5 ม.ค. 2021 เวลา 12:23
"12 เดือน 12 เรื่องราว"
เป็นโอกาสดีจริงๆครับที่ได้มีโอกาสจัดทำปฏิทิน
Takeoff your life 2021
ปฏิทินที่เกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน
รวมทั้งทุกท่านที่ให้การสนับสนุนซื้อปฏิทิน
ครั้งนี้ด้วย
หลายท่านให้เกียรติรีวิวและพูดถึง หนึ่งในนั้นคือกัปตันหมอหนุ่ย กัปตันฑิฆัมพร ที่หลายท่านติดตามผลงานของกัปตันจากเพจ Pilot Talk Thailand
กัปตันหมอหนุ่ยให้เกียรติรีวิวปฏิทินไว้และเขียนเรื่องราว 12 เรื่องจากปฏิทิน 12 เดือนไว้น่าอ่านอย่างยิ่ง เป็นข้อคิดที่ดีๆสำหรับปี 2564
ผมเลยขออนุญาตพี่หนุ่ยนำบทความดีๆ พร้อมภาพถ่ายสวยๆจากฝีมือของพี่หนุ่ยมาฝากพวกเราครับ...
ติดตามชมภาพสวยๆและติดตามอ่านบทความบรรยายภาพสุดประทับใจด้านล่างได้เลยนะครับ
ใครอยากจะได้เป็นเจ้าของปฏิทินรวมภาพฝีมือ
ของครูหม่อมยังพอมีปฏิทินให้จับจองเป็นของขวัญปีใหม่ตามลิงค์ข้างล่างนี้นะครับ
1
รายละเอียดปฏิทินสามารถเข้าไปอ่านได้ที่
สำหรับสมาชิกสมาคมนักบินไทยสามารถสั่งจองปฏิทินได้ที่สมาคมนักบินไทย
**รายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว
จะมอบเข้ากองทุนช่วยเหลือนักบิน**
กัปตันหมี
Credit คำบรรยายและภาพถ่าย: กัปตันฑิฆัมพร
รูปปก
เริ่มต้นด้วยรูปปก มุมสวยๆของ 787 แลนด์ดิ้ง.. มีไฟแลนด์ดิ้งไลท์แตกเป็นแฉกสวยๆ เปล่งพลังสู้กับแสงอาทิตย์ด้านหลัง.. เป็นการเริ่มปกต้นปี 2564 ที่สดใสมากๆ 💪✈️🌷
มกราคม
เริ่มต้นเดือนมกราคม 2564 ..ขอเรียกรูปนี้ว่ามองอย่างนกอินทรีย์..เอาจริงๆปกติมุมนี้แม้ตัวนักบินเองก็ไม่ค่อยเห็นนะ..เพราะคงต้องยืนมุมสูงติดหลังคาแล้วก้มมองลงมุมกด... ทำให้ได้ภาพมุมแปลกตาที่มีห้องทำงานและบรรยากาศเบื้องล่างมุมกด... ปี 2564 คงเป็นอีกปีที่เราต้องผ่านอุปสรรคต่างๆไปให้ได้ หนทางนึงก็คือมุมมองอย่างนกอินทรีย์นี่แหละ 🍃☘️🌏
กุมภาพันธ์
กุมภาพันธ์ 2564... Water Salute 787 💦💧.. ในวงการบิน ถ้ามีการเฉลิมฉลองอะไรสักอย่าง.. น้ำมีส่วนกับกิจกรรมนั้นๆ เริ่มตั้งแต่นักบินปล่อยเดี่ยวแรก (first solo).. ก็มีการสาดน้ำหรือรดน้ำจากครู เพื่อนฝูง.. เครื่องบินในไฟลท์แรกที่บินมาถึงแต่ละจุดหมายหรือแม้แต่ไฟลท์สุดท้าย ก็มีอุโมงค์น้ำให้เราได้มุดและเก็บภาพสวยๆเช่นกัน
มีนาคม
มีนาคม 2564.. ถ้าสองเดือนแรกของปี 64 ยังไม่ได้บินเป็นจริงเป็นจัง.. เดือนมีนาคม 64 ก็จะครบปีที่เราหยุดพักกันยาวๆจากพิษโควิด.. แต่ถึงเราไม่ได้บินจริง.. แต่นักบินอย่างเรายังถูกเตรียมความพร้อมใน simulator ทุกเดือน มีการตรวจสอบวัดผลตามมาตรฐานเพื่อให้มั่นใจในวันที่เรากลับไปบิน.. 🗒📚📐🖋
เมษายน
เมษายน 2564 .. กับแสงแดดของฤดูร้อน..ยามเย็นที่มีเครื่องบินแลนด์ดิ้ง...แทบทุกคนรู้ว่าเครื่องบินเทคออฟด้วยพลังเครื่องยนต์เพราะเสียงดังกระแทกหู แต่รู้มั้ยว่าการเบรคก็ยังต้องใช้เครื่องยนต์ที่ส่งพลังขับมาด้านหน้าที่เราเรียกว่า Thrust Reversers..การปรับตัวได้แบบเครื่องยนต์น่าจะเป็นสิ่งดีที่ทำให้เราเดินต่อไปได้ 📍📌
