30 ธ.ค. 2020 เวลา 06:19 • ข่าว
สรุปประเทศไทยใน 6 นาที (วีดีโออยู่ในลิ้งค์)
วีดีโอ
สรุป ประเทศไทย 2020 ใน 6 นาที
ประเทศไทย 2020 เกิดเรื่องราวมากมายครับ โดยส่วนใหญ่เรื่องราวที่เกิดขึ้นมานั่งนึกจะไปในเรื่องแย่ ๆ มากกว่าเป็นเรื่องดี ผมจึงนั่งรวบรวมข่าวที่เป็นไฮไลท์ในทุกวงการมาให้ดูกันแบบสั้น ๆ เพื่อให้เราไม่ลืมปีที่น่าจดจำที่สุดอีกปีหนึ่งของช่วงชีวิตพวกเรากันนะครับ
ประเทศไทย 2020
หนักตั้งแต่ต้นปีเพราะ การปล้น การฆาตกรรม การสังหารโหด เป็นการเปิดรับปีที่น่าหดหู่น่ากลัวเลยทีเดียวหละครับ ขนาดตอนช่วงต้นปี เรื่องของ Covid-19 ยังไม่ได้ส่งผลกับเรามากขนาดนี้นะครับ
ย้อนมองกลับไปปลายปี 2019 ทุกคนยังเค้าดาวน์ด้วยความรู้สึกดี ๆ และความคาดหวังว่าจะดีขึ้นในปี 2020 นั้นเอง ถ้าเราย้อนเวลากลับไปได้เราคงบอกตัวเองว่า ให้ใช้เวลาในช่วงนั้นให้สนุกที่สุด และเตรียมตัวรับปี 2020 ให้ดีกันสินะครับ
ถัดมาช่วง Q2 Covid-19
ก็เข้ามาทำให้ประเทศไทยตื่นตระหนกยกใหญ่ โดยผมถอดบทเรียนจากการเรียนรู้โดยการสังเกตผู้บริหารประเทศคือ เราไม่ควร Downgrade ของสถานการณ์ที่เราไม่รู้ว่ามันคืออะไร สิ่งที่เราควรจะทำคือ ระมัดระวังไม่ประมาทต่อเรื่องที่เกิดขึ้น และสื่อสารให้ชัดเจน แสดงให้เห็นถึงความไม่ประมาท แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความไม่กังวลเช่นกัน โดยสื่อสารเรื่องของแผนการดำเนินการและ อัพเดทให้คนในวงกว้างทราบเสมอ ๆ ด้วยข้อมูลทั้งหมดที่มี ในท่าทีที่ใจเย็น
Q3 เศรษฐกิจเริ่มเดี้ยง ม็อบจุดฉนวน
สำหรับผมคิดว่า เศรษฐกิจเริ่มเห็นภาพชัด ๆ หลังจากช่วง Q3 นี่แหละครับ เพราะเงินสดที่มีเริ่มลดลงเรื่อย ๆ หลังจากการล็อคดาวน์ปิดประเทศไป แต่ก็ยังมีข้อที่ดีที่ตอนนั้นเราควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสไว้ได้ ตรงนี้น่าชื่นชมครับ แล้วอีกส่วนหนึ่ง คือการขับเคลื่อนทางสังคม การเมืองก็ค่อนข้างร้อนแรงระอุ ก่อนที่จะระอุกว่านั้นใน Qถัดมาครับ
Q4 เอาเรื่องแย่ ๆ มากองกันให้มันจบที่ปีเรา
เกือบจะดีก่อนสิ้นปีเสียแล้วครับประเทศไทย 2020 แต่พอมีการระบาดระลอกใหม่ ที่สร้างความกังวลให้คนในประเทศไทยเยอะมาก ๆ รวมทั้งผมเองด้วยนะครับ และการเมืองที่ร้อนแรงมาก ถึงมากที่สุด ทำให้ปีนี้เป็นการเปลี่ยนผ่าน ทศวรรษที่ดีเลย
ในภาพรวมปีนี้ค่อนข้างที่จะแย่ครับ แต่ในรายละเอียด
ดีเทลปีนี้ค่อนข้างที่จะมีเรื่องให้จดจำเยอะไม่รู้ใครเป็นเหมือนผมหรือเปล่า แต่เป็นปีที่เหนื่อย เศร้า ท้อ และแสนจะเหน็ดเหนื่อย แต่ก็มากไปด้วยบทเรียน
ความทรงจำประสบการณ์ สำหรับคนที่กำลังจะผ่านไปได้ ผมขอเป็นกำลังใจให้ครับ ส่วนคนที่ยังอยู่กับปัญหาผมขอเอาใจช่วย
โฆษณา