29 ธ.ค. 2020 เวลา 14:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📊 “ถ้าเราเดิน 30 ก้าวธรรมดาในทางตรง เราจะเดินไปได้ระยะประมาณ 30 เมตร นี่คือการคิดแบบ Linear แต่ถ้าเราเดินแบบ Exponential 30 ก้าว เราจะเดินรอบโลกได้ถึงกว่า 26 รอบ !“
2
Cathie Wood ผู้ก่อตั้งกองทุน Ark Invest อธิบายถึงการที่ #คนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจถึงการเติบโตก้าวกระโดด หรือแบบ Exponential Growth ทำให้เกิดโอกาสในการลงทุนในกลุ่มธุรกิจ Innovation ครั้งใหญ่ที่กำลัง Under Value อยู่
📌 Cathie Wood เป็นหัวหน้ากองทุนชื่อดังที่ทางเพจจะหยิบมาคุยกันบ่อยๆว่า อาจจะกลายมาเป็น Warren Buffett แห่งตลาดหุ้น Technology ได้ในอนาคต ! เพราะผลตอบแทนของกองทุน Ark Investment ของเธอนั้นนำลิ่วชนะเหล่ากองทุนอื่นขาดเลยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
โดยทางเราได้แนบผลตอบแทนย้อนหลังของกองทุน Ark ที่มีทั้งกองหลักและกองย่อยทั้งหมด 5 กองไว้ในคอมเม้น์แล้วนะครับ ผลตอบแทนสูงสุดที่เธอทำได้คือ +600% ภายในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา
3
📌 นักลงทุนท่านใดยังไม่รู้จัก Cathie Wood หรือกองทุน Ark ของเธอนั้น ทางเราแนะนำให้รีบเข้ามาร่วมกลุ่ม LINE #Investment ของเราได้เลยครับ จะได้ไม่พลาดไอเดียลงทุนดีๆ
3
Cathie นั้นเน้นที่จะลงทุนในหุ้น Innovation หรือนวัตกรรมใหม่ๆที่จะเข้ามาเปลี่ยนโลกเป็นหลัก เพราะทาง Cathie มองว่าผู้คนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจถึงการเติบโตแบบก้าวกระโดดหรือ Exponential Growth ทำให้หุ้นในกลุ่ม Innovation นั้นยังมีมูลค่าที่ต่ำกว่าราคาพื้นฐาน
3
📌 Cathie โด่งดังขึ้นมาในปี 2018 หลังจากที่เธอตั้งเป้าหมายว่าราคาหุ้น #Tesla (ก่อนแตกพาร์) จะขึ้นไปที่ 4,000 เหรียญแน่ๆวันนึง และอาจจะมี Upside ไปได้ถึง 15,000 เหรียญ ! ทั้งๆที่หุ้น Tesla เมื่อปี 2018 ยังซื้อขายอยู่ที่ราคา 200-300 เหรียญเท่านั้น
1
การวิเคราะห์ของ Cathie นั้นทำให้ทุกคนหัวเราะเยาะเธอ เพราะไม่มีใครนั้นมองว่าจะเป็นไปได้ แต่แล้วผ่านมาเพียงแค่ 2 ปี ราคาหุ้น Tesla ก็ดีดขึ้นมาที่ 680 เหรียญในวันนี้ หรือมีมูลค่าเท่ากับราคา Tesla ก่อนแตกพาร์ที่ 3,400 เหรียญเข้าไปแล้ว ! ทำให้เป้าหมายของเธอนั้นอยู่แค่เอื้อมเท่านั้น
1
#ทำให้วันนี้ไม่มีขำเธอได้แล้ว และ Cathie ก็ยังเชื่อว่าเมื่อไหร่ที่นวัตกรรมมากมายของ Tesla จะเข้ามา Disrupt ตลาดมันจะเข้ามาได้เร็วกว่าที่ทุกคนคิดอีกแน่ๆ เพราะคนเรายังไม่เข้าใจ Exponental Growth
1
เมื่อไหร่ที่ราคาต้นทุนแบตเตอรี่ของ Tesla ถูกลง เมื่อไหร่ที่ระบบขับรถอัตโนมัติสร้างสำเร็จ เมื่อไหร่ที่ระบบกักเก็บพลังงาน Solar ในบ้านพร้อมใช้งาน เมื่อนั้นทุกคนจะประหลาดใจกับอัตราการโตของมัน
📌 Cathie เพิ่งออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg ถึง #แนวทางในการลงทุนในอนาคตว่า
1️⃣ กองทุน Ark ของเธอนั้นเน้นลงทุนใน #บริษัทที่แก้ปัญหาให้กับมนุษย์ เพราะเธอเชื่อว่านี่เป็นเทรนด์ของนวัตกรรมที่มนุษย์เราต้องการมากที่สุด เช่นเวลาที่เกิดไวรัสระบาดเช่นนี้ เหล่าบริษัทนวัตกรรมต่างๆจึงได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น อย่างที่เราเห็นได้จากผลตอบแทนของกองทุน Ark
2
2️⃣ เมื่อถามว่าทำไมเธอถึงไม่ถือหุ้น Tech ยอดฮิตอย่าง Google, Apple, Facebook, Amazon ?
