29 ธ.ค. 2020 เวลา 01:46 • การเกษตร
ไปฟาร์มก่อนนำเสนอ : เรื่องเล่าหลังฟาร์มเสร็จ
EP 13 จะรู้ได้อย่างไรว่าดินเป็นกรดหรือเป็นด่าง
ต้องบอกก่อนว่าผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้เรียนจบในสาขาวิชาด้านการเกษตรเลย และที่สำคัญเมื่อก่อนช่วงที่อยู่ในวัยกำลังเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ผมไม่มีความสนใจในด้านการเกษตรแม้แต่น้อย . . . แต่ก็นั่นล่ะครับ มันมีอะไรหลายอย่างที่ทำให้สรุปแล้ว ผมกลายเป็นเกษตรกรในวันหยุดอย่างเต็มตัว พอเราชอบอะไรสักอย่าง มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่จะลงทุนลงแรงไปกับสิ่งนั้นอยู่เรื่อยๆอย่างไม่ลืมหูลืมตา งานเกษตรก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ผมตัดสินใจแล้วว่า ผมจะปักหลักอยู่กับมัน ผมจึงต้องหาทางศึกษาและเรียนรู้รายละเอียดหลายๆอย่าง เพื่อที่จะได้เอาตัวรอดในสายงานนี้ได้
ไม่มีเรื่องอะไรสำคัญไปกว่าเรื่อง "ดิน" ถึงแม้ว่าในการปลูกพืชในยุคสมัยใหม่จะมีการใช้วัสดุปลูกหลากหลายรูปแบบ มีทั้งแบบใช้ดินและไม่ใช่ดิน หรือปลูกในรูปแบบน้ำวนก็มีให้เห็นกันเยอะแยะมากมาย ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อยกระดับคุณภาพในงานเกษตรให้มีคุณภาพมากขึ้นแต่ในมุมมองของผมวัสดุปลูกที่เป็นดิน มักจะมีต้นทุนที่ต่ำที่สุดอยู่แล้ว ในระดับเริ่มต้นไปจนถึงมืออาชีพสามารถใช้ดินเป็นวัสดุปลูกได้ตลอดทุกช่วงเวลาการปลูกได้เลย
แน่นอนว่ามันก็จะมีรายละเอียดในเรื่องของดินที่ต้องทำความเข้าใจกับมันพอสมควร ในที่นี้เรื่องที่ผมขอหยิบยกมาพูดจะเป็นเรื่องของความเป็น กรด-ด่างที่อยู่ในดิน ตอนแรกผมคิดว่ามันจะเป็นเรื่องอะไรที่ซับซ้อนและยากเกินจะเข้าใจหรือเปล่า แต่พอได้ทดลองทำดูจริงมันก็ไม่ได้ยากเกินไป อย่างปัจจุบันนี้มันจะมีอุปกรณ์ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อตรวจวัดค่าความเป็น กรด-ด่าง ของดินมีตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนถึงหลักพัน อย่างของผมซื้อมาในราคา 259 บาท
มันช่วยเราได้เยอะมากจริงๆครับ ถ้าหากจะผสมดินปลูกเองเราจำเป็นมากที่จะต้องตรวจค่าความเป็นกรด-ด่าง อยู่เรื่อยๆเพราะทั้ง 2 อย่างนี้มันส่งผลต่อพืชที่เราปลูกอย่างชัดเจนจริงๆครับ ในที่นี้ผมขอไม่พูดถึงรายละเอียดเรื่องของค่าความเป็นกรด-ด่างนะครับ ผมเชื่อว่าสื่อออนไลน์ปัจจุบันนี้ให้คำตอบได้ดีมากกว่าผมอย่างแน่นอน
แต่เอาเป็นว่าสิ่งที่ผมพบเจอบ่อยมากที่สุดคือสภาพดินเป็น "กรด" ครับ ต้องยอมรับว่ากระแสการปลูกพืชในแบบอินทรีย์กำลังมาแรงมากในปัจจุบันนี้และการทำปุ๋ยน้ำหรือน้ำหมักชีวภาพก็เป็นสิ่งที่ทำกันเองอย่างแพร่หลายเป็นจำนวนมาก ถ้าพูดตรงๆบางอย่างก็ได้ผลบางอย่างก็เฉยๆ บางอย่างก็ให้ผลที่แย่ลงครับ ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่หาดูในสื่อออนไลน์และนำมาทำตามเช่นกัน สิ่งที่พบเจอในการใช้อินทรีย์วัตถุประเภทน้ำหมัก ผสมน้ำแล้วราดลงดินบ่อยๆ
มักจะทำให้ดินเป็นกรดครับ พอดินเป็นกรดมากๆมันจะแสดงออกมาให้เห็นได้ชัดทางใบทันที ถ้าผมไม่มีเครื่องวัดค่าตัวนี้ผมคงยังไม่รู้จริงๆ แล้วพอผมเริ่มลดการให้น้ำหมักทางดินลง แล้วใช้ปุ๋ยหมักแทนสลับกันไปผลก็ออกมาค่อนข้างน่าพึงพอใจครับ
แต่เชื่อว่าทุกอย่างในการใช้ถ้ามันอยู่บนความพอดี มันจะให้ผลได้ดีอย่างแน่นอน
หากท่านใดมีประสบการณ์ในการใช้น้ำหมักอย่างเห็นผลได้ชัดเจน สามารถแชร์มาแบ่งปันกันได้นะครับ
ผมเองก็ยังถือว่าป็นมือใหม่กำลังหัดเรียนรู้ไปเรื่อยๆอยู่เหมือนกันครับ
สรุป
- อุปกรณ์บางอย่างในงานเกษตรราคาไม่แพงเลย แล้วสามารถช่วยให้เราเข้าใจอะไรได้มากขึ้นจริงๆครับ
- การให้น้ำหมักที่ยังหมักได้ไม่ดี หรือ ให้น้ำหมักบ่อยและมากจนเกินไป ดินของเราจะเป็นกรด
- ดินเป็นกรดมันทำให้พืชเจริญเติบโตได้ช้า หรือบางทีแทบจะไม่แสดงการเจริญเติบโตให้เห็นเลย บางครั้งใบก็จะแสดงอาการมีจุดสีเหลืองๆ
- จากที่ทดลองทิ้งช่วงในการให้น้ำหมัก แล้วเปลี่ยนเป็นปุ๋ยหมักแทนสามารถช่วยได้
ฝากทุกท่านกด Like และ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเพจ " ไปฟาร์มก่อน " ด้วยนะครับผมมีความตั้งใจจริงๆที่อยากศึกษาหาวิธีในการผลิตวัตถุดิบที่ไม่มีสารเคมีเจือปนเลย และนำมาแชร์ให้ได้รู้กันครับ เผื่อในอนาคตมันอาจจะมีประโยชน์กับใครบ้าง
ขอบคุณครับ
#ไปฟาร์มก่อน
#เกษตรอินทรีย์
#เกษตรปลอดสารพิษ
#กรดด่าง
#ค่าph
#เครื่องวัดค่าดิน
โฆษณา