29 ธ.ค. 2020 เวลา 03:40 • ธุรกิจ
เทคนิคบริหารเวลาใน 1 วัน ของ Jeff Bezos
1
นอกจาก เจฟฟ์ เบโซส จะเป็นคนที่รวยที่สุดในโลก
เขาคนนี้ ก็คงจะเป็นคนที่ยุ่งที่สุดอันดับต้นๆ ของโลก เช่นกัน..
เจฟฟ์ เป็นทั้งผู้ก่อตั้ง และ CEO ของ Amazon.com บริษัทมูลค่ามากสุดอันดับ 3 ของโลก
เป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของ Blue Origin บริษัทขนส่งอวกาศเชิงพาณิชย์
และหลายคนอาจยังไม่รู้ว่า เขายังเป็นเจ้าของ Washington Post สื่อใหญ่ในสหรัฐอเมริกา (ผ่านการเอาบริษัท Nash Holdings เข้าไปถือหุ้น) อีกด้วย
เห็นธุรกิจรัดตัวแบบนี้ หลายคนคงอยากรู้ว่า เขาแบ่งเวลาใน 1 วัน อย่างไร
เราลองมาดูเทคนิคเหล่านี้ ที่รวบรวมจากการพูดของ เจฟฟ์ เบโซส บนเวที the Economic Club of Washington, D.C. เมื่อเดือนกันยายน ปี 2018 ว่าเขามีเทคนิคจัดการเวลาใน 1 วัน อย่างไรบ้าง
3
1. นอนเร็ว ตื่นเช้า และให้สมองพักผ่อนให้พอ
เจฟฟ์ บอกว่า เขาจะเข้านอนให้เร็ว เพื่อจะได้ตื่นเช้าๆ และสมองที่ถูกใช้งานมาอย่างเต็มที่ตลอดทั้งวันของเขาต้องได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ด้วยการนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง
5
2. ใช้เวลาช่วงเช้าทำเรื่องเบาสมอง
หลายคนอาจจะคิดว่า เป็นนักธุรกิจระดับโลกชีวิตจะต้องยุ่งเหยิงตลอดเวลาตั้งแต่ตื่นนอน
แต่สำหรับเจฟฟ์ ดูเหมือนว่าเขาจะไม่ชอบการทำแบบนั้น
เขาจะใช้เวลาในช่วงตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงช่วงสายๆ ในการทำเรื่องเบาสมอง อย่างเช่น อ่านหนังสือพิมพ์ (หรืออัปเดตข่าวบนเว็บไซต์), ทานอาหารเช้ากับครอบครัว และให้เวลาตัวเองได้นั่งจิบกาแฟยามเช้า
6
ซึ่งเขาเน้นย้ำอย่างมากว่า การให้เวลากับเรื่องเบาสมองเหล่านี้ เป็นเรื่องสำคัญกับชีวิตเขามากเลยทีเดียว
3. เริ่มงานแรกสุดของวัน ด้วยเรื่องที่สำคัญที่สุดของวันนั้น
2
เจฟฟ์ จะเริ่มการทำงานในเวลา 10 โมงเช้า และการประชุมแรกของเขา ต้องเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดของวันนั้นเสมอ เพราะเขารู้ว่าสมองของเขาทำงานได้อย่างเต็มที่ที่สุดในช่วงเวลานั้น
2
จริงๆ แล้วจากข้อนี้ หลายคนอาจมีช่วงเวลาที่สมองทำงานได้เต็มที่ที่แตกต่างกันไป แต่หลักๆ ก็คือ ถ้ารู้ว่าช่วงไหนที่สมองเราฟิตเต็มที่ ก็ควรจะใช้ช่วงเวลานั้นทำงานที่ต้องพลังสมองมากๆ ให้คุ้ม
2
4. ถ้าเหนื่อยสมองเมื่อไร ให้หยุดการตัดสินใจเรื่องสำคัญในวันนั้น
สำหรับเจฟฟ์ เขาบอกว่า เขาจะหลีกเลี่ยงการตัดสินใจในเรื่องสำคัญ หลัง 5 โมงเย็น เพราะเขารู้ตัวเองว่าสมองจะเริ่มเหนื่อยล้า และอาจทำให้การตัดสินใจและการทำงานไม่มีประสิทธิภาพ
5
ถ้ามีเรื่องอะไรที่สำคัญแต่ไม่เร่งด่วนมาให้ตัดสินใจหลัง 5 โมงเย็น เจฟฟ์มักจะพูดว่า “let’s try that again tomorrow at 10:00 a.m.” หรือแปลว่า “เอาไว้ว่ากันใหม่พรุ่งนี้ ตอน 10 โมงแล้วกันนะ”
2
จะเห็นว่า เขาให้ความสำคัญกับการตัดสินใจในช่วงที่เขาพร้อมมากๆ ซึ่งเขาบอกว่า การทำแบบนี้เป็นเคล็ดลับชั้นยอด ที่จะช่วยลดข้อผิดพลาดในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ได้
ส่วนเวลาที่เหลือหลังจาก 5 โมงเย็น จนถึงเข้านอน จะเป็นช่วง Free time ซึ่งเจฟฟ์เองก็ไม่ได้บอกชัดว่าเขาทำอะไรเป็นพิเศษในช่วงนี้
1
แต่ก็คาดว่า เขาคงใช้เวลาในส่วนนี้สำรองไว้ให้กับงานหรือกิจกรรมที่อาจไม่ต้องใช้สมองหนักๆ หรือการออกกำลังกาย
4
เจฟฟ์ ยังบอกด้วยว่า บางช่วงเวลาเขาอาจต้องมีการเดินทางไปต่างพื้นที่หรือต่างแดน หรืออาจมีช่วงพิเศษที่ต้องทุ่มเทหนักในการทำงานกว่าปกติบ้าง แต่หลักๆ แล้วเขาจะพยายามยึดตารางเวลาเหล่านี้มาเป็น “แก่น” ในการปรับให้ยืดหยุ่นตามสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา
2
ทั้งหมดนี้ ก็คงทำให้หลายท่าน ได้เห็นภาพรวมคร่าวๆ แล้วว่า มหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งของโลก บริหารเวลาใน 1 วันอย่างไร และให้ความสำคัญกับเรื่องอะไรบ้าง
1
ซึ่งก็เชื่อว่า ถ้าลองเอาเทคนิคเหล่านี้มาปรับใช้ดีๆ
ก็คงช่วยให้การทำงานและการใช้ชีวิตของคุณดีขึ้นกว่าเดิมได้ ไม่น้อยเลยทีเดียว..
1
โฆษณา