2 ม.ค. 2021 เวลา 03:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
[เหลาๆ เหลาดูไรอะ]
การแบ่งแยกกับความเท่าเทียมมันเป็นคนละเรื่อง การที่โลกมันเป็นแบบนี้ไม่ได้หมายความว่ามันถูกต้อง -​ Hidden Figures
• เรื่องราวของทีมสาวผิวสี นำโดย Katherine (Taraji P. Henson) Dorothy (Octavia Spencer) และ Mary (Janelle Monae) ที่ทำงานอยู่ใน NASA วันหนึ่งรัสเซียได้นำสหรัฐไปหนึ่งก้าวในการส่งจรวดโคจรรอบโลกได้ก่อน ทาง NASA ต้องการที่นำหน้ารัสเซีย แต่ทางกลุ่มงานอวกาศยังขาดนักคำนวนอยู่ จึงได้ดึง Katherine เข้ามาอยู่ในกลุ่มงานนี้ด้วย ซึ่งเป็นงานที่เจ้าตัวถนัดมากอยู่แล้ว แต่กับการทำงานไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิดไว้ เพราะในช่วงนั้น ยังมีการแบ่งแยกเกี่ยวเพศและผิวสีอยู่ นี้จึงเป็นการต่อสู้ของทีมสาวผิวสีกับการแบ่งแยกชนชั้น และการที่ 1 ของ NASA
• หนังพาเราย้อนไปในปี 1961 เวอร์จิเนีย เป็นช่วงที่ NASA พึ่งจะก่อตั้งมาได้ไม่กี่ปี ในช่วงเวลานั้นเราได้เห็นการแบ่งแยกได้อย่างชัดเจน ทั้งในเรื่องของเพศและสีผิว ในเรื่องของเพศนั้น ผู้หญิงเองยังไม่ใช่เพศที่จะได้รับการไว้วางใจให้ทำการใหญ่หรือประมาณยังไม่ได้รับการยอมรับก็ว่าได้ ขนาดคนผิวสีด้วยกันเองยังไม่ได้รบการยอมรับเลย หนังจึงใช้สองจุดนี้เล่นกับหนังเรื่องนี้อยู่ตลอด
• แต่ถึงหนังใช้สองจุดใหญ่นี้มาเล่น แต่หนังเรื่องนี้เค้าไม่ได้พาเรารู้สึกโกรธแค้นพวกคนขาวนะครับ เค้าอยากจะให้เราเห็นในเรื่องของคุณค่าและความเท่าเทียมของมนุษย์มากกว่า จนมันมีประโยคที่ว่า "การแบ่งแยกกับความเท่าเทียมมันเป็นคนละเรื่อง การที่โลกมันเป็นแบบนี้ไม่ได้หมายความว่ามันถูกต้อง" มันจะจุดที่หนังทำให้เราเห็นแล้วว่า คนผิวสีกลุ่มนี้เค้าสำคัญกับงานของเราอย่างไร ตอนนั้นหละคุณเอ้ยยย ฉากนั้นพลังมันมาเต็มจริงๆ (ฉากที่แผนกคำนวนหญิงผิวสีต้องย้ายฝ่าย)
• หนังเรื่องถึงขนาดเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปี 2016 รับประกันความน่าดูของหนังเรื่องนี้ได้เลย หนังเรื่องนี้อ้างอิงมาจากบุคคลจริงครับ และอยากให้เพื่อนๆทุกคนได้ดู แน่นอนว่าถ้าได้ดูหนังเรื่องนี้เสร็จ คุณจะอยากหยิบหมากฝรั่งสักชิ้นมาเคี้ยวเลยทีเดียว 555555
โฆษณา