6 ม.ค. 2021 เวลา 00:37 • ไลฟ์สไตล์
ความมั่นคงทางอาหารที่เหมาะสมกับพื้นที่บ้านเรา
(อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ)
เช้านี้ มีคำถามดี ๆ มีคำถามชวนคิดแต่เช้า จากศิษย์พี่ ร่วมสถาบัน ปัจจุบัน ท่านเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ โคก หนองนาโมเดล ที่อำเภอปรางค์กู่ แน่นอนว่า คำถามนี้ เป็นคำถามที่สำคัญที่ ทุกท่านต้องช่วยกันตอบ และนำไปสู่การลงมือทำให้เกิดขึ้นจริง
สร้างอาหารตามธรรมชาติ
“อยากฟังหัวหน้า อธิบายความมั่นคงทางอาหารที่เหมาะสมกับพื้นที่บ้านเราให้ฟังหน่อยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ “
ในสายตาของผม นั้นมองความมั่นคงทางอาหาร ว่า คือการมีอาหารการกิน ที่เพียงพอตลอดทั้งปี และอาหารการกินเหล่านั้นต้อวเป็นอาหารที่มีความปลอดภัย
จริง ๆ ถ้าย้อนอดีตกลับไป เมื่อสมัยผมยังเด็ก หรือราว ๆ 30 ปี ที่ผ่านมา ต้องบอกว่าในอดีตนั้น แถบบ้านเรามีความมั่นคงทางอาหารมากกว่าปัจจุบัน
ระบบนิเวศวิทยา ต้องคืนมา
ความมั่นคงทางอาหาร จะยึดโยงเกี่ยงข้องกับความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศวิทยาในแถวบ้านเราด้วย ระบบอาหารตามธรรมชาติ อาหารตามฤดูกาลที่เกิดขึ้น ล้วนมาจากความสมบูรณ์ของระบบนิเวศวิทยา ดินดี น้ำดี ป่าไม้สมบูรณ์ สิ่งเหล่านี้ จะให้อาหารตามธรรมชาติแก่มนุษย์ เช่น เมื่อฝนตกมา ก็ย่อมมีกบ เขียด อิ่งอ่าง ผักพื้นบ้าน ผักป่า ผักเม็ก ผักกระโดน ผักกระเดา มีเห็ดในป่าชุมชน ป่าหัวไร่ปลายนา ไข่มดแดง แมลงที่กินได้ ตามธรรมชาติ
ในลำห้วย หนองคลองบึง เมื่อฝนตกมา ปลาในสระ ในห้วย ก็จะขึ้นมาวางใข่ ในนาข้าว ขยายเผ่าพันธุ์ลูกหลาน เต็มพื้นที่ แมงดานา วางไข่ ในนาข้าว ในอดีต จึงมีทั้งกุ้ง หอย ปูปลา มีครบถ้วน
เริ่มจากจุดเล็ก ๆ
ในยามเช้า เมื่อเรา นำวัวควาย ออกไปสู่ทุ่งนา ในยามเช้า ๆ ทุกคนจะมีเสียม 1 ใบ ครุน้อยติดตัวไปด้วย ในระหว่างทางกลับ ก็ได้อาหารเช้า จากมดแดง แมลงต่าง ๆ ผักพื้นบ้าน รวมถึง การขุดกุดจี่ แค่นี้ ก็เพียงพอสำหรับทุกคนในครอบครัว
แต่เงื่อนไข การเกิดอาหารธรรมชาติที่กล่าวไป นั้น ต้องมีความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศวิทยา ดิน น้ำ ป่า ที่อุดมสมบูรณ์ และสารเคมีในไร่นาเรือกสวน นั้นคือต้นตอ สำคัญที่ทำให้เรา ประสบปัญหาในทุกวันนี้
ดังนั้น ในมุมมองผม การสร้างความมั่นคงทางอาหาร ในพื้นที่บ้านเรา นั้น เราจึงมีภารกิจหลักในการสร้างพื้นที่สีเขียวให้โลก ทำระบบนิเวศวิทยา ให้สมบูรณ์ ทั้งดิน น้ำ ป่า และสนับสนุนการผลิต ที่ปลอดภัย ปลอดสารเคมี โดยเริ่มต้น จากจุดเล็ก ๆ ตามกำลังที่เรามี ทำในแปลงของตัวเอง อาจจะ คนละ 1 ไร่ 3 ไร่ 10 ไร่ 15 ไร่ แล้วสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ให้เข้าถึงกันทั้งหมด เรียนรู้ ยกระดับ ขยายผล ไปด้วยกัน
ผมคิดได้ เพียงเท่านี้ สำหรับคำถาม ที่แหลมคม นั้น
แล้วท่าน มองอย่างไรครับ
โฆษณา