7 ม.ค. 2021 เวลา 13:08 • ธุรกิจ
ถอดรหัสความสำเร็จ!!! แนวคิดของคุณ Elon Musk ที่ทำให้ธุรกิจของเขาทะยานถึงดวงดาว
1
ในเดือนธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา นิตยสาร Forbe ได้จัดอันดับ Elon Musk กลายเป็นอภิมหาเศรษฐีอันดับต้นของโลก โดยมีความร่ำรวยคุณ Jeff Bezos เจ้าของ Amazon อะไรอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเขา เรามาดูเคล็ดลับที่นักวิจัยพยายามถอดรหัสจากคุณ Elon Musk กันครับ
1
1. เมื่อเงินไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง
ในปี 2014 คุณ Elon Musk แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่าเขาไม่ทราบว่าเขามั่งคั่งขนาดไหน สิ่งที่เขาทราบคือเขามีสิทธิในการออกเสียงในบริษัทของเขาอย่าง Tesla, SpaceX และ SolarCity ซึ่งตลาดให้คุณค่ากับสิทธิในการออกเสียงเหล่านั้นครับ
คุณ Musk แจ้งว่าเขาไม่มีปัญหากับการไขว่คว้าความร่ำรวยตราบใดก็ตามที่การหารายได้ดังกล่าวอยู่ตามครรลอง และศีลธรรมที่ดี อย่างไรก็ตามเงินไม่ใช่สิ่งที่ผลักดันเขา ซึ่งดูจากผลประกอบการและราคาหุ้นของบริษัท Tesla ต้องบอกว่าแนวคิดของเขานั้นได้ผลจริงๆ ครับ
บริษัท Tesla บริษัทที่ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าชื่อก้องมีผลประกอบการที่ดีมากครับ มูลค่าหุ้นเพิ่มสูงขึ้นถึง 700% ในปี 2020 ทำให้มูลค่าโดยรวมของบริษัทมากกว่า 6แสนล้านเหรียญ หรือกว่า 18 ล้านล้านบาทครับ ซึ่งมูลค่าดังกล่าวมากกว่ามูลค่าของบริษัท Ford, General Motors, BMW, Fiat และ Ferrari มารวมกันครับ
อย่างไรก็ตามคุณ Musk ไม่ได้สนใจกับจำนวนเงินของเขาเท่าไร เขาเชื่อมั่นว่าเงินเก็บทั้งชีวิตของเขาจะนำไปตอบสนองต่อความฝันของเขา การตั้งรกรากบนดาวอังคารครับ
2. ไล่ตามหาความฝัน
ตามที่ได้กล่าวไปครับ เป้าหมายสูงสุดของคุณ Musk คือการที่มนุษยชาติไปตั้งรกรากบนดาวอังคาร โดยเขาเชื่อว่าอนาคตบนดาวอังคารที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของชาวโลกดีขึ้นครับ อย่างไรก็ตามคุณ Musk ไม่คิดว่า NASA จะมีเป้าหมายเดียวกัน เขาจึงตั้งบริษัท SpaceX เพื่อให้ความฝันของเขาเป็นความจริงครับ
แต่เดิมเพื่อให้ชาวโลกหันมาสนใจเกี่ยวกับการเดินทางบนอวกาศอีกครั้ง คุณ Musk ได้มีแนวคิดในการสร้าง “โอเอซิสบนดาวอังคาร” โดยการส่งเรือนเพาะชำไปตั้งที่อวกาศ อย่างน้อยที่สุดเขาหวังว่า NASA จะเพิ่มงบประมาณในการวิจัยและพัฒนาการเดินทางสู่อวกาศมากกว่านี้
ต่อมาเขาตระหนักได้ว่าค่าใช้จ่ายในการเดินทางนั้นไปอวกาศนั้นสูงเกินไป เพื่อให้ชาวโลกมีช่องทางในการเดินทางสู่งอวกาศในราคาที่จับต้องได้ SpaceX บริษัทอากาศยานอวกาศจึงเริ่มต้นขึ้นครับ และเป้าหมายนี้ไม่ได้ทำเพราะเงิน แต่ทำเพื่อให้เป้าหมายของเขาเป็นจริงครับ
3. อย่ากลัวที่จะฝันใหญ่
จุดเด่นของคุณ Musk คือเขาเป็นคนที่กล้าจะคิดใหญ่ เพื่อที่จะเปลี่ยนโลกนี้ให้ดีขึ้น เขาพยายามที่จะปฏิวัติวงการรถยนต์ การตั้งรกรากบนดาวอังคาร การติดตั้ง AI เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของสมอง ไปจนถึงการสร้างกระสวยแม่เหล็กไฟฟ้าขนส่งคน สิ่งล้ำๆ เหล่านี้เหนือจินตนาการมนุษย์ไปมาก และยากที่จะเชื่อว่าทำได้สำเร็จครับ
สิ่งที่คล้ายคลึงกันในแต่ละโครงการของเขาคือความคิดสร้างสรรค์ล้ำยุคครับ คุณ Musk เชื่อว่าความทะเยอทะยานเพียงเล็กน้อยจะทำให้เกิดบริษัททั่วๆ ไป CEO ของบริษัททั่วๆไป มักจะคิดต่อเติมจากของที่มีอยู่แล้ว จุดแตกต่างที่ CEO ของบริษัทยักษ์ใหญ่ในโลกคือการมุ่งเป้าไปยังสิ่งที่จะเปลี่ยนโลกครับ
3
คำแนะนำของคุณ Musk ต่อทุกท่านคือหากจะทำสิ่งใด ก็ขอให้สิ่งที่กำลังทำความสำคัญครับ ซึ่งคุณ Musk ได้แสดงให้เห็นในงานใหญ่ของเขาคือเขาพยายามที่จะเปลี่ยนโลกจากการใช้พลังงานฟอสซิลเป็นพลังงานไฟฟ้าที่ดีต่อโลกมากขึ้น และอีกประการหนึ่งคือเขาพยายามที่จะทำให้มนุษย์มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยการย้ายไปอยู่บนดาวอังคารครับ
4. พร้อมรับความเสี่ยง
คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องผิดพลาด หรือผิดหวังหากต้องการริเริ่มอะไรสักอย่าง คุณ Musk ก็เช่นกันครับ ในปี 2002 คุณ Musk ขายบริษัทของเขาคือบริษัท Zip2 และบริษัท PayPal เพื่อระดมทุนครั้งใหญ่ เขากล้าที่จะนำเงินจำนวนมหาศาลของเขาไปลงทุนกับธุรกิจที่เขาเชื่อ SpaceX
อย่างไรก็ตามทุกอย่างไม่ได้เป็นไปตามที่เขาหวังไว้ ธุรกิจของ SpaceX ไม่ได้ดีอย่างที่คิด นอกจากนี้การส่งกระสวยอวกาศขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศครั้งแรกก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า ในขณะที่ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าของเขาอย่าง Tesla ก็ประสบปัญหาอย่างหนักเรื่องการผลิต และการออกแบบ
ในเวลานั้นคุณ Musk สามารถเลือกที่จะเก็บเงินของเขาไว้ และทิ้งให้บริษัททั้ง 2 ของเขาตายไปอย่างช้าๆ หรือเขาจะเลือกทำในสิ่งที่เสี่ยงมากๆ คือนำเงินทั้งหมดในชีวิตของเขาไปต่อชีวิตของทั้ง SpaceX และ Tesla ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่เสี่ยงมากเมื่อเทียบกับผลการดำเนินการของทั้ง 2 บริษัทที่กำลังดิ่งเหว
คุณ Musk เลือกที่จะต่อชีวิตบริษัทของเขา ท้ายที่สุดเขายากไร้จนต้องหยิบยืเงินเพื่อนบ้านเพื่อใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน แต่ความเสี่ยงจนถึงการล้มละลายไม่ได้หยุดหรือทำให้เขากลัวแม้แต่น้อย เพราะเขาพร้อมที่จะรับความเสี่ยงและสู้ต่อไปครับ
5. เมินเฉยต่อคำวิจารณ์
ถึงแม้ว่าคุณ Musk จะเชื่อมั่นในบริษัทของเขาเพียงใด เขาก็ยังหลีกหนีต่อคำวิจารณ์ไม่ได้ ในยามที่บริษัทของเขามีสภาพไม่ดีนัก หลายๆ คนถึงกับจับตารอดูวันที่บริษัทของเขาจะล้มอย่างใจจดใจจ่อครับ
หลายๆ คนไม่ชอบแนวคิดของคุณ Musk เท่าไรนักและต้องการให้เขาเป็นคนล้มเหลว อย่างไรก็ตามคุณ Musk ปฏิเสธที่จะจมอยู่กับคำวิจารณ์นั้นๆ เขาเชื่อมั่นใจความคิดของเขาและแรงผลักดันในตัวเขา มุ่งมั่นทีจะทำให้งานของเขาประสบความสำเร็จ
สิ่งที่เป็นตัววัดความสำเร็จจริงๆ ของคุณ Musk ไม่ใช่เงินทอง แต่เป็นการพัฒนายกระดับชีวิตตามที่บริษัทของเขาได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ครับ
ท้ายที่สุดบริษัท SpaceX ก็สามารถหลุดพ้นจากสถาณการณ์อันเลวร้ายและประสบความสำเร็จในการส่งกระสวยอวกาศในที่สุดครับ
6. สนุกกับตนเองบ้าง
คุณ Musk เป็นคนที่ได้ชื่อว่ารักการทำงานเท่าชีวิต ในสัปดาห์หนึ่งเขาทำงานถึง 120 ชั่วโมง (พนักงานปกติดทำงานอยู่ที่ 40 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้นครับ) แต่ถึงเขาจะคลั่งการทำงานอย่างหนัก เขาก็ไม่ลืมที่จะหาอะไรสนุกๆ และใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ครับ
1
สิ่งที่เขาทำมีตั้งแต่การสูบระหว่างที่เขาออกอากาศ และการลงข้อความต่างๆ ที่แสดงความเป็นตัวตนของเขาในสังคมออนไลน์ หรือแม้แต่การตั้งชื่อบุตรชายของเขาว่า X Æ A-12 Musk (ถ้าใครรู้วิธีอ่านบอกผมด้วยนะครับ ขอบคุณครับ)
ท้ายที่สุดความสำเร็จของคุณ Musk จะเป็นแนวทางที่ดีที่จะทำให้ธุรกิจ การทำงานของคุณประสบความสำเร็จได้ไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตามขอให้ทุกท่านเชื่อมั่นในตนเองและอย่ากลัวที่จะผิดหวัง ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลสำหรับคนที่มีความเพียรครับ​
โฆษณา