8 ม.ค. 2021 เวลา 04:14 • การศึกษา
10 อันดับ สรรพสัตว์ คมชัดเรื่องโปร่งแสง
เรื่องใส ๆ ของมวลชีวะวิทยา เป็นสิ่งที่หาดูได้ยากกับสิ่งมีชีวิตทั่วไป แต่ก็ใช่จะไม่มีเสียทีเดียว ธรรมชาติยังเก็บซ่อนปริศนาด้านกายภาพไว้มากมาย หนึ่งในนั้น คือความโปร่งแสง ที่ซ่อนอยู่ในสัตว์นานาชนิด มีอะไรบ้าง เตรียมไฟฉายเลยครับ ท้อปฯจะส่อง เฮ้ยย ..!! จะแรงค์ให้ฟัง
10 Clear Slug
อะไรเอ่ย หอยก็ไม่ใช่ ทากก็ไม่ใช่ คำตอบก็คือ เจ้า Clear Slug ตัวนี้แหละ เพราะตระกูลของมัน ถูกจัดให้อยู่ตรงกลาง ระหว่างหอยและทาก เนื่องจากบริเวณด้านหลังของ Clear Slug จะมีเปลือกที่ค่อนข้างแข็ง สีเขียวอยู่ด้วย สุดยอดไปเลย ใช่ไหมล่ะ
9 Glass Frog
ความโปร่งแสงบริเวณท้องเจ้า Glass Frog หรือกบแก้วชนิดนี้ ทำให้เราสามารถมองเห็นการทำงาน ภายในลำตัวของเจ้าเคโร๊ะน้อยตัวนี้ อย่างเป็นขั้นตอนทีเดียว เจ้ากบน้อยมีขนาดเพียง 2-8 เซนติเมตรเท่านั้น อาศัยอยู่แถวป่าฝน แถบอเมริกากลาง และอเมริกาใต้
1
8 Glasswing Butterfly
ผีเสื้อที่มีลักษณะสุดพิเศษ จากปีกที่โปร่งแสง และตัวผู้ มีนิสัยชอบอยู่รวมกันเป็นโขลง (นั่นมันช้าง) เป็นฝูง ผีเสื้อชนิดนี้ มีถิ่นอาศัยอยู่แถบโคลอมเบีย โบลิเวีย เปรู และเอกวาดอร์ พวกมันมักจะอพยพ ย้ายถิ่นฐานไกลออกไปเรื่อย ๆ จากพื้นที่เดิมที่เคยอาศัยอยู่
1
7 Sea Salp
เป็นปลาซิว เฮ้ย ..!! ปลาใสในท้องทะเล ที่เข้าใจยากที่สุด เพราะมันมีพฤติกรรมทั้งแบบสันโดษ และแบบสังคม พูดง่าย ๆ คือ ถ้าเจอ Sea Salp ที่มีนิสัยชอบอยู่ตัวเดียว มันจะมีความยาวประมาณ 10 เซนติเมตร แต่ถ้าเจอแบบฝูง พวกมันจะมีขนาดตัวยาวถึงกว่า 4 เมตร
1
6 Glass Squid
แปลเป็นภาษาไทย คือหมีกแก้ว บ้านเราเรียก หมึกแก้ว (จะแปลทำไม) อันที่จริงหมึกพวกนี้ มีมากมายกว่า60 สายพันธุ์ และตัวของมันมีความโปร่งแสงอย่างมาก นอกจากนั้น อวัยวะภายใน ยังมีลักษณะเรืองแสง ดูงดงาม ศิวิไล ในยามค่ำคืนเป็นที่สุด สำหรับการเคลื่นที่ มันจะใช้วิธีว่ายน้ำ ในแนวดิ่ง เพื่อหลบการถูกล่า
5 Cyanogaster
เป็นการค้นพบใหม่ล่าสุด ที่นักบินอวกาศพึ่งตรวจเจอ (เกี่ยวอะไร กับบินอวกาศ ??) เมื่อไม่กี่ปีมานี้ มีการค้นพบ Cyanogaster ปลาที่มีความโปร่งใส บริเวณเส้นทางน้ำ Rio Negro เขตลุ่มน้ำอเมซอน เราแทบจะหามันไม่พบในเวลากลางวัน เพราะพวกมันมักปรากฎกายในเวลากลางคืน
4 Ghost Shrimp
ชาวบ้านทั่วไป มักเรียก กุ้งโกสต์ แม้ว่ามันจะไม่เหมือนกุ้งผี แต่จะออกไปทางกุ้งฝอยเสียมากกว่า ช่วงเวลาหนึ่งกุ้งโกสต์ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยถูกนำมาเลี้ยงเพื่อความสวยงาม จุดเด่นอยู่ที่ความใสของเปลือก ทำให้มองเห็นตับไต ใส้พุง (มันมีตับไต ด้วยเหรอ ??)
3 Phronima
มันคือ สิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารัก (คัก คัก) เพราะนี่คือ ฆาตกรจากธรรมชาติ ชนิดเข้าขั้นโหดสัส รัสเซียที่สุด Phronima จะโจมตีสัตว์ทะเลชนิดหนึ่ง ที่ชื่อ Salps ด้วยการกินอวัยวะภายในของเหยื่อ ก่อนที่จะวางไข่เอาไว้ข้างใน ขนาดตัวเต็มวัย ไม่เกิน 1 นิ้ว
2 Crocodile Icefish
มันเป็นจระเข้โปร่งแสง ที่สามารถเอาหนังไปทำกระเป๋าโปร่งใสได้ (ไม่ใช่ละ) มันคือปลา ที่อาศัยอยู่ในแถบมหาสมุทรแอนตาร์กติก ไฮไลท์อยู่ที่เลือดของมัน ไม่มีสีใด ๆ จากการศึกษา ยังพบว่า บริเวณไขสันหลัง ไม่มีเซลล์เม็ดเลือดแดง หรือสารเฮโมโกลบินอยู่เลย
1 Transparent Sea Cucumber
สิ่งมีชีวิต แปลกประหลาดลึกลับ หน้าตาคล้ายเอเลี่ยนตัวนี้ ค้นพบที่ดาวอังคาร (พบที่โลก นี่แหละ..!!!) พวกมันอาศัยอยู่ใต้มหาสมุทร ที่ความลึกกว่า 2,750 เมตร หนวดความยาว 2 เซนติเมตรของมัน มีหน้าที่กวาดอาหาร และแพลงตอนเข้าปาก
มนุษย์เองแม้จะไม่สามารถทำให้ตัวเองโปร่งแสงได้ ก็มีสมองคิดค้น และประดิษฐ์นวัตกรรมมากมาย ที่จะทำให้ตัวเองมีลักษณะพิเศษต่าง ๆ สิ่งหนึ่งที่เราอาจต้องยอมรับคือ มันสมองของมนุษย์ อาจเป็นพรสรรค์ขั้นสูงสุด ที่ธรรมชาติสร้างไว้ให้
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ โอกาสนี้ครับ
กดไลค์หากถูกใจ แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์ คอมเมนท์เพื่อแนะนำติชม
พูดคุย และทักทายผ่านอีเมลล์หรือ HangOut ที่
แหล่งข้อมูล ภาพ และสื่อประกอบ
โฆษณา