3 ม.ค. 2021 เวลา 15:04 • ประวัติศาสตร์
• 🇰🇷 ทำไมเกาหลีใต้
ถึงมีอัตราการฆ่าตัวตายที่สูง เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก
1
หากพูดถึงเรื่องราวของประเทศเกาหลีใต้ ทุก ๆ คนจะต้องนึกถึงความเจริญในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเศรษฐกิจ รวมไปถึงการพัฒนาประเทศที่มีความแข็งแกร่งและรวดเร็วเป็นอย่างมาก
แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความเจริญทางด้านเศรษฐกิจรวมไปถึงสังคมนั้น เปรียบเสมือนเป็นดาบสองคม ที่ได้สร้างปัญหาให้กับชีวิตของประชากรไม่มากก็น้อย
และสิ่งเหล่านี้เอง ก็ได้กลับทำให้เกาหลีใต้ กลายเป็นประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายของประชากรสูงที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และยังเป็นอันดับที่ 1 ของทวีปเอเชีย
อัตราการฆ่าตัวตายของประชากรเกาหลีใต้ ซึ่งเห็นว่ามีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
คำถามก็คือเพราะเหตุใด ประเทศที่มีความเจริญเกือบในทุก ๆ ด้าน อย่างเกาหลีใต้ ถึงได้มีอัตราการฆ่าตัวตายของประชากรในประเทศที่สูงมากขนาดนี้ได้
ย้อนกลับไปนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1945 เกาหลีใต้ตกอยู่ในสภาวะของความยากจนและอดยากเป็นอย่างมาก
จนกระทั่งในช่วงทศวรรษที่ 1960 เป็นต้นมา เกาหลีใต้ก็ได้ทำการปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาประเทศอย่างก้าวกระโดด และกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีความเจริญมากที่สุด ประเทศหนึ่งของโลก
แน่นอนว่าด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ย่อมส่งผลทำให้ประชากรของเกาหลีใต้ไม่สามารถปรับตัวได้ทันกับการเปลี่ยนแปลงนั้น
ปัญหาที่เกิดขึ้นจากเศรษฐกิจ ทั้งค่าครองชีพที่สูงมากขึ้น การแข่งขันในตลาดแรงงาน รวมไปถึงการตกงานและการหางานทำ ก็ล้วนเป็นปัญหาที่ประชากรเกาหลีใต้ต้องประสบพบเจอ
Credit : The Conservation
นอกจากนี้ ด้วยความที่สภาพสังคมของเกาหลีมีความผูกพันกับแนวคิดอย่างลัทธิขงจื๊อมาเป็นเวลาช้านาน ซึ่งลัทธิขงจื๊อเป็นแนวคิดที่เน้นในด้านความสำคัญของการศึกษาและความกตัญญู
ดังนั้นเรื่องราวต่าง ๆ ทั้ง การศึกษา การสอบ และภาระหน้าที่การงาน ก็ได้กลายมาเป็นปัญหาที่ประชากรเกาหลีใต้ต้องแบกรับไว้ พร้อม ๆ กับความรับผิดชอบ และความคาดหวังจากครอบครัวและสังคม
ไม่ว่าจะเป็นคนจน คนรวย หรือแม้แต่ดารานักแสดง นักร้อง และบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม ก็ล้วนประสบปัญหานี้เฉกเช่นเดียวกัน จนนำไปสู่การจบชีวิตก่อนวัยอันควร ที่ได้ปรากฏอยู่ทางสื่อต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง
Credit : Los Angeles Times
จากปัจจัยต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ ก็ได้นำไปสู่ปัญหาการฆ่าตัวตายของประชากรเกาหลีใต้ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กและวัยรุ่น)
โดยจากข้อมูลของรัฐบาลเกาหลีใต้ในปี 2015 พบว่า เกาหลีใต้มีค่าเฉลี่ยในการฆ่าตัวตายของประชากร อยู่ที่วันละ 30 คนต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่สูงอย่างมาก
ข้อความให้กำลังที่บริเวณราวสะพานมาโป (Mapo Bridge) ในกรุงโซล ซึ่งสถานที่แห่งนี้ เป็นสถานที่ที่มีการฆ่าตัวตายมากที่สุดของเกาหลีใต้
ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้จึงได้มีการจัดตั้งหน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายโดยเฉพาะ โดยมาตรการดังกล่าวนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ปี 2020 ที่ผ่านมา
ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้ก็หวังว่ามาตรการนี้ จะช่วยทำให้อัตราการฆ่าตัวตายของประชากรในประเทศลดน้อยลงให้ได้
1
*** Reference
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา