5 ม.ค. 2021 เวลา 14:44 • ไลฟ์สไตล์
-:- 9 บทเรียนชีวิตจากปี 2020 -:-
.. ปีที่ผ่านมามีดีบ้าง ร้ายบ้าง แต่ก็ผ่านมาได้ มาดูกันว่าบทเรียนที่ได้รับจากปีที่แล้วมีที่สามารถนำมาปรับใช้ในปีนี้มีอะไรบ้าง ได้รวบรวมไว้ 9 ข้อดังนี้
1. อย่าแบกรับความทุกข์ของคนอื่น ความทุกข์ของเขาเขาต้องดูแลมันเอง และความทุกข์ของเราเราก็ต้องดูแลมันเองและจัดการมันเอง การไปแบกให้คนอื่นสุดท้ายมันไม่ทำให้ใครมีความสุขเลย เขาเองก็กดดัน เราเองก็คาดหวัง ทำตัวเองให้มีความสุขแล้วถึงแบ่งปันให้กับผู้อื่นจะดีกว่า
2
2. ทำลายกำแพงของตัวเอง กำแพงที่สูงและหนามากๆ ที่เราสร้างมาปกป้องตัวเองคือ สิ่งที่ทำให้เราโดดเดี่ยวแทบขาดใจ ปล่อยให้คนอื่นเข้ามาบ้าง และปล่อยให้ตัวเองออกไปบ้าง ไม่ต้องเข้มแข็งเหมือนไม่เป็นไรตลอดเวลา ทุกคนต่างมีช่วงเวลาที่อ่อนแอกันทั้งนั้น และทุกคนก็ต่างต้องการความรักและกำลังใจจากคนรอบข้างอยู่เสมอ เปิดใจบ้าง
1
3. พูดความรู้สึกตรงๆออกไป นับว่าเป็นสิ่งที่สร้างปัญหาน้อยที่สุดแล้วในโลกใบนี้เลยก็ว่าได้ แต่ควรพูดอย่างมีเมตตา พูดจากความปราถนาดี อย่าพูดแค่เพื่อปกป้องตัวเอง หรือพูดแค่เพื่อทำร้ายความรู้สึกของผู้อื่น
1
4. ทุกคนต่างเคยพลาด เคยผิด เคยดี เคยไม่ดี เคยยิ้ม เคยร้องไห้ กันมาแล้วทั้งนั้น ดังนั้นวันนี้ก็ไม่ต้องฝืน ไม่ต้องตัดพ้อตัวเอง หรือโทษดินฟ้า เพียงแค่เรียนรู้จากมันแล้วก็ก้าวต่อไปให้ได้เท่านั้นเอง
3
5. อย่าดูถูกตัวเอง เราทุกคนมีทักษะความสามารถในตัวเอง ที่ไม่เหมือนใคร อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร เราเป็นเรา เขาเป็นเขา คนเรามีความสามารถไม่เหมือนกัน แค่ระยะเวลาของความสำเร็จช้าเร็วไม่เท่ากัน ทุกอย่างมีเวลา ต้องอาศัยความมุ่งมั่น ทุ่มเท ตั้งใจ และไม่ท้อถอยเสียก่อน
2
6. หัดที่จะรับฟัง เพราะการฟัง คือ ทรัพยากรที่ขาดแคลนมากในปัจจุบันจนเกือบจะสูญพันธ์ไปแล้ว ทั้งๆที่การฟัง คือการเยียวยาใจอีกฝ่ายได้ง่ายที่สุด คือจุดเริ่มต้นของการแก้ปัญหาได้ดีที่สุด คือวิธีลดอารมณ์ที่รุนแรงของอีกฝ่ายได้ดีที่สุด คือสิ่งที่มีค่าที่สุด
2
7. หัดยอมรับความจริง ต้นเหตุของความทุกข์ส่วนใหญ่ มาจากความคาดหวังมากเกินไป ทำให้บางครั้งบ้างอย่างอาจไม่เป็นดั่งใจ หรืออย่างที่ความหวังไว้ จนลืมไปว่าทุกอย่างต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริง เวลาอาจจะช่วยเยียวยาได้ทุกสิ่ง แต่การยอมรับความจริงจะช่วยเยียวได้ทุกอย่าง
3
8. การสูญเสีย ทำให้รู้ว่าไม่มีอะไรแน่นอนเลย และโลกมันเป็นแบบนี้นานแล้ว ความตายเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ เราจะหายไปวินาทีไหนก็ได้ เจอกันวันนี้ พรุ่งนี้อาจไม่เจอ ฟังดูน่ากลัว แต่ถ้าคิดว่าเพราะมันเป็นแบบนั้นล่ะ มันคือกฏของธรรมชาติ เราก็แค่อยู่กับเวลาปัจจุบันให้พร้อมรับความตาย คือ ให้มันน่าเสียดายน้อยที่สุด ให้มีสติที่สุด ในการใช้ชีวิต
2
9. หัดรักตัวเองให้เป็น อย่าลืมให้เวลากับตัวเอง ดูแลรักษาหัวใจตัวเองให้ดี ให้มีความสุข จากนั้นจึงคอยมอบความรักที่เต็มแล้วให้คนรอบข้าง
1
.. สุขสันต์ปี 2021 นะคะ ขอให้มีความสุข มีแรงกาย แรงใจ แรงบันดาลใจใหม่ๆในปีนี้ .. เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ .. ฝากดูแลรักษาสุขภาพกันด้วยค่า ^^
1
- อุ่นไอดิน -
อุ่นไอดิน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา