8 ม.ค. 2021 เวลา 03:08 • ท่องเที่ยว
♥️ สวัสดีเมืองหังโจวตอนที่ 1 ♥️
🍭 หลังจากที่เราตัดสินใจจะเรียนต่อเทอมสอง. แต่ย้ายจากเมืองฮาร์บินมาที่เมือง หังโจว เรา มีเวลาเหลืออีกเป็นเดือนกว่าจะเปิดเทอม เราเลยเลือกที่จะกลับไทยก่อน เพราะคิดถึงที่บ้านมาก คิดถึงพ่อแม่พี่น้อง น้องหมา 10 กว่าตัว รวมถึงอาหารไทยหลายๆอย่าง ที่เราอยากกินมานาน โดยเฉพาะชาไทย กับส้มตำ
🍺 การกลับบ้านครั้งนี้มันทำให้เรารู้เลย ว่าการที่ได้อยู่บ้านมันมีค่าแค่ไหน เมืองไทยมันสบายแค่ไหน หาอะไรกินได้เกือบ 24 ชั่วโมง แถมทั้งถูกและอร่อย
อากาศที่ร้อน ๆ จากเดิมที่เคยเกลียดมันกลายเป็นชอบมาก เพิ่งเข้าใจว่าทำไมพวกยุโรปมาไทยถึงชอบแดด
❄️ ลองจินตนาการดูนะ ถ้าตื่นมาเจออากาศหนาว เจอหิมะแค่ชั่วคราวเหมือนไปเที่ยวมันจะตื่นเต้นมาก แต่ถ้าเจอทุกวัน ต้องใส่เสื้อผ้าหนาๆเดินเป็นนกแพนกวินทุกวันมันน่าเบื่อมาก มันไม่สนุกเลย ตอนอยู่จีนเราคิดถึงกางเกงขาสั้นเสื้อยืด คิดถึงแฟชั่นที่ไทย ที่จะใส่ปาดหน้า ปาดหลัง แต่งตัวเปรี้ยวเยี่ยวราด แต่งหน้าสนุกๆแค่ไหนก็ได้ อยู่ที่นู่นมันหนาวจนชา แต่งไปหน้าก็ลอกเป็นขุย - -“
🍇 การไปเรียนที่จีนหนึ่งเทอมเชื่อไหมว่ามันทำให้เรากล้าขึ้นเยอะมาก ภาษาได้นิดหน่อยแต่ความมั่นใจเกิน 100% ในทุกเรื่อง กล้าเถียง กล้าพูด เห็นความสำคัญของเวลา ตรงเวลา และทำอะไรเร็วขึ้นเยอะ เราเลยใช้เวลาหนึ่งเดือนก่อนที่จะเปิดเทอมให้เป็นประโยชน์ที่สุดนั่นก็คือ ...อยู่แต่บ้าน 55555555
1
🐤 ระหว่างอยู่บ้าน เราหาข้อมูลมานอกจากจะเป็นเรื่องเรียนแล้วข้อมูลเด็ดอีกเรื่องหนึ่งก็คือเมืองหัวโจวเป็นเมืองผู้คนมีฐานะ คนค่อนข้างผู้ดี เมืองแห่งเทคโนโลยี (อะลีบาบา ) และ ที่สำคัญ ผู้ชายเด็ด 555555555555 เอ้า ได้ข้อมูลมาแบบนี้จะรออะไรล่ะ เตรียมเก็บกระเป๋าอย่างไวเลย
2
🦉 เสื้อผ้าเทอมนี้เราเอาไปน้อยมาก เลือกเอาแต่สำคัญๆ เพราะเตรียมไปซื้อใหม่ที่นู่นเพราะมันถูกและสามารถทิ้งได้ (เครื่องซักผ้าที่จีนรุนแรงมาก. เสื้อผ้าดีๆพังหมด เลยต้องหาถูกๆใส่) ยา ลืมไม่ได้เลยคือแชมพู ที่เราต้องเตรียมไป (ที่จีนแชมพูแพงมาก แพงกว่าไทย 2 เท่า) ที่สำคัญที่สุดคือ อาหาร ในกระเป๋ามีแต่ของกินล้วนๆ
1
🐝 วันเดินทางก็มาถึง เราเลือกไฟลท์ดึกเพื่อจะไปถึงที่โน่น 7 โมงเช้า จะได้เดินทางเองสะดวก มือถือโหลดแอพ Baidu (google map ของจีน) ไปอย่างเดียวเพื่อคิดว่าไปถึงที่นู่นจะนั่งรถไปมหาวิทยาลัยเอง เพราะมั่นใจในภาษาจีนงูๆปลาๆของตัวเองมาก
1
🦋 พอไปถึง โชคชะตาดันไม่เข้าข้างจ่ะ มือถือเกิดน็อค เปิดไม่ติด ตอนนั้นใจตกไปอยู่ตาตุ่มแล้ว ชิบหายละ จะไปมหาวิทยาลัยยังไงล่ะทีนี้ เลยเปิดแฟ้มเอกสารเอาชื่อมหาวิทยาลัยให้ พนง. ในสนามบินดู เพื่อถามถึงการเดินทางว่าจะไปยังไง สรุปแล้ว “ไม่รู้เรื่องจ่ะ” 55555555555 ร้องห้ายยยยยย
 
🐼 เราเลยตัดสินใจนั่งแท็กซี่ซะเลย ถือว่าเสียค่าโง่ กับค่ามือถือที่ดันดับอนาถในวันจำเป็น เจอค่าแท็กซี่ไป 150 หยวน (750 บาท) แทบจะร้องงงงง
นั่งแท็กซี่ไปได้ครึ่งทาง มือถือก็เปิดได้ เรานี่แทบกรี๊ดเพราะ ในใจนี่ไปไม่ถูกจริงๆ ว่าจะทำยังไง หากไม่มีมือถือ ที่สำคัญข้อมูลการติดต่อ จนท. ทั้งหมด อยู่ในนั้นด้วย ซึ่งก็ได้เรียนรู้แล้วว่าเราประมาทไปจริงๆ
🍃 แก้ปัญหามือถือดับได้ไม่ทันไร ปัญหาที่สองก็ตามมา คือเนื่องจากเราบิน ไฟท์ดึกทำให้เราไม่ได้นอนทั้งคืน ตอนนั้น 9 โมงเช้าแล้ว อยู่บนแท็กซี่ทำให้เราเริ่มจะอ้วกเหมือนเมารถ เลยเร่งให้คนขับเหยียบให้เร็วที่สุดเพราะถนนโคตรจะโล่ง แต่ลุงแกขับแค่ 70 กม./ชม T T
 
❌ และคำตอบที่ได้จากลุงคือโดนด่าจ้ะ นางบอกว่าถนนเส้นนี้ขับได้ไม่เกิน 80 กม./ ชม หากขับเร็ว จะโดนปรับ ( กฏหมายจราจรที่จีนเคร่งมาก. ประชากรเขาก็ค่อนข้างมีระเบียบ กว่าที่คิด) พอเจอคำตอบแบบนี้เราเลยนั่งอดทน ดมยาดม เพราะ กลัวอ้วกบนรถ และถ้าอ้วกต้องโดนลุงด่ากระจายแน่ๆ นั่งมองข้างทางไปแบบหมดแรง ทำให้เห็นว่าเมืองหังโจวโคตรร่มรื่น สะอาด และสวยมากๆ แต่ร่างกายไม่ไหวจริงๆ เลยหมดอารมณ์เฉยชม วิวข้างทางไปเลย
1
🎉 ผ่านไป ชั่วโมงกว่าๆ เราก็เดินทางมาถึงหอ พักของมหาวิทยาลัย Hangzhou normal university (杭州师范大学)ที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยที่ แจ็ค หม่า (ผู้ก่อตั้ง อะลีบาบา)เรียนจบมานั่นแหล่ะค่ะ ถือว่าได้เป็นรุ่นน้องเฮียแจ็ค หม่าละน๊า อ่ะเข้าเรื่องต่อ พอเราลงจากรถได้ ความรู้สึกเหมือนสวรรค์มาโปรดเลย เรารีบวิ่งเข้าห้องน้ำไปอ้วกอย่างแรกแบบหมดแรง แต่มันทำให้อาการเราดีขึ้นมาก มีแรงที่จะลากกระเป๋าไปตามหา จนท. เพื่อเข้าหอต่อไป
🎈 ระหว่างที่ทุลักทุเล เดินงงๆ เพื่อตามหา จนท .เราก็เห็นนักเรียนทหารเต็มไปหมด ทั้งผู้หญิงผู้ชาย วิ่งฝึกกันอยู่ ก็คิดว่า เรานี่ถือว่าโชคดีนะ ที่ผู้หญิงไม่ถูกบังคับเรียนทหารเหมือนอย่างประเทศจีนและเกาหลี อิสระเต็มที่ที่อยากทำเลย เรายืนดูเค้าฝึกไป เดินหาจนท.ไป ซักพักก็เจอกับเจ้าหน้าที่หอพอดี ดีใจมากกก แม่คุณเอ้ยได้เข้าห้องกะเค้าซักที
✌🏼 ห้องเราอยู่ชั้น 10 ห้องริมสุด หอพักที่นี่สวยสมคำเล่าลือ ใหม่ สะอาด เป็นหอเดี่ยว มีโต๊ะตู้เตียง ทีวี ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น กาต้มน้ำ แอร์ ห้องน้ำในตัวเหมือนหอพัก ราคา 7-8 พันในไทย ตรงข้ามห้องเราเป็นครัวซึ่งเราแฮปปี้มาก คิดว่ารอบนี้จะทำอาหารกินทุกวัน ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่แนะนำอะไรเราไม่ได้ฟังเลยเพราะฟังไม่ออกบวกกับสมองเราไม่ครบ 100% เลยได้แต่พยักหน้าอย่างเดียว พอจนท ลงไปแล้วเรารีบอาบน้ำนอนพักผ่อนก่อนเลย ตอนนี้ร่างกายไม่ไหวแล้วคิดว่าตื่นมาตอนเย็นค่อยว่ากันแล้วกันนะ อย่างน้อยเราก็มีขนมเต็มกระเป๋า ไม่อดแล้วล่ะ เปิดแอร์ ทิ้งตัวบนเตียงนิ่มๆ บายยยยยยยย
🐤 โปรดติดตามตอนต่อไป 🎁
ภาพหอพัก : จากเว็ปมหาวิทยาลัย (เราไม่ได้ถ่ายห้องไว้)
โฆษณา