26 ธ.ค. 2020 เวลา 01:20 • การศึกษา
โยมถาม
คุณแม่ป่วยเป็นมะเร็ง ท่านไม่มีพื้นฐานเรื่องธรรมะเลย ขี้หลงขี้ลืมและมักพูดให้ลูกหลานทะเลาะกัน ลูกๆ ควรทำอย่างไรดีคะ...?
พระอาจารย์ตอบ
พ่อแม่เป็นผู้มีพระคุณสูงยิ่ง อย่าอึดอัดและรำคาญท่าน ดูแลท่านให้ดีที่สุดโดยเฉพาะในยามท่านป่วยเป็นโรคร้ายแรงอย่างนี้ ยิ่งขอให้ตั้งใจดูแลทดแทนพระคุณท่านให้เต็มที่ ให้สมกับที่ท่านให้กำเนิดและเลี้ยงดูเรามา
ถือหลักปฏิบัติโดยนึกถึงบุญไว้ อย่าไปคิดว่าคุณแม่ไม่รู้เรื่องธรรมะ คุยอะไรไปท่านก็คงไม่เข้าใจ ให้เราเริ่มต้นจากเรื่องง่ายๆ ก่อน โดยให้คุณแม่นึกถึงพระ หาองค์พระให้ท่านดู แล้วให้ท่านนึกถึงพระสว่างๆ ที่กลางท้อง อย่างนี้คนไม่มีความรู้เรื่องธรรมะก็สามารถทำตามได้ง่ายๆ
นำเทปธรรมะเปิดให้ท่านฟัง เจอท่านก็พูดถึงบุญให้ท่านฟังบ่อยๆ ว่าเราไปทำบุญอะไรมา โดยเราต้องอยู่ในบุญก่อน เราไปทำบุญทำกุศล ตักบาตร ทอดผ้าป่า ทอดกฐิน ทำบุญโบสถ์วิหารอะไรก็แล้วแต่ พอเจอท่านก็พูดถึงเรื่องบุญให้ท่านฟัง เล่าว่าวันนี้ลูกไปทำบุญอะไรมาบ้าง แล้วให้ท่านอนุโมทนาบุญกับเรา
แรกเริ่มท่านอาจจะพูดตามไปอย่างนั้นเอง ไม่เป็นไร ให้เราหมั่นทำทุกวันๆ ท่านจะค่อยคุ้นในบุญมากขึ้น บางครั้งเรามีปัจจัยก็นำไปวางใส่มือให้ท่านจบก่อน แล้วเราค่อยนำปัจจัยนั้นไปทำบุญ แล้วนำภาพถ่ายงานบุญนั้นกลับมาให้ท่านดู ให้ท่านค่อยคุ้นในบุญทีละนิดๆ
เวลาที่ท่านพูดถึงใครเสียหาย เราต้องเข้าใจก่อนว่า บางทีคนแก่ถ้าไม่มีอะไรทำก็มักจะบ่นโดยที่ท่านไม่ได้คิดอะไร พูดไปอย่างนั้นเอง พอท่านเริ่มจะพูดในทางลบ ก็ให้เราพูดเปลี่ยนประเด็น โดยอาจจะบอกคุณแม่ว่า “คุณแม่ให้พรลูกหลานสิครับ ลูกหลานอยากจะได้พรจากคุณแม่”
ให้หมั่นพูดเปลี่ยนโจทย์ ให้ท่านได้อวยพรให้ทุกคนมีความสุขความเจริญ แล้วก็หาบทให้พรมาให้ท่านดู แล้วให้ท่านให้พรอยู่เรื่อยๆ ประเด็นในการพูดของท่านก็จะเปลี่ยนจากลบเป็นบวก ขอให้อดทนทำเถิด สุดท้ายจะสำเร็จได้อานิสงส์ใหญ่จากความกตัญญูต่อพ่อแม่
เพราะการทดแทนพระคุณพ่อแม่ที่ดีที่สุด คือ “ถ้าท่านยังไม่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา ให้ชักนำให้ท่านมีศรัทธาให้ได้ ด้วยการชักนำให้ท่านได้ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา” ถ้าทำได้อย่างนี้แสดงว่าเราได้ทดแทนพระคุณท่านอย่างดีที่สุด
เจริญพร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา