1 ม.ค. 2021 เวลา 11:37 • ไลฟ์สไตล์
“ร้านราก อาหารไทยพื้นบ้าน”
ไทยสไตล์ เชฟเทเบิ้ล
การันตีโดย เชลล์ชวนชิม
กินแล้วคิดถึงสมัยเด็กๆ ฝีมือแม่
ไข่เจียว ข้าวคลุกปลาทู คือใช่เลย
คอหมูย่าง เฮ้ยย สุดๆเลย
ปลานิลที่ไม่ชอบ เจอร้านนี้ ต้องบอกว่า อร่อยสุดๆ ไม่คาว เนื้อปลาอร่อย จนต้องคิดว่า ใช่ปลานิลจริงๆป่าววว สุดยอดจริงๆ
เมนูธรรมดาๆ ที่หาเด็ดๆ ไม่ได้ทั่วไป
เกลี้ยงทุกอย่าง หมดทุกจาน ร้านเล็กๆ รับแค่รอบละไม่เกิน 10 คน วันละ 2 รอบ 18.00 และ 20.00
ทั้งร้านมีอแค่พ่อครัว 2 คน ทำเองทุกอย่าง พริกแกง ก็ตำใหม่ๆเลย ทำสดๆ แล้วเสริฟเราเลย
พ่อครัวหนุ่มๆ อายุแค่ 30 ต้นๆ เคยเป็นผู้ช่วยที่ร้าน Mezzuluna (มิชลิน 2 ดาว) จากประสบการณ์ทำอาหารฝรั่ง มาผสมผสานกับอาหารพื้นบ้านไทย รสชาติจัดจ้าน อร่อยจริงๆ แค่ข้าวสวยปล่าวๆ ยังอร่อย จนต้องถามว่าข้าวยี่ห้ออะไร จากไหน หุงยังไง
วันนี้เราสั่งไป 8 อย่าง ตามนี้เลยครับ จานแรก “ข้าวใหม่ปลามัน” กินแล้วคิดถึงสมัยเด็กๆ ที่แม่ทำข้าวคลุกปลาทู แต่จานนี้จะครบเครื่องกว่า หอมปลาทูย่างคลุกข้าว อยู่บนใบตอง มีกากหมูโรย พริกหอมซอย บีบมะนาว อร่อยย
จานที่2 “ไข่เจียวไข่เป็ดหอมแดง” จานนี้เซอร์ไพรส์มากๆ ไม่ได้คาดหวัง แต่อร่อยเกินคาด เหมือนสมัยเด็กๆที่แม่ทอดให้กิน ปัจจุบันตามร้านทั่วไปไม่มีรสชาตินี้แล้ว เพื่อนๆที่มาด้วยกัน ชมทุกคน แค่ 2 อย่างแรกก็ฟินนน
จานที่3 “แกงป่าแห้งขมิ้นอ่อน” จานนี้รสจัดจ้าน เผ็ดร้อนมากๆ คลุกข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมาก พ่อครัวบอกว่า เป็นรสชาติทางใต้ พริกแกงโขลกสดๆ สมุนไพรหลายอย่าง ทั้งขมิ้น ขิง กะเพรา น้ำคลุกคลิกคลุกข้าวยิ่งอร่อยย
จานที่4 “พล่ากะปิหมูหวาน” พอเพื่อนกินคำแรก ชมเลยทันที เฮ้ยย อร่อยย หมูหวานสามชั้น น้ำตาลปิ๊บ คลุกกับน้ำกะปิ พริกขี้หนู ตะไคร้ ใบมะกรูด กากหมู และโรยด้วยเม็ดกระถิน กินตัดเผ็ดแกงป่าแห้ง ยิ่งอร่อยขึ้นไปอีก
จานที่5 “ยำไก่ย่างใส่ชมพู่” จานนี้แปลกดี เชฟบอกให้กินพร้อมๆกัน จะได้รสหวานจากชมพู่ เมื่อกินพร้อมไก่ย่างจะอร่อยพอดี ไม่ได้ใส่น้ำตาล แต่จะได้หวานจากชมพู่ ไก่ย่างหมักสมุนไพร ถ้ากินแต่ไก่ จะเค็มหน่อย
จานที่6 “ต้มยำปลาน้ำข้าว” อันนี้สุดๆ ปกติผมไม่กินปลานิล เพราะที่ผ่านมาจะคาวๆ และไม่อร่อย แต่ได้กินเมนูนี้ เนื้อปลาหวานและอร่อย น้ำต้มยำยิ่งอร่อย ซดน้ำคล่องคอมากๆ มีทั้งพริกขี้หนู กะเพรา โหระพา มะม่วงซอย กระเทียมเจียว ถามเชฟว่าน้ำทำยังไง บอกว่า เอากระดูกปลาที่ล้างแล้ว ไปต้มกับข้าวสารหอมมะลิ จนได้น้ำซุป พอเดือดแล้วใส่เครื่อง เนื้อปลา อร่อยเกินคาดครับ สำหรับปลานิล
จานที่7 “คอหมูย่างน้ำจิ้มพริกลาบ” เป็นเมนูธรรมดาที่เราเห็นทั่วไป แต่จานนี้ ไม่ธรรมดา ทั้งอร่อย หอม นุ่ม กินคำแรก รู้สึกได้เลยถึงความแตกต่างที่เคยกินคอหมูย่างมา หอมอร่อย กินเพลินเลยย
จานที่8 “ปลาหมึกคั่วพริกเกลือ” กรอบหอม มีทั้งรากผักชี กระเทียม พริกไทย รสชาติพอได้ครับ ผมยังติดใจกับเมนู ปลาหมึกทอดกระเทียม ร้านชวนชิม ภูเก็ต เลยทำให้เมนูนี้ เฉยๆไป สำหรับผมครับ
และสุดท้ายของหวาน “ข้าวเม่าน้ำกะทิ” เชฟต้มคนน้ำกะทิสดๆ ได้กลิ่นหอมเลย ข้าวเม่าจากอุดร คลุกกับกล้วยไข่ที่เชฟหั่นเมื้อกี้ และมีเนื้อมะพร้าว ราดด้วยน้ำกะทิ กินปิดท้ายมื้ออาหารได้ดีสุดๆ น้ำกะทิหอมๆข้าวเม่า กล้วยไข่ มะพร้าว กินพร้อมกันอร่อยย กินจนเกลี้ยง ทั้งจุก ทั้งอร่อย
จบมื้อนี้แบบมีความสุข กับการกินอาหารไทยพื้นบ้าน ดูพ่อครัวทั้ง 2 คน ทำสดๆ ทำเสร็จแล้วเสริฟ กับฝีมือการปรุงที่ไม่ธรรมดา คุ้มค่ามากๆครับ “ร้านราก”
โฆษณา