เกี่ยวกับสายอาชีพนั้นเพื่อใช้ในการสื่อสารที่ราบรื่นมากขึ้น
3
เตรียมนามบัตรให้พร้อม : การให้นามบัตรหรือข้อมูลติดต่อในช่วงท้ายการสนทนา แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นและความพร้อมของผู้นำเสนอ
ตัวอย่างการพูดแบบ Elevator Pitch ของ Chellie Campbell ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินในลอสแองเจลิส โดยมีจุดประสงค์เพื่อขายคอร์สเรียนของเธอ
1
“ฉันชื่อ Chellie Campbell เป็นผู้ตรวจสอบและดูแลด้านการเงิน งานสัมนาเพื่อช่วยให้ผู้คนเรียนรู้ถึงวิธีการจัดการด้านการเงินในระยะเวลา 8 สัปดาห์ของฉัน มีเป้าหมายว่าจะช่วยให้คุณรู้ถึงวิธีการหาเงินและการบริการเวลามากขึ้น และฉันยังเป็นผู้เขียนหนังสือ The Wealthy Spirit, Zero to Zillionaire และ From Worry to Wealthy ถ้าคุณสนใจสามารถโทรหาฉันได้”
3
Elevator Pitch ถือว่าเป็นเทคนิคที่ทรงพลังมาก นอกจากจะใช้เพื่อนำเสนองานแล้ว ยังสามารถนำไปใช้กับการสมัครงานหรือสร้างคอนเนกชันเพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตขึ้นได้ในอนาตคต
The purpose of an elevator pitch is to describe a situation or solution so compelling that the person you’re with wants to hear more even after the elevator ride is over. – Seth Godin
2
“จุดประสงค์ของ Elevator pitch คือ การอธิบายเงื่อนไขหรือวิธีการแก้ปัญหา เพื่อให้คนที่อยู่ในลิฟต์ด้วยกัน ต้องการได้ยินมากขึ้น ถึงแม้ว่าลิฟต์จะสิ้นสุดแล้วก็ตาม”
#MissionToTheMoonPodcast
โฆษณา