7 ม.ค. 2021 เวลา 05:15 • ข่าว
สรุปไทม์ไลน์เหตุการณ์ ผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ บุกยึดรัฐสภาสหรัฐ คัดค้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี
2
- เมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้สนัสนุนทรัมป์เริ่มรวมตัวชุมนุมที่หน้าทำเนียบขาว ก่อนเคลื่อนไปยังอาคารรัฐสภา ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ระหว่างที่มีการจัดประชุมรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของนาย โจ ไบเดน พื่อคัดค้านการรับรองผลฯ
2
- การชุมนุมรุนแรงจนไม่สามารถควบคุมได้ กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากบุกเข้าไปภายในตึกรัฐสภา
- ด้วยจำนวนผู้ชุมนุมที่มาก ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถสกัดฝูงชนไว้ได้ จนในที่สุดผู้ชุมนุมบุกเข้าเข้าไปถึงห้องประชุมใหญ่
- ผู้ชุมนุมรายหนึ่งได้ยืนขึ้นเหยียบเก้าอี้ของประธานวุฒิสภาแล้วตะโกนว่า "ทรัม คือผู้ชนะการเลือกตั้ง"
- สมาชิกวุฒิสภา และเจ้าหน้าที่ต้องวิ่งหนีเอาตัวรอดออกมา โดยบางส่วนมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพาออกทางอุโมงค์ใต้ดิน
- เกิดเสียงปืนหลายนัดมาจากภายในอาคาร และพบว่ามีผู้ชุมนุม 4 รายถูกยิงเสียชีวิต จับกุมอีกเกือบ 60 ราย และยังพบว่ามีระเบิด 1 ลูกอยู่ภายในอาคารด้วย
- ประมาณ 07.00 น. วันนี้ตามเวลาประเทศไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจและกองกำลังพิเศษแห่งมาตุภูมสหรัฐ เข้าควบคุมพื้นที่และปิดล้อมรัฐสภาไว้ทั้งหมด และมีการสั่งล็อกดาวน์พื้นที่โดยรอบของอาคารรัฐสภา
- นายโจ ไบเดน ระบุว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบตามระบอบประชาธิปไตย แต่มันคือการก่อจลาจล
- ทรัมป์ ยังคงใช้ทวิตเตอร์ส่วนตัว ทวิตข้อความว่า "เรารักพวกคุณทุกคน ขอให้การชุมนุมนี้เป็นไปอย่างสงบ และขอใหทุกคนกลับบ้าน
- ทวิตเตอร์ทำการแบนบัญชีของทรัมป์ เป็นเวลา 12 ชั่วโมง และลบคลิปสั้นบางส่วนที่เป็นเนื้อหาความรุนแรงในการชุมนุม หลังพบว่าทรัมป์โพสต์คลิปสั้นเกี่ยวกับการชุมนุม ที่ส่งผลให้เกิดความรุนแรงเพิ่ม เช่นเดียวกับเฟสบุ๊กก็ระงับบัญชีของทรัมป์เช่นกัน เนื่องจากทรัมป์ใช้ช่องทางดังกล่าวปลุกระดมผู้ชุมนุนมาตั้งแต่แรก โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทรัมป์ส่งสาส์นให้ผู้ชุมนุมขัดขวางการประชุม
2
- นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดีซี ประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวทั้งเมือง ห้ามประชาชนเข้าออกเมืองตั้งแต่ 18:00 - 6:00 น.
1
- ผู้นำทั่วโลกรวมทั้งยูเอ็น แสดงความไม่พอใจอย่างมากต่อการกระทำของทรัมป์ และผู้ชุมนุม พร้อมกล่าวประนามว่าเป็นความอัปยศที่สุดและเหยียบย่ำระบอบประชาธิปไตยอันยิ่งใหญ่ของอเมริกาและของโลก
โฆษณา