Cathie กล่าวว่าไม่ใช่ว่าหุ้นพวกนี้ไม่ดี เธอเชื่อว่านี่เป็นบริษัทคุณภาพทุกตัว แต่บริษัทเหล่านั้นได้รับความสนใจมากเกินไปแล้ว จนทำให้ราคาสูงมาก ส่วนตัวแล้วเธอชอบที่จะ #มองหาบริษัทใหม่ๆที่ยังเล็กอยู่ แต่จะก้าวขึ้นมาเป็น Google หรือ Apple ในอนาคตมากกว่า
2
3️⃣ Cathie เชื่อว่าการ #ปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขสารพันธุกรรม ที่อยู่ในเซลล์ของสิ่งมีชีวิต (Genome Editing) จะเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจมากที่สุดในอนาคต และเธอเชื่อว่าจะมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดแน่ๆ เพราะการตัดต่อพันธุกรรมประสานกับพันธุกรรม AI เข้าด้วยกันจะทำให้เราเห็นโรคร้ายก่อนมันเกิดได้ เราจะได้ป้องกันหรือรักษาโรคที่ร้ายแรงได้
1
4️⃣ Cathie เป็นหนึ่งในนักลงทุนที่เชื่อว่าราคา #Bitcoin จะพุ่งขึ้นไปเป็นหลักแสนเหรียญแน่ๆ (ตอนนี้อยู่ที่หลักหมื่น) แต่ทางกองทุน Ark ของเธอนั้นไม่ได้ลง Bitcoin เยอะเพราะการเป็นกองทุนในสหรัฐมีกฏว่าเธอจะไม่สามารถทำกำไรจาก Bitcoin ได้เกิน 10% เพราะที่เหลือจะต้องโดนรัฐริบคืน
📌 เมื่อ Cathie โดนถามว่าอะไรเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จ ?
1
Cathie กล่าวว่าที่ ARK ขยายตัวได้เร็วขนาดนี้ส่วนนึงเพราะในโลกการลงทุนรุ่นใหม่เป็นโลกที่ต้องพึ่งพา Social Network ในการแลกเปลี่ยนและกระจายบทวิเคราะห์สู่กันและกัน
การมารอบทวิเคราะห์จาก บลจ. หรือธนาคารนั้นจะไม่ทันเวลาอีกแล้ว อย่างที่เราเห็นได้จากราคาหุ้น Tesla ที่เพิ่มสูงขึ้นมาเร็วมากก่อนที่รายงานวิเคราะห์ของ บลจ. จะเข้าถึงหรือเข้าใจในนวัตกรรมได้ทันเสียอีก
1
แต่เธอนั้นนอกจากจะศึกษาข้อมูลเองแล้ว ยังได้รับข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเพื่อนๆนักลงทุนกันผ่าน #กลุ่มสังคมของนักลงทุน ที่ไม่ได้มีแค่นักวิเคราะห์แต่ยังมีเหล่านักวิทยาศาสตร์ วิศวะ และคนหลากหลายอาชีพที่เข้ามาช่วยกันวิเคราะห์และอัพเดทพัฒนาการของนวัตกรรมเหล่านี้กันอย่างกว้างขวาง
1
📊 เช่นเดียวกับ Cathie วันนี้ทางเพจ KP และเพื่อนๆมีความตั้งใจที่จะรวบรวมเหล่านักลงทุนในไทยมาสร้าง Community #นักลงทุนในนวัตกรรม ที่แข็งแกร่งเข้ามารวมอยู่ด้วยกัน ทางเราจึงได้ตั้งห้อง LINE Chat ขึ้นมา 3 ห้อง
1
1) Tesla
2) Bitcoin
3) กองทุนและหุ้นต่างประเทศ
ใครสนใจมาร่วมกลุ่ม #LINE เพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสารไปกับเรา เพียงแค่เลือกแชร์โพสต์ของเรา 3 โพสต์แล้วส่ง Inbox - Screenshot รูปที่แชร์ทั้งหมดเข้ามาทาง Facebook พร้อมกับบอกว่าอยากเข้ากลุ่มไหน เดี๋ยวทางเราจะ Invite เข้าไปครับ
1
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 😊
2
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา