9 ม.ค. 2021 เวลา 02:00 • การตลาด
จับตาเทรนด์โฆษณาปี 2021
หลายปีมานี้เราจะเห