7 ม.ค. 2021 เวลา 12:23
เอาละครับ ในที่สุดผมก็ว่างจากการเรียนซักที เนื่องมาจากสถานการณ์ของโควิด19 ที่กำลังเเพร่ระบาดอย่างหนัก ในวันนี้ผมก็จะมาเขียนบทความเเรกในปีนี้ เป็นเกร็ดเล็กๆน้อยๆ พอให้หายคิดถึงกันครับ☺️
เรื่องเเรกที่ผมจะเขียนเรื่องเเรกของปีนี้ก็จะเป็นเเนวๆภูมิศาสตร์การเมือง ซึ่งตัวผมอยากเขียนมานานตั้งเเต่ปีก่อน นั่นก็คือสิ่งที่เรียกว่า "รัฐกันชน"
คำว่า "รัฐกันชน" หรือในภาษาอังกฤษคือ "Buffer state" คือ ประเทศหรือรัฐที่มีที่ตั้งอยู่ระหว่างประเทศมหาอำนาจคู่เเข่ง ซึ่งประโยชน์ของรัฐกันชนคือการป้องกันความขัดเเย้งระหว่างประเทศมหาอำนาจทั้งสองประเทศ
รัฐกันชนที่มีเอกราชในโลกนี้ส่วนใหญ่มีนโยบายการต่างประเทศเป็นเเบบสายกลาง ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองไปด้วย
อย่างที่ยกตัวอย่างในภาพเเรกก็คือ ประเทศโปเเลนด์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งประเทศโปแลนด์เป็นรัฐกันชนระหว่างสองมหาอำนาจ คือ เยอรมัน และ สหภาพโซเวียต
ส่วนประเทศไทยของเราก็เคยตกอยู่ในสถานะ "รัฐกันชน" เช่นเดียวกัน โดยเคยอยู่ระหว่างสองมหาอำนาจทั้ง ประเทศอังกฤษ เเละ ประเทศฝรั่งเศส ในยุคล่าอาณานิคม
ในที่สุดผมก็ได้มีเวลาเขียนบทความในที่สุด สุดท้ายนี้ขอขอบคุณท่านผู้อ่านมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ หากมีอะไรที่ผิดพลาดหรือข้อมูลไม่ถูกต้อง ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ผมจะพยายามกลับมาเขียนบทความบ่อยๆครับ 🙏
โฆษณา