พฤษภาคม
พฤษภาคม 2564.. เข้าหน้าฝน.. หลบเมฆ หลบพายุ ..ปรากฎการณ์ไฟฟ้าสถิตย์ที่กระจกห้องนักบิน (saint elmo’s fire) ตอนกลางคืนจึงเป็นทั้งสิ่งสวยงามและสัญญาณอันตรายจากธรรมชาติที่เกิดขึ้นพร้อมกัน ✈️☔️⛈⚡️✨
มิถุนายน
มิถุนายน 2564 ... Cleared for takeoff ✈️💪 มุมคลาสสิคของห้องทำงานห้องนี้ที่มีภาพรันเวย์เบื้องหน้า..ก่อนทะยานขึ้นฟ้า แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ นักบินต้องผ่านการวางแผนการบิน ตรวจสอบ ทำเช็คลิสต์ ประสานงานหน่วยต่างๆ.. รูปนี้จึงซ่อนไว้ด้วยคนเบื้องหลังก่อนที่จะมาสู่จุดที่ต้องพร้อมสูงสุด 😄🌷💪✈️
กรกฎาคม
กรกฎาคม 2564 .. ผ่านไปครึ่งปี.. รูปห้องทำงานแสนสวยกับบรรยากาศพลบค่ำ..นักบินสองคนที่ทำงานกันเป็นทีม..ขณะที่คนหนึ่งบิน อีกคนต้องคอยเป็นแบ็คอัพให้ ช่วยเตือน ซัพพอร์ต เพื่อสู่จุดหมายเดียวกัน ✈️💪
สิงหาคม
สิงหาคม 2564..กับไฟหลายล้านดวงเบื้องหน้าและเบื้องล่าง... ไฟเบื้องหน้าคือเทคโนโลยีที่นำพาให้ผู้เดินทางสู่จุดหมายอย่างปลอดภัย.. แต่ไฟเบื้องล่างจากบ้านเรือนคงมีหลากหลายอารมณ์ 💥⭐️..หลายครั้งที่ผมชอบเพ่งไปยังจุดไฟดวงน้อยๆแล้วก็คิดว่า..บ้านหลังนั้นเค้ากำลังทำอะไรกันนะ 😆😆
กันยายน
กันยายน 2564.. เพื่อนร่วมทาง.. แม้ท้องฟ้าจะกว้างใหญ่ ถ้าไม่นับช่วงโควิด การเดินทางของมนุษย์คงขวักไขว่ บินสวนกันทั้งวันทั้งคืน.. ไม่มีคำว่าเหงาในท้องฟ้า 😍😘✈️
ตุลาคม
ตุลาคม 2564..สำหรับผมช่วงเวลาที่แสงสวย บาลานซ์ของแสงระหว่างข้างนอกข้างในไม่ต่างกันมาก คือช่วงเวลาเย็น พระอาทิตย์ใกล้ตก.. 🌤 ยิ่งถ้ามองจากเครื่อง 787 ที่บินสูงๆถึง 43000 ฟุต ..สูงกว่าเครื่องบินโดยสารรุ่นอื่น เราจะได้มุมมองเหนือเมฆและสีท้องฟ้าที่ไม่เหมือนใคร ครูหม่อมเก็บภาพบรรยากาศนี้มุมกว้างๆพร้อม HUD (Head Up Display) ของ 787 มาฝาก ...🥰🥰
พฤศจิกายน
พฤศจิกายน 2564.. อาจสงสัยว่ามีเครื่องบินเล็กมาได้ไง.. ซึ่งผมก็ไม่รู้จริงๆ✈️😆 ..เพราะไม่ได้เป็นผู้จัดทำ😜.. แต่.. ผมกลับชอบรูปนี้ที่สุด.. เพราะอะไรนะหรือ?? 😜 เพราะ Piper Warrior II ทะเบียน HS-TCH ลำนี้เป็นเครื่องบินลำแรกที่ผมได้ขับ ได้ปล่อยเดี่ยว และเป็นเครื่องบินประจำสายสมัยเป็นศิษย์การบินที่บ่อฝ้าย.. 🥰😍..พูดง่ายๆนี่คือเครื่องครูลำแรกของชีวิตการบิน ✈️🌷
ธันวาคม
ธันวาคม 2564 ..มาส่งท้ายด้วยรูปของการนำตู้ cargo ขึ้นเครื่องโดยรถยก high lift .. สำหรับผู้โดยสารก็ต้องใช้รถบันไดหรือเดินผ่านช่องทางเทียบอาคาร...พอขึ้นเครื่องแล้วต้องยึดอุปกรณ์ต่างๆให้ถูกตำแหน่งและเข้าที่ ไม่ขยับเขยื้อน.. เมื่อทุกอย่างพร้อม.. ประตูปิด..ตรวจสอบให้มั่นใจ.. มาเทคออฟสู่ปีถัดไปกันครับ 😍💜✈️
โฆษณา