1 ม.ค. 2021 เวลา 08:41 • ประวัติศาสตร์
• Zeuxis
จิตรกรชาวกรีก ผู้ตายเพราะหัวเราะภาพวาดตัวเอง!?
ซิวซิส (Zeuxis) เป็นชื่อของจิตรกรที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง ในยุคสมัยของอารยธรรมกรีกโบราณ โดยมีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสตกาล
แม้ว่าในปัจจุบัน ภาพวาดที่เป็นฝีมือของซิวซิสจะไม่มีหลงเหลืออีกต่อไปแล้ว แต่จากบันทึกของนักปราชญ์และนักประวัติศาสตร์หลาย ๆ คน ที่อยู่ในยุคเดียวกับซิวซิส ก็เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า ซิวซิสคือจิตรกรที่มีชื่อเสียง และมีฝีมืออย่างมากในยุคสมัยนั้น
มีเรื่องเล่าว่า ด้วยฝีมือการวาดภาพของซิวซิสที่มีความสมจริงเป็นอย่างมาก โดยมันมีความสมจริงถึงขั้นที่ว่า ได้มีนกมาบินเกาะที่ภาพวาดองุ่นของเขา เพื่อพยายามกินองุ่นที่อยู่ในภาพวาดเลยทีเดียว
1
ภาพวาดองุ่นของซิวซิสมีความสมจริงมาก ถึงขนาดที่นกต้องบินมาเกาะเพื่อพยายามกินองุ่นในภาพ
นอกจากฝีมือการวาดภาพในระดับเทพของซิวซิสแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เรามาพูดถึง ก็คือสาเหตุการตายอันสุดแสนประหลาดของเขา
1
นั่นก็เพราะว่า ซิวซิสเสียชีวิตจากการที่เขาหัวเราะภาพวาดของตัวเอง !? (ใช่แล้วครับ ทุกคนฟังไม่ผิดหรอกครับ)
เรื่องของเรื่อง เริ่มจากการที่มีหญิงชราคนหนึ่ง ได้ว่าจ้างให้ซิวซิสมาวาดภาพที่บ้านเธอ โดยภาพวาดที่หญิงชราต้องการที่จะให้ซิวซิสวาดนั้น ก็คือภาพของเทพีอะโฟร์ไดท์ (Aphrodite) หรือเทพีวีนัส (Venus) ซึ่งเป็นเทพีแห่งความความงามและความรัก
เทพีอะโฟร์ไดท์หรือวีนัส
แต่ภาพวาดนี้ ไม่ใช่ภาพของเทพีอะโฟร์ไดท์แบบธรรมดา เพราะซิวซิสจะต้องวาดหญิงชราในรูปลักษณ์ของเทพีอะโฟร์ไดท์ต่างหาก
ที่นี้เมื่อซิวซิสกำลังวาดภาพ และมองหญิงชราที่กำลังโพสท่าเป็นเทพีอะโฟร์ไดท์อยู่ เขาก็ได้เกิดอาการขำขันจนกลั้นหัวเราะไว้ไม่อยู่ (เป็นใครก็กลั้นไม่อยู่ 555)
และการหัวเราะในครั้งนี้เอง ที่ทำให้ซิวซิสเกิดหายใจไม่ทัน ก่อนที่จะทำให้เขาขาดใจตายในบ้านของหญิงชรานั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นการตายที่มีความสุขอย่างยิ่งนักเลยทีเดียวเชียว
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา