3 ม.ค. 2021 เวลา 14:05 • สุขภาพ
มีไว้ปลอดภัยกว่า!! เหล่า Application หรือ Website ที่จะทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัยในช่วง COVID ระบาด
เมื่อยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ดีดตัวสูงขึ้น และเริ่มมีนโยบายต่างๆ เข้ามาควบคุมการเดินทาง กิจกรรม และธุรกิจต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ coronavirus เพื่อความปลอดภัยของแต่ละท่าน ผมจะขอแนะนำตัว application และ website ที่มีติดโทรศัพท์มือถือไว้จะช่วยให้ท่านอุ่นใจในภาวะวิกฤตินี้ครับผม
หมอชนะ
ขอขอบคุณภาพจาก website ประชาชาติครับ
Application สุดล้ำที่เปิดตัวมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 โดยทำหน้าที่เก็บข้อมูลเดินทางของแต่ละท่านผ่านทางระบบ GPS และ Bluetooth ครับ
ก่อนเริ่มใช้ให้ทุกท่านใส่ข้อมูลส่วนตัวเพื่อประเมิณอาการและความเสี่ยงของแต่ละท่านไว้ก่อนครับ โดยจะแบ่งได้ว่าท่านมีความเสี่ยงจะติด COVID มากน้อยแค่ไหน การทำงานของ application นั้นเมื่อท่านเข้าไปในจุดเสี่ยง application ก็จะแจ้งเตือนขึ้นมาครับ นอกจากนี้ application ยังสามารถสร้าง QR code เพื่อให้บุคคลากรทางการแพทย์สามารถสแกน QR code แล้วนำข้อมูลไปใช้ประกอบการรักษาและทำ timeline อีกด้วยครับ
จุดเด่นของหมอชนะที่ดีมากๆ คือ ระบบการบันทึกข้อมูลการเดินทางโดยใช้ GPS และ Bluetooth ครับ ทำให้ท่านไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูล หรือจดจำว่าในแต่ละวันท่านเดินทางไปไหนมาไหนบ้าง แต่ก็เป็นข้อเสียเช่นกันครับ เมื่อ application นี้จะใช้งาน Bluetooth และ GPS ตลอดเวลา ทำให้เครื่องโทรศัพท์มือถือของท่านใช้แบตเตอรี่เป็นอย่างมาก ซึ่งอาจแก้ไขได้โดยการพกแบตสำรองไปด้วยครับ
ไทยชนะ
ขอขอบคุณภาพจากศูนย์ข้อมูล COVID-19
Application แห่งชัยชนะที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่พฤษภาคม 2563 โดยแบ่งออกเป็นภาคร้านค้าและภาคประชาชนครับ โดยภาคร้านค้าจะลงทะเบียนกรอกข้อมูลเพื่อให้ได้มาซึ่ง QR code และภาคประชาชนเพื่อใช้ application สแกน QR code จากทางภาครัฐเพื่อให้ประชาชนได้ check-in ครับ นอกจากส่วนของ application แล้ว หากท่านใดไม่อยากลง application ในโทรศัพท์มือถือ สามารถใช้กล้องหรือ application สแกน QR code ตัวอื่นมาสแกนแล้ว check-in ผ่านทาง website ได้เช่นกันครับ
ข้อติดขัดจากทางผู้ใช้จริงคือเรื่องการลืม check-out ครับ ทำให้มีชื่ออยู่ในสถาณที่นั้นๆ พอสมควร และอาจไม่สามารถเรียกดูประวัติการเดินทางย้อนหลังได้ครับ ในทางกลับกัน ถ้าท่านเลือกที่จะใช้ website ในการสแกนไทยชนะต้องระวังอาจเข้าไปที่ website ปลอมเพื่อหลอกเอาข้อมูลได้ครับ ดังนั้นใช้ application จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ครับ
Away COVID-19
1
ขอขอบคุณภาพจาก website ธนาคารแห่งประเทศไทย
Mini-application บน line ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมมากๆ ในขณะนี้ครับ เนื่องจากแค่เพิ่มเพื่อนเข้าไปก็สามารถเข้าถึง function สารพัดในการติดตาม COVID ได้แล้วครับ โดย Away COVID-19 สามารถระบุตำแหน่งของตัวท่านเอง และตำแหน่งที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสแสดงเป็นรัศมีทำให้ทราบจุดเสี่ยงของการแพร่ระบาดและหาทางหลีกเลี่ยงครับ
ขอขอบคุณภาพจาก website ข่าวสด
นอกจากนี้ application นี้ยังมีเมนูในการแจ้งสถิติผู้ติดเชื้อในประเทศ ค้นหาสถานรักษาพยาบาลได้อีกด้วย นับว่าครบเครื่องจริงๆ สำหรับ mini-application ตัวนี้ครับ
COVID-19 Tracker by 5Lab
ขอขอบคุณภาพจาก COVID-19 Tracker by 5Lab
เมื่อบริษัทพัฒนา website และ software solution ชั้นนำของไทยอย่าง 5Lab เล็งเห็นถึงความลำบากของการเดินทางหนี COVID-19 พวกเขาจึงพัฒนา website COVID Tracker ขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้คนไทยสามารถเข้าไปที่หน้า website แล้วตรวจดูว่าบริเวณไหนเป็นจุดเสี่ยงบ้างจะได้ระมัดระวังการเดินทางครับ
นอกจากนี้ COVID-19 tracker ยังรวบรวมพิกัดสถาณพยาบาลที่รองรับการตรวจเชื้อ coronavirus อีกด้วย และรองรับภาษาอังกฤษ ภาษาจีน เพื่อให้สะดวกกับชาวต่างชาติที่มาใช้ชีวิตอยู่ในไทยครับ
นอกจาก application เหล่านี้แล้ว ยังมีอีกหลาย website และ application ที่พร้อมจะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก เสนอข่าวสาร รวมทั้งให้ข้อมูลพิกัดเพื่อให้ประชาชนไทยอยู่อย่างปลอดภัยช่วง COVID ระบาดครับ
ท้ายสุดขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านพ้นวิกฤติสุขภาพนี้ไปด้วยกันครับ
โฆษณา