5 ม.ค. 2021 เวลา 13:04
จุดเปลี่ยนโลก -เลือกตั้ง สว. เมการัฐจอร์เจีย-
ในรัฐสภาของเมกา ณ ตอนนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า สส.ทางเดโมแครตครองเสียงข้างมาก และประธานาธิบดีก็มาจากฝั่งเดียวกันอีก แต่ สว.นั้น ถ้าดูจากปัจจุบัน ทางฝั่งริพับลิกันยังครองเสียงข้างมาก 52-48 อยู่ ซึ่งนั่นหมายความว่า การออกกฎหมายของฝั่งเดโมแครตอาจจะมีติดขัดอยู่บ้าง ไม่ได้ราบรื่นเหมือนตอนทรัมป์เข้ามาตอนแรกๆที่ผ่านกฎหมายนั้นโน้นนี้ได้สบาย เพราะตอนนั้น ทั้ง สว. สส. และประธานาธิบดีมาจากพรรคคุณ Trump กันทั้งนั้น
ซึ่งวันนี้ วันที่ 5 ม.ค. เดโมแครตมีสิทธิ์แก้ตัวเพราะรัฐจอร์เจียมีการจัดเลือกตั้ง สว.ใหม่ และการเลือกตั้ง สว.ของรัฐจอร์เจียในครั้งนี้เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้เดโมแครตได้เสียงข้างมากในสภา เพราะถ้าปล่อยให้เป็นแบบเดิม ถึงแม้ไบเดนจะได้เป็นประธานาธิบดีแล้วก็จริง และก็ครองเสียงข้างมากใน สส.แล้ว แต่การออกกฎหมายต่างๆก็ต้องผ่าน สว.ด้วยอยู่ดี เพราะฉะนั้นในอาทิตย์ที่ผ่านๆมา เดโมแครตทุ่มสุดแรงเกิด ทั้งไบเดน ทั้งกมลา หรือจะโอบาม่า มาหมดจัดเต็มจริงๆ ส่วนฝากรีพับลิกันเองก็ทุ่มไม่แพ้กัน เพราะทรัมป์ก็หอบลูกหอบเต้ามากันหมด หรือจะเพนซ์ก็มาหมดค่ะ
1
ซึ่งโพลล่าสุด ให้ฝั่งเดโมแครตนำแบบฉิวเฉียด และแม้ขนาดโพลผีบอกที่ถือหางทรัมป์มาตลอดยังให้เดโมแครตนำในครั้งนี้
เพราะงั้นดูแล้ว มีความเป็นไปได้สูงเลยนะ ที่เดโมแครตจะชนะ ทำให้ท้ายสุดแล้ว จำนวน สว.เดโมแครต กับริพับบิกัน จะอยู่ที่ 50-50 และตามกฎเมื่อเสมอกัน คนตัดสินจะเป็นรองประธานาธิบดี ซึ่งก็คือคุณแม่กมลาค่ะ
การพ่ายแพ้ในครั้งนี้ จะถือเป็นการเอาเท้าลูบหน้าฝั่งริพับลิกันสุดๆ เพราะว่าเดิมเนี่ย รัฐจอร์เจียเป็นฐานเดิมของริพับลิกัน เหมือนที่ทรัมป์เคยเอาเท้าลูบหน้าเดโมแครตไปในปี2016ที่เอาชนะในรัฐฐานเสียงเก่าเดโมแครตไปได้
ซึ่งในการเลือกตั้งที่ผ่านๆมา จอร์เจียเลือกริพับลิกันเสียส่วนมาก แต่เทรนดูเริ่มเปลี่ยนไปอย่างช้าๆ สังเกตได้จากสมัยปี 2006 เลือกฝั่งริพับลิกันแบบทะลุทะลวง ทิ้งห่างเดโมแครตไปถึง 20%
แต่ความห่างมันแคบลงเรื่อยๆ จากห่างกัน 20% มา 10% มา 5% มา 1% และกับการเลือกประธานาธิบดีล่าสุด ฝั่งเดโมแครตพลิกมาชนะได้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20ปี ซึ่งต้องขอบคุณการเพิ่มขึ้นของจำนวนคนมาเลือกตั้งจาก 59%มาเป็น 67% และเดโมแครตเองก็สามารถสร้างฐานเสียงให้เพิ่มขึ้นจากทั้งใน Atlanta เมืองหลวงของรัฐ และแถบๆชานเมือง
บอกได้คำเดียวว่าในจอร์เจียรอบนี้มันส์และลุ้นมากแม่ เพราะการครองเสียงข้างมากทั้งสภาบน สภาล่าง และเป็นประธานาธิบดีด้วยแล้วเนี่ย ไม่ได้จะเปลี่ยนแค่ประวัติศาสตร์เมกาเท่านั้น แต่นโยบายสำคัญๆจะออกมา และสามารถเปลี่ยนแนวทางของโลกได้เลยทีเดียว
โฆษณา