26 ธ.ค. 2020 เวลา 14:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔎 [ANALYSIS] - ตอนนี้โลกเรากำลังมีกลุ่มคนอยู่ 2 แบบเท่านั้น
1️⃣ กลุ่มที่ 1 คือ กลุ่มคนที่ไม่ว่าจะพยายามแนะนำให้ซื้อ Bitcoin และเปลี่ยนมุมมองให้เป็นการลงทุน แต่ไม่ว่าจะอธิบายยังไงเขาก็จะไม่ยอมฟังเลย และบอกว่าจะ #ไม่มีทางเสี่ยงกับ Bitcoin เป็นอันขาด
2
2️⃣ กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มคนที่กำลัง #รุมซื้อเก็บ Bitcoin อย่างบ้าคลั่ง โดยไม่ว่าผมจะพยายามบอกว่า Bitcoin ยังมีความเสี่ยงอะไรอีกมากมาย แต่พวกเขาก็จะไม่ยอมฟังเลย
2
วันนี้ใครมีเพื่อนแบบที่กล่าวรบกวนลองช่วย Tag พวกเขาเข้ามาหน่อยครับ ส่วนใคร #ยังคงอยู่ตรงกลางระหว่าง คน 2 กลุ่มนี้ ก็ลองอ่านบทความนี้ดูหน่อยนะครับ อาจจะได้เปิดมุมมองอะไรใหม่ๆขึ้นมาอีกมุมบ้าง
2
📌 ถึงแม้ระบบ Block Chain ที่อยู่เบื้องหลัง Bitcoin นั้นจะมีความซับซ้อนมาก แต่ปัจจัยที่จะมากำหนดราคา Bitcoin นั้นง่ายมากครับ
ราคาของ Bitcoin นั้นจะออกมาเพียง 2 เคสได้เท่านั้น
1️⃣ #ถ้าได้รับการยอมรับจากรัฐบาลกลางทั่วโลก ทำให้เกิดการใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินใหม่ได้อย่างแพร่หลายจริงๆ
ด้วย Supply ของ Bitcoin มีจำกัดและ Supply ใหม่ก็น้อยลงทุนวัน (ขุดยากขึ้นเรื่อยๆ) ซึ่งต่างกับระบบเงินในปัจจุบันที่อาจมีการพิมพ์เข้ามาใหม่ได้เรื่อยๆ ทำให้ Bitcoin นั้นจะไม่มีวัน #เฟ้อเหมือนเงิน และยิ่งวันจะยิ่งฝืดหรือมีมูลค่ามากขึ้นเรื่อยๆด้วย
ถ้าได้รับการยอมรับขึ้นมาจริงๆ ยังไงราคา Bitcoin ก็จะขึ้นไปเป็นอย่างน้อย 500,000 เหรียญหรือ 15 ล้านบาทต่อ 1 เหรียญ Bitcoin ได้ ! ซึ่งหากเทียบกับราคาปัจจุบันที่ดูเหมือนราคาจะขึ้นมาเยอะแล้วที่ 7.4 แสนบาทต่อ Bitcoin แต่จริงๆราคายังมี Room ให้ขึ้นไปอีกมาก
2️⃣ #แต่ในทางตรงกันข้ามกัน หาก Bitcoin ไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลกลางต่างๆทั่วโลก
สุดท้ายแล้วถ้าเรายังใช้ระบบเงิน Fiat Money หรือเงินที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ตามที่รัฐรองรับว่าสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายต่อไปเหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรไปจากปัจจุบัน และ Bitcoin กลับโดนถูกกฎหมายรัฐควบคุมด้วย ราคา Bitcoin ก็อาจจะหล่นลงมาเหลือ 0 ได้ง่ายๆเช่นเดียวกัน
1
〽️ #เพราะฉะนั้นราคา Bitcoin จะไม่ไป 15 ล้านบาท ก็อาจจะหล่นลงมาเหลือ 0
1
อนาคตของ Bitcoin นั้นเป็นไปได้แค่ 2 แบบนี้เอง มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกอะไรอื่นๆอีกทั้งสิ้น
1
📌แล้วราคาของ Bitcoin ที่ขึ้นลงทุกวันนี้เกิดจากอะไร ?
1
อย่างที่เรียนว่าราคา Bitcoin ในอนาคตจะขึ้นอยู่กับความยอมรับของการใช้ของมันเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นเลย แต่เหตุผลที่ราคา Bitcoin มีความผันผวนสูงนั้นเป็นเพราะนักเก็งกำไรทั่วโลกกำลังเห็นผลประโยชน์จากการที่ผู้เล่นในตลาด Bitcoin มีทั้งกลุ่มที่ #กล้า และ #กลัว อยู่ด้วยรวมกันในตลาดเดียว และกลุ่มนักเก็งกำไรเหล่านี้ก็พยายามเข้ามาซื้อและขายดันราคา Bitcoin ไปตาม Momentum ของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป
1
นักเก็งกำไรเหล่านี้จะเข้าซื้อขายเก็งกำไรในอัตราส่วน Leverage ที่สูงหรือเงินที่เยอะมาก ทำให้ Momentum Swing ของราคามีสูง หาก #นักเก็งกำไรรายย่อย ไม่ระวังตัว ก็อาจจะเจ็บต้วได้ง่ายๆ
2
📌 ทางเพจไม่แนะนำให้เทรด Bitcoin นะครับ #แต่จะแนะนำให้แบ่งสัดส่วนในการลงทุน แทน
การเทรด Bitcoin เข้าออกนั้นอันตรายมากๆหากไม่ระวัง จากอดีตแล้วเราจะเห็นได้ว่าราคา Bitcoin ในเวลาอันสั้นๆนั้นเคย
1
1️⃣ ในปี 2011 เคยขึ้นจาก 0.44 เหรียญ ไปถึง 30 เหรียญโดยทันที แต่สุดท้ายก็หล่นมาเหลือ 7 เหรียญ
2
2️⃣ ในต้นปี 2013 เคยขึ้นจาก 13 เหรียญ ไปถึง 213 เหรียญโดยทันที แต่สุดท้ายก็หล่นมาเหลือ 65 เหรียญ
3️⃣ ในปลายปี 2013 เคยขึ้นจาก 147 เหรียญ ไปถึง 1,100 เหรียญโดยทันที แต่สุดท้ายก็หล่นมาเหลือ 480 เหรียญ
4️⃣ ในปี 2017 #ที่เคยโด่งดังที่สุด เคยขึ้นจาก 1,000 เหรียญ ไปถึง 19,000 เหรียญโดยทันที แต่สุดท้ายก็หล่นมาเหลือ 6,300 เหรียญ
1
การที่ Bitcoin มี Cycle ขึ้นลงในระดับ Magnitude ที่สูงมากๆ ทำให้จังหวังในการเข้าออกตลาดในการเทรดนั้น #มีความเสี่ยงสูง หากไม่ระวัง (โดยเฉพาะกับคนที่ใช้ Leverage สูง)
1
แต่ถ้าหากเราเชื่อว่าสุดท้ายแล้ว Bitcoin #จะได้รับการยอมรับจากรัฐบาลทั่วโลก ยังไงก็ตามระยะยาวราคา Bitcoin ก็จะขึ้นอยู่ดีและจากราคาด้านบนก็จะเห็นได้ว่าราคา Bitcoin ยังคงขึ้นสูงกว่าในระยะยาวทุกครั้งหากรัฐบาลทั่วโลกยังไม่ตัดความหวังออกไป ทำให้การแบ่งสัดส่วนลงทุนใน Bitcoin ระยะยาวจึงอาจได้ผลดีกว่าการเทรด
1
📌 ถ้าราคา Bitcoin จะไม่ไป 15 ล้านบาทก็จะหล่นลงมาเหลือ 0 เราควรทำอย่างไรดี ?
1
หากคุณเป็นนักลงทุนระยะยาว วิธีที่ดีที่สุดอาจเป็น #การเดินทางสายกลาง ลองแบ่งเงินส่วนนึงเพียง 1% ของพอร์ตหันมาลองถือเป็น Bitcoin ระยะยาวแทนดูไหม ?
เพราะอย่างน้อยมันจะเป็นการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนของคุณ ถือเก็บไว้ในพอร์ตแบบไม่ต้องดู ไม่ต้องไปสนใจที่จะเทรดเข้าออกถึงแม้จะกำไรหรือขาดทุน
1
เพราะหากเมื่อไหร่ระบบการเงินทั่วโลกเกิดเปลี่ยนแปลงมายอมรับ Bitcoin ขึ้นจริงๆ และถ้าคุณไม่มีสัดส่วน Bitcoin ในพอร์ตเลย เมื่อนั้นคุณจะเพิ่งมารู้สึกตัวว่าผลตอบแทนของคุณในสกุลของ Bitcoin นั้นจะเหลือน้อยมาก #เพราะเงินที่เราคิดว่าเรามี จะมีค่าด้อยลงทุกวันเมื่อเทียบกับ Bitcoin และมันจะสายไปแล้วที่คุณจะปรับพอร์ตของคุณ เพราะฉะนั้นลองหันและเริ่มมาศึกษาดูตั้งแต่เนิ่นๆไหม ?
เพราะตอนนี้เหล่ากองทุนสถาบันต่างชาติก็เริ่มเข้ามาศึกษาและเริ่มขยับเปลี่ยนมาถือ Bitcoin เป็นสินทรัพย์บางส่วนเพื่อกระจายความเสี่ยงกันแล้ว
และหาก Bitcoin สุดท้ายไม่เป็นที่ยอมรับ สิ่งที่คุณเสียไปนั้นก็เป็นเพียงเงินแค่ 1% ในพอร์ต มันไม่มากมายเลยเมื่อเทียบกับความเสี่ยงที่คุณไม่รู้สึกตัวในการไม่มี Bitcoin อยู่ในมือเลย
✅ ใครไม่อยากพลาดไอเดียในการลงทุนระยะยาวดีๆ #ในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์นะครับ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา