3 ม.ค. 2021 เวลา 00:22 • หนังสือ
อ่านหนังสืออย่างไรให้จำได้
19
ระยะหลังได้รับคำถามทำนองนี้มาบ่อย เลยขอนำมาเล่าให้ฟังด้วยเลยละกันครับ
1
ก่อนอื่น เมื่อได้รับคำถามนี้มา ผมมักจะบอกว่า ไม่ต้องจำได้ก็ได้นะครับ เอาส่วนตัว ผมก็ไม่ได้พยายามที่จะจำหนังสือเลย คือหลาย ๆ เล่ม ผมแค่อยากอ่าน อ่านแล้วมีความสุข แค่นั้นพอเลยครับ
ถามว่าอ้าว แล้วอ่านแล้วลืมไหม ก็ลืมเหมือนคนอื่นนี่แหละครับ แต่ไม่ได้รู้สึกผิดอะไร
ผมว่าบางทีเราติดตอนที่เราเรียน และต้องท่องหนังสือไปสอบ มันเลยกลายเป็นนิสัยโดยไม่รู้ตัวว่า อ่านแล้วต้องจำได้
5
แต่เอาล่ะ สมมุติว่า เราอยากจำได้ ทำอย่างไร
1
ผมแนะนำว่าถ้าเราอยากจำได้ เราต้องสร้าง Output จากการอ่านนั้นออกมาให้ได้ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง
ผมค่อนข้างโชคดีที่ได้ทำ Podcast ทุกวัน การที่ได้อ่านแล้ว นำมาเขียน แล้วนำมาพูด มันทำให้ผมจำหนังสือนั้นได้มากขึ้น
7
แล้วถ้าเราไม่ได้ทำ Podcast ล่ะ
1
ผมแนะนำว่า Output อะไรก็ได้ครับ เช่น อ่านแล้ว ลองทำตามที่หนังสือบอก หรือเอามาเขียนใน Facebook ก็ยังดี อะไรทำนองนี้ ช่วยได้หมดครับ
2
คำถามถัดไปคือ ผมบันทึกสิ่งที่เขียนไว้อย่างไร
2
ผมมี 2 รูปแบบหลัก ๆ ครับ แบบแรก สำหรับบางเล่มที่อ่านยาก เล่มหนา หรือมีเรื่องที่น่าสนใจตลอดเล่ม ผมใช้วิธีอ่านไป จดไป ไม่งั้นจะลืม โดยจดผ่านสมุดโน้ต (แบบที่เห็นในรูปนี่แหละครับ) อย่างหนังสือที่กำลังอ่านอยู่นี้ ชื่อ The Passion Economy อันนี้เข้าข่าย น่าสนใจตลอดเล่ม ผมก็อ่านไป จดไปแบบนี้แหละครับ (ตอนที่เขียนนี่ก็ยังอ่านไม่จบครับ)
5
จดใส่หนังสือได้ไหม
ได้สิครับ หลายคนชอบทำด้วย เพียงแต่ผมไม่ชอบทำให้หนังสือเปื้อนเท่านั้นเอง ปกติอ่านหนังสือแล้ว จะเอาหนังสือไปประมูล เอาเงินไปทำบุญหมด ก็เลยไม่ได้จดอะไรในหนังสือ แต่ใครอยากเก็บหนังสือไว้เอง อยากจดในหนังสือก็จดได้ ผมว่าไม่ต่างกัน จริง ๆ ง่ายกว่ามีสมุดโน้ตด้วย เพราะไม่ต้องพกสมุดโน้ตไปด้วยเวลาอ่านหนังสือเล่มนี้ (สำหรับผม หนังสือประเภทนี้ ผมจะอ่านที่บ้าน เพราะมันจดได้สะดวกกว่าพกไปอ่านที่อื่น ๆ ครับ)
4
แบบที่ 2 หนังสือเล่มที่อ่านง่าย ไม่หนา แบบอ่านรวดเดียวจบได้ไม่ยาก อันนี้ ผมอ่านรวดเดียวเลยครับ เสร็จแล้วค่อยมาจดสรุปทีเดียว ถ้าลืมก็พลิกไปดู ไม่ยากอะไร เพราะมันอ่านแป๊บเดียวอยู่แล้ว
2
ส่วนวิธีการจดก็เหมือนแบบแรกแหละครับ คือมีสมุดโน้ต
สำหรับผมมีเพิ่มเติมคือผมอ่านหนังสือพร้อมกันหลายเล่ม ดังนั้นผมจะมีสมุดโน้ตแบบนี้ 4-5 เล่มเหมือนกันครับ แยกจดกันเล่มละเล่ม แต่พอจบเล่มหนึ่ง ก็เอาสมุดเล่มนั้น จดเล่มอื่นต่อไป
4
จดแล้ว ทำอะไรต่อ สำหรับผม ผมก็เอามาทำ Book Review ใน Nopadol's Story Podcast นี่แหละครับ หรือมีเวลามากกว่านั้นก็เอามาเขียนใน Blog
1
มีไหมที่อ่านไปแล้ว ไม่ได้จด
มีสิครับ บางทีอ่านแล้วรู้สึกว่า เอ คนฟัง Podcast อาจจะไม่สนใจ หรือ อ่านเพื่อความเพลิดเพลินจริง ๆ เช่นพวกนิยาย (ซึ่งปกติก็ไม่ค่อยได้อ่านหรอกครับ) หรือเรื่องสั้น แบบนี้ไม่เคยจดครับ อ่านเพื่อความสุขล้วน ๆ
4
เลยขอนำเทคนิคสั้น ๆ มาฝากนะครับ เผื่อเป็นประโยชน์ หรือแลกเปลี่ยนเทคนิคกันได้ครับ
โฆษณา