26 ธ.ค. 2020 เวลา 05:35 • ประวัติศาสตร์
รำลึก 16 ปี "สึนามิ" รวมภาพเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งประวัติศาสตร์ของไทย
วันนี้เมื่อ 16 ปีก่อน ในช่วงเช้าเวลาประมาณ 07.58 น. ของวันที่ 26 ธันวาคม 2547 (ตามเวลาประเทศไทย) เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง
1
โดยมีศูนย์กลางอยู่บริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัดภูเก็ต ประมาณ 580 กิโลเมตร ขนาดความรุนแรง 8.9 ริกเตอร์นี้ส่งผลกระทบเกือบทุกจังหวัดในภาคใต้ รวมถึงอาคารสูงหลายแห่งในกรุงเทพมหานครสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ และเกิดอาฟเตอร์ช็อคขึ้นอีกหลายครั้ง
2
ส่งผลกระทบทำให้มีผู้เสียชีวิตใน 14 ประเทศ มีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 2.3 แสนคน ได้แก่ อินโดนีเซีย ศรีลังกา อินเดีย ไทย โซมาเลีย พม่า มัลดีฟส์ มาเลเซีย แทนซาเนีย หมู่เกาะเซเชลส์ บังกลาเทศ แอฟริกาใต้ เยเมน เคนยา และมาดากัสการ์ เป็นหนึ่งในภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์
หลังจากสรุปรายงานผลกระทบ ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้น 8,212 คน รวมทั้งมีผู้บาดเจ็บ และสูญหายอีกเป็นจำนวนมาก
โดยจังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ภูเก็ต พังงา และกระบี่ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม ประกอบกับมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปในช่วงเทศกาลคริสต์มาส
โศกนาฏกรรมดังกล่าวเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ทั้งโลกตื่นตัวและตระหนักถึงธรณีพิบัติภัย
เป็นที่มาให้หลายประเทศพัฒนาระบบเตือนภัยพิบัติสึนามิ รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างศูนย์ต่างๆ ซึ่งประเทศไทยเป็นครั้งแรกที่ติดตั้งระบบเตือนภัยสึนามิ หลังจากโศกนาฏกรรมได้เกิดขึ้น
นอกจากกิจกรรมรำลึกถึงความสูญเสียจากภัยพิบัติที่จัดขึ้นทุกปีแล้ว หลายภาคส่วนยังมุ่งเน้นให้ความรู้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับธรณีพิบัติภัยสึนามิ ทั้งลักษณะการเกิดเหตุ วิธีระงับเหตุ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยและการป้องกันการเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีกในอนาคต
ขอไว้อาลัยต่อความสูญเสีย ด้วยจิตน้อมคารวะต่อดวงวิญญาณ ขอจงหลับให้สบาย ณ สุขคติภูมิ
โฆษณา