6 ม.ค. 2021 เวลา 19:58 • ความคิดเห็น
ชีวิตวัยสร้างตัวของคนหนุ่มช่างโหดหิน หลังจากที่ยุ่งเหยิงทำงานข้ามปีมาอย่างยาวนาน ตอนนี้มีเวลาปล่อยวางสมอง พักผ่อน และหาวรรณกรรมสักเรื่องขึ้นมาอ่าน
แน่นอนครับ ผมยังค้างนิยายเรื่อง”จันทร์เจ้าขา” ซึ่งเคยอ่านค้างไว้เมื่อนานมาแล้ว เหตุผลส่วนหนึ่งเพราะอยากอ่านยาวๆด้วยแหละ 😁😁และตอนนี้นิยายเรื่องนี้ได้จบไปหนึ่งเล่มแล้ว จึงได้เวลาอ่านแบบยาวๆ ฟิลลิ่งรอให้ซีรีส์จบซีซั่นก่อนถึงมาไล่ดูตั้งแต่แรกฉันใดฉันนั้น
ส่วนตัวเป็นคนไม่ค่อยอ่านนิยายบ่อยนัก แต่หากให้หยิบนิยายไทยขึ้นมาอ่านก็มักจะชอบนิยายสนุกๆที่แทรกความรู้วัฒนธรรมไทยและประวัติศาสตร์มาให้โดยไม่รู้ตัว และแน่นอนครับนิยายเรื่อง”จันทร์เจ้าขา” ทำได้เนียนกริบ
#######################################
หากลองไล่อ่านวรรณกรรมไทยในอดีตอิงประวัติศาสตร์ อาทิ “นายขนมต้ม” “ขุนศึก” “ทวิภพ” “สี่แผ่นดิน” “คู่กรรม” “อตีตา” “สายโลหิต” “ฟ้าใหม่” แม้กระทั่ง “บุพเพสันนิวาส”
นิยายอิงประวัติศาสตร์ถูกพัฒนามาโดยตลอดในรอบ 50-70 ปีหากใครได้อ่านทุกเล่มที่ผมได้พูดถึง จะมองเห็นและเข้าใจจริตของนักเขียนที่พัฒนามาตามยุคสมัย
กลิ่นอายของคนแต่ละ Generation ของผู้เขียน ได้ถ่ายทอดผ่านปลายปากกา ไม่ว่าจะเป็นมุขตลก การเล่าเรื่อง สำนวนการเขียนที่เป็นเอกลักษณ์ รวมทั้งเจตนาบางอย่างที่อยากส่งต่อให้ผู้อ่าน สิ่งเหล่านี้บ่งบอกจริตของผู้เขียนประกอบกับได้บ่งบอกความคิดของผู้อ่านในยุคนั้นๆด้วยเช่นกัน
ผมเลยไม่ค่อยแปลกใจว่าทำไมวรรณกรรมสักเรื่องถึงดังปังมากในยุคยุคนึง ยิ่งพอทำออกมาเป็นละครด้วย ยิ่งตอกย้ำผู้เสพจนทำให้บางคนเชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริง
1
ตัวอย่างเช่นผมเคยเถียงกับแม่(คนฝั่งธนบุรี) เรื่องที่ว่า “โกโบริตายที่ไหน?”
แม่สวนมาทันควัน “ตายที่สถานีรถไฟบางกอกน้อย”
ผมสวนกลับแม่ “โกโบริ ไม่มีจริง แม่มั่วมันคือนิยาย”
แม่ก็สวนกลับมา “อย่ามามั่ว มันได้เกิดขึ้นจริง....................................(ประมาณ 8-10 บรรทัด)”
สงครามโลกครั้งที่ 2 มันคงตราตรึงใจกับใครบางคนมาก โดยเฉพาะคุณแม่ของผม ที่มีคุณพ่อ(คุณตาผม) เป็นทหารในยุคนั้น จนท่านอาจเชื่ออย่างสนิทใจว่าเหตุการณ์เหล่านี้มันได้เกิดขึ้นจริง
ซึ่งผมก็เข้าใจแม่ในส่วนนี้ และไม่เถียงต่อ แต่มาคิดต่อว่าทำไมเขาถึงเชื่ออย่างสนิทใจ อาจเป็นเพราะมันกระแทกใจ มันตอบโจทย์ หรือมันถูกจริตกับคนยุคนั้น สิ่งที่น่ากลัวคือถ้าประวัติศาสตร์ถูกบิดเบือน ผู้อ่านอาจจะคล้อยตามโดยไม่รู้ตัว แต่อย่างไรแล้ว สิ่งดีดีมักจะมีมากกว่าตามเจตนาของผู้เขียนที่อยากส่งอะไรต่อให้คนรุ่นหลังได้เข้าใจ
#######################################
ผมเกริ่นมาซะยาว เอาเป็นว่า ผมขอมอบของขวัญปี 2564
นิยายเรื่อง “จันทร์เจ้าขา” เรื่องนี้ เป็นของขวัญให้กับผู้ที่ติดตามผมทุกท่าน ซึ่งผมการันตีว่างานเขียนชิ้นนี้ ไม่แพ้งานเขียนชิ้นอื่นที่ผมได้กล่าวมาในข้างต้น
การค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ที่สามารถอ้างอิง สิ่งที่ไม่เคยรู้ก็ได้รู้ สิ่งละอันพันละน้อย ศาสตร์และงานศิลป์ที่ผู้เขียน พี่ธนาแห่งเพจ Spirit Of Siam ได้แทรกลงไปนั้น มันสนุกและชวนน่าติดตามอย่างมากครับ โดยเฉพาะเจตนาที่แฝงทิ้งไว้ในนิยายชุดนี้
######################################
ในปีที่ผ่านมาผมใช้เวลาทั้งการเดินทางสืบหาข้อมูลบนพื้นที่จริง ซื้อตำรามาอย่างมากมาย ประกอบกับตามหาเอกสารหลักฐานใหม่ๆ เพื่อนำมาให้ผู้อ่านได้สนุกและเพิ่มพูนความรู้ใหม่ไปพร้อมๆผม ซึ่งผลของมันถือว่าดีเกินคาด จากที่สตาร์ทจาก 0 ก็มีโอกาสได้พัฒนาขึ้นเรื่อยมา แม้จะต้องใช้พลังกาย ใช้เวลา ในการค้นคว้า แต่ก็สนุกและมีความสุขที่ได้ทำ กราบขอบพระคุณในส่วนนี้ครับ
1
สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณทุกท่าน ทั้งผู้ติดตาม ทั้งเพื่อนๆพี่ๆเพจต่างๆ ทั้งผู้ที่แวะผ่านมาอ่านงานของผม กราบขอบพระคุณจากใจจริง จะพัฒนาต่อไปให้ดีขึ้นครับ
และต้องกราบขอโทษหากมีการผิดพลาดเกิดขึ้น รวมทั้งกราบขอโทษท่านผู้อ่าน และเพื่อนๆพี่ๆ ผู้ร่วมทำเพจทุกท่าน ที่ผมอาจจะไม่ค่อยแวะเวียนไปหาใครสักเท่าใด หรือบางท่านที่ผมไม่ได้ไปตอบกลับ แต่ผมยังคงแวะเวียนไปส่องเสมอถ้าหากมีโอกาสครับผม กราบขอโทษจากใจจริงครับ
1
🌟。❤。😉。🍀
。🎁 。🎉。🌟
✨。\|/。🌺
Happy
New Year 2021
💜。/|\。💎
。☀。 🌹。🌙。
🌟。😍。🎶🎀
ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2564 ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก โปรดอำนวยพรอันประเสริฐ ให้ทุกท่านและครอบครัว มีสุขภาพกายแข็งแรง ใจสมบูรณ์ พร้อมสรรพไปด้วยทรัพย์สินเงินทอง และความเจริญรุ่งเรืองในปีใหม่ 2564 นี้และตลอดไปนะครับผม 🙏🙏🙏❤️❤️❤️
โฆษณา