3 ม.ค. 2021 เวลา 07:55 • สุขภาพ
โปรตีนอุดตัน ตอนที่ 43 การ outbreak ระลอกใหม่ของโควิดในประเทศไทย โปรตีนระเบิดมาอีกครั้ง
ภาพจากไทยรัฐออนไลน์
ในช่วงเดือนธันวาคม 63 ที่ผ่านมา เชื้อไวรัส covid ได้กลับมาระบาดอีกครั้งระลอกใหม่ในเมืองไทย จนกระทั่งในปัจจุบันผ่านมา 1 เดือน ขณะนี้ประเทศไทยกลับกลายเป็นแดนระบาดอีกครั้งหนึ่ง
ในตอนนี้ประเทศไทยไม่มีจังหวัดใดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อเลยแม้แต่จังหวัดเดียว ดังนั้นจึงถือว่าเป็นการระบาดแบบสมบูรณ์
เป็นที่ทราบดีว่าเชื้อไวรัส covid จะเน้นทำลายที่ปอดเป็นสำคัญ บางครั้งก็อาจจะทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตัน และในบางครั้งก็อาจทำให้ร่างกายปล่อยสารภูมิคุ้มกันออกมาทำลายตัวเอง
รูปแบบการทำลายของ covid ก็มีประมาณนี้
ตามทฤษฎีโปรตีนของผู้เขียน กล่าวไว้ว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่มีภาวะโปรตีนอุดตัน เกิดขึ้นในร่างกายในในจุดใดจุดหนึ่ง สิ่งที่ตามมาก็คือการอักเสบและการติดเชื้อตามลำดับ
ดังนั้นการติดเชื้อเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อร่างกายเกิดการอุดตันขึ้น
ภาพจาก pixabay การระเบิดของโควิด 19
ในความเห็นของผู้เขียน การติดเชื้อเป็นการรักษาตัวเองของร่างกายมนุษย์ เพื่อจะนำเชื้อโรคไปสลายกลุ่มก้อนของโปรตีนที่อุดตันอยู่
เพราะเชื้อโรคสามารถย่อยสลายโปรตีนส่วนที่เกินได้ และทำให้การอุดตันทุเลาลงได้
ทฤษฎีนี้เป็นหลักของสิ่งที่เรียกว่าโปรไบโอติก คือเราจะไม่มองว่าเชื้อโรคเป็นศัตรู แต่เราจะมองว่าเชื้อโรคคือผู้ช่วยที่สำคัญ
แต่ระหว่างการติดเชื้อเกิดขึ้น สิ่งที่ตามมาก็คือเสมหะจำนวนมากที่ย่อยสลายมาจากโปรตีนส่วนที่เกิดในร่างกายเรา
ดังนั้นระหว่างที่ร่างกายมีการติดเชื้อโควิดเกิดขึ้น จัดทำให้เกิดเสมหะมากขึ้นตามมาด้วย ซึ่งเสมหะเหล่านี้จะไปอุดตันในปอด ทำให้หายใจไม่ออกรับออกซิเจนไม่ได้ และเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิต
สิ่งที่เราสามารถทำได้ในขณะที่มีการติดเชื้อก็คือต้องควบคุมการทานอาหาร พยายามทานข้าวผักผลไม้ให้มากขึ้น แคลอรี่ให้ได้ 1,500-2,000 kcal ทานอาหารจำพวกโปรตีนให้ลดลงสัก 1-2 สัปดาห์
โปรตีนหลัก เช่นพวกเนื้อสัตว์นมไข่ถั่ว เป็นต้น ควรทานโปรตีนวันนึงไม่ควรเกิน 30 ถึง 40 กรัม เพื่อให้ร่างกายมีช่องว่างในการขับโปรตีนส่วนเกิน ทำให้ปัญหาเรื่องเสมหะอุดตันลดลง
หากทำได้เช่นนี้ ผู้เขียนชื่อว่าทุกคนก็จะรอดปลอดภัย จากปัญหาโรคระบาดไวรัสโควิค 19 นี้ได้ทุกคน
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้ ถ้าชอบอย่าลืมกดไลค์กดแชร์กดติดตามเพื่อจะได้ติดตามบทความที่ดี ๆต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา