6 ม.ค. 2021 เวลา 13:02 • สุขภาพ
จำเป็นต้องรู้!!! เมื่อ COVID-19 มีโอกาสติดผ่านธนบัตรได้และวิธีการทำความสะอาดธนบัตร
จากสถาณการณ์ COVID-19 ที่เกิดขึ้น เริ่มมีพนักงานธนาคารติดเชื้อ COVID-19 ทำให้ต้องปิดสาขาหรือเปลี่ยนพนักงานชุดใหม่เพื่อเข้ามาทำงานแทน อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เข้าไปในสาขานั้นๆ แต่เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าธนบัตรที่เราใช้จะไม่ปนเปื้อนเชื้อร้ายนี่ด้วย เรามาดูกันครับว่าเชื้อ coronavirus จะปนเปื้อนบนธนบัติได้กี่วัน และจะทำความสะอาดได้อย่างไรบ้าง
เมื่อไวรัสไม่ได้แพร่กระจายผ่านทางละอองเพียงอย่างเดียว
จากการศึกษาของนักไวรัสวิทยาพบว่าเชื้อไวรัสมักจะแพร่กระจายผ่านทางละอองน้ำ เช่น จากการไอ หรือจามของผู้ป่วย ดังนั้นวิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือการสวมหน้ากาก แต่สิ่งสำคัญที่ต้องให้ความสนใจคือถึงแม้ว่าจะไม่ได้เจอใคร แต่ไวรัสอาจจะแฝงตัวอยู่บนพื้นผิวของสิ่งของได้ครับ และที่ต้องระมัดระวังมากที่สุดคือธนบัตรที่มีการใช้และพกพาไปทุกที่ครับ
เอกสารวิจัยฉบับใหม่ได้แสดงให้เห็นว่า coronavirus สามารถมีชีวิตรอดอยู่บนพื้นผิวได้นานถึง 28 วันหากอยู่ในอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสม โดยขึ้นอยู่กับชนิดของพื้นผิวด้วยครับ
การทดสอบที่จำลองสถาณการณ์จริงของไวรัสบนพื้นผิวต่างๆ
นักวิจัยได้เจือจางไวรัสในน้ำและไปหยดบนสิ่งของต่างๆ เพื่อจำลองสถาณการณ์จริงที่ไวรัสมรณะไปสู่พื้นผิวผ่านการไอและจามครับ และนำสิ่งของต่างๆ ไปใส่ในห้องที่ควบคุมความชื้นและอุณหภูมิต่างๆ ระหว่าง 20, 30, และ 40 องศาเซลเซียส และมีการตรวจจำนวนไวรัส 1 ชั่วโมง ไปจนถึง 28 วัน
นักวิจัยพบว่าที่อุณหภูมิ 20 องศาเซลเซียส ไวรัสจะสามารถมีชิวิตอยู่ได้ถึงอย่างน้อง 28 วันบนธนบัตรที่ทำจากพลาสติกและกระดาษ อย่างไรก็ตามนักวิจัยไม่พบไวรัสเลยบนใยฝ้ายหลังจากที่มีการหยดสารละลายไวรัสลงไป นักวิจัยเชื่อว่าใยฝ้ายจะดูดความชื้นออกจากไวรัสทันที ทำให้ไวรัสขาดความชื้นและตายไปในที่สุดครับ
หรือธนบัตรจะกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อใหม่
คุณ Colin Furness นักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยโตรอนโตได้กล่าวว่ามีโอกาสเป็นไปได้แต่ไม่ควรตื่นตูมเกินไปครับ ถึงแม้ว่าจะมีโอกาสที่ผู้คนจะติดเชื้อผ่านทางธนบัตรเงินสด อย่างไรก็ตามจำนวนคนที่ติด COVID-19 ผ่านทางธนบัติยังมีจำนวนน้อยครับ
ธนาคารแห่งประเทศแคนาดาตระหนักถึงความเสี่ยงนี้และจับตาดูสถาณการณ์ COVID-19 อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามธนาคารแห่งประเทศแคนาดายังไม่มีนโยบายยกเลิกการใช้ธนบัติในประเทศแคนาดาครับ
เช่นเดียวกับธนาคารแห่งประเทศแคนาดา ธนาคารแห่งแประเทศอังกฤษก็ยังเชื่อมั่นว่าการใช้ธนบัติมีความเสี่ยงต่ำที่จะทำให้คนใช้ติด COVID-19 ครับ โดยธนาคารแห่งประเทศอังกฤษได้ให้ความเห็นว่าถึงแม้จะพบเชื้อไวรัส coronavirus บนธนบัตรแต่ก็อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่พบกับพื้นผิวอื่นๆ มากนัก เช่น ตะกร้าในร้านค้า เป็นต้นครับ
1
แล้วจะทำความสะอาดอย่างไร
ถึงแม้ว่าความเสี่ยงจะต่ำ แต่เราก็ควรทราบว่าเราจะทำความสะอาดอย่างไรนะครับ ธนาคารแห่งประเทศไทยแนะนำว่าคนไทยสามารถทำความสะอาดธนบัตรโดยนำเงินไปล้างในน้ำยาล้างจานหรือน้ำสบู่เป็นระยะเวลาสั้นๆ ครับ หลังจากนั้นการตากแดดให้แห้งจะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้อย่างชะงักครับ
อย่างไรก็ตามธนาคารแห่งประเทศไทยแจ้งว่าการทำความสะอาดธนบัติโดยการต้ม หรือน้ำยาฟอกสีจะมำให้ธนบัตรเสียหาย ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งครับ
ท้ายที่สุดเพื่อแก้ไขปัญหาการจับธนบัตรอันอาจก่อให้เกิดการสัมผัสไวรัสได้ วิธีที่ดีที่สุดคือการย้ายมาชำระเงินผ่านระบบดิจิตอลครับ
เมื่อทราบกันอย่างนี้แล้ว ขอให้ทุกท่านสัมผัสธนบัตรอย่างระมัดระวังนะครับ เพื่อความปลอดภัยของท่านและคนในครอบครัวครับผม
โฆษณา