6 ม.ค. 2021 เวลา 14:03 • ธุรกิจ
ถอดบทเรียน: การระบาดของโควิดโรงงาน Top Glove แห่งมาเลเซีย
วันนี้มีข่าวการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก ในโรงงานผลิตปลากระป๋องที่จังหวัดสมุทรสาคร เป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วงมากๆ
โดยโรงงานผลิตอาหารทะเลบรรจุกระป๋องตรานอติลุส และ นอติลุส ไลท์ ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 900 กว่าคน ด้วยการตรวจเชิงรุกจากพนักงาน 4,000 คน และล่าสุดก็ปิดโรงงานเพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโรค
2
ในขณะที่บริษัทไทยยูเนี่ยน ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกัน ตรวจพบผู้ติดเชื้อประมาณ 69 คน หรือ 0.3% จากพนักงานทั้งหมดมากกว่า 27,000 คน
ซึ่งการแพร่ระบาดในโรงงานอุตสาหกรรม ต้องบอกว่า เราก็ได้เห็นประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย เจอเหตุการณ์คล้ายๆ กันก่อนหน้าเราเมื่อ 1-2 เดือนก่อนหน้า
นั่นก็คือ โรงงานผลิตถุงมือยาง อย่าง Top Glove ที่ถือว่าเป็นโรงงานที่ผลิตอุปกรณ์มาช่วยชีวิตผู้คนจากโควิด-19 แต่ดันเจอวิกฤตจากโควิด เสียเอง
บทความนี้เราลองไปถอดบทเรียนว่า Top Glove เจออะไรมาบ้าง แล้วเราจะหลีกเลี่ยงไม่ให้เดินซ้ำรอย Top Glove ได้อย่างไร
หากพร้อมแล้ว เราไปติดตามกันเลย
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
1) เดือน มิถุนายน ปี 2563 บริษัท Top Glove แห่งประเทศมาเลเซีย บริษัทผลิตถุงมือยาง อันดับ 1 ของโลก รายงานผลประกอบการ ไตรมาสที่ 3 สิ้นสุด วันที่ 31 พฤษภาคม ด้วยยอดขายกว่า 12,000 ล้านบาท เติบโต 42% เทียบปีก่อนหน้า และเป็นผลประกอบการที่ดีที่สุดในรอบ 29 ปี ที่ก่อตั้งบริษัท ราคาหุ้นพุ่งขึ้นเกือบ 10 เท่า
2) การแพร่ระบาดของโควิด ทำให้ความต้องการถุงมือยางพุ่งสูงขึ้นหลายเท่าตัว และคนที่อยากได้ถุงมือยาง ต้อง รอ รอ แล้วก็รอ โดยระยะเวลาส่งมอบ จาก 40 วัน ขยับเป็น 400 วัน หรือรอกันเป็นปีๆ
3) แน่นอนว่า Top Glove ใช้งานแรงงานต่างด้าว เป็นจำนวนมาก เช่น ชาวบังคลาเทศ เนปาล
4) ต้นเดือน พฤศจิกายน บริษัท รายงานภาพรวมว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด 17 ราย นับตั้งแต่ต้นปี 2563 หรือคิดเป็น 0.1% ของพนักงานทั้งหมด โดยมีการแยกกักตัวผู้ติดเชื้อ ไปรักษาที่โรงพยาบาล
มีมาตรการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค มีขั้นตอนการทำงานที่เข้มงวด ลดการแพร่ระบาด มั่นใจได้ว่าไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อกระบวนการผลิต
5) แต่สภาพหน้างานจริง คนงานทำงานต่อเนื่อง กะละ 13.5 ชั่วโมง ทำงานจนหน้ากากหน้ากากที่สวมใส่อยู่เปียกชุ่มด้วยเหงื่อ พักอยู่ในหอพักที่ 1 ห้องนอน อาจนอนรวมกันถึง 25 คน
พนักงานถูกตรวจโควิด แต่ไม่เคยได้รับการแจ้งผลใดๆ ต้องทำโอที หามรุ่งหามค่ำ ยิ่งทำให้มีโอกาสติดเชื้อสูงขึ้น
6) วันที่ 14 พฤศจิกายน บริษัท Top Glove รายงานพนักงานเสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นรายแรก หลังจากนั้นจำนวนผู้ติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นตัวเลขถึง 5,000 คน กลายเป็นคลัสเตอร์การระบาดที่ใหญ่ที่สุดในมาเลเซีย
Cr. Reuters
7) ทางการมาเลเซีย รู้ตัวช้าไปหน่อย ปล่อยให้การระบาดลุกลาม ถึงจะเพิ่งมาสั่งสอบสวนสภาพความเป็นอยู๋ และการดูแลพนักงานของ Top Glove
8) โรงงาน Top Glove ปิดโรงงานในช่วงเดือนธันวาคม เพื่อหยุดการแพร่ระบาด และปรับปรุงสภาพการทำงาน และเพิ่งกลับมาเปิดทำการใหม่ ในวันนี้
9) ด้วยข่าวการปิดโรงงาน ทำให้หุ้น Top Glove ราคาลงอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้บริหารก็เห็นเป็นโอกาสดี ช้อนซื้อหุ้นเพิ่ม แถมด้วยการประกาศปันผลพิเศษ เพิ่มอีก 20% ของกำไร จากปกติที่ปันผลเพียง 50% ทำให้รวมปันผลถึง 70% ของกำไร เพื่อตอบแทนผู้ถือหุ้น ในปีที่ผลประกอบการดีที่สุด ตั้งแต่ดำเนินธุรกิจมา...
10) “Profit over People” เป็นคำที่สำนักข่าวหลายๆ แห่ง พาดหัวให้บริษัท Top Glove แห่งนี้
โดยการที่ Top Glove มุ่งหวังแต่จะทำกำไร หรือ Profit โดยหลงลืม P อีกอันหนึ่งที่สำคัญยิ่งกว่า นั่นก็คือ ความปลอดภัยของพนักงาน รวมไปถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือ People ผลสุดท้าย อาจได้ไม่คุ้มเสีย
1
11) จากข่าวแอดมินก็ยังเชื่อในการบริหารจัดการของบริษัทเอกชนของไทย ที่น่าจะบริหารจัดการได้ดีกว่า Top Glove แน่ๆ แต่ก็ต้องทำอย่างจริงจัง จะประนีประนอม ไม่ได้
ต้องลุ้นให้คุมสถานการณ์ได้เร็ววัน...
เพราะหากคุมไม่ได้ ก็น่าเป็นห่วงมากๆ เพราะอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป ก็ยังเป็นหนึ่งในสิ่งที่ยังเติบโตได้ ในยามที่หลายๆ ธุรกิจ แทบจะหยุดชะงัก แบบนี้...
Cr. ประชาชาติธุรกิจ
ส่งท้ายบทความ สำหรับ ผู้นำเข้า ส่งออก ที่กำลังประสบปัญหาจองตู้ไม่ได้ ทางสตาร์ทอัพไทยอย่าง “ZUPPORTS” มีพันธมิตรผู้ให้บริการขนส่งในระบบมากกว่า 20 ราย สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการ ช่วยจองตู้ และเปรียบเทียบราคาได้
หากเพื่อนๆ สนใจลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษได้แล้ววันนี้ที่ https://zupports.co/register/
หากไม่อยากพลาดความรู้ ข่าวสาร ดีๆ กดไลค์เพจ และกด Favorites ในเฟสบุ๊ก กันไว้เลย
และหากบทความมีประโยชน์ ก็กดไลค์โพสและแชร์ให้เพื่อนๆ กัน ได้เลยจ้า
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
(ad) แนะนำ ZUPPORTS บริการดีๆ สำหรับผู้นำเข้าส่งออก ช่วยบริหารจัดการ ขนส่งระหว่างประเทศ ผ่านช่องทางออนไลน์
ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษและข่าวสถานการณ์การค้าโลก ได้แล้ววันนี้ที่ https://zupports.co/register/
❤️ อ่านบทความ ของ “นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า” ได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: ซื้อ-ขาย สินค้าทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกลุ่มได้เลยที่
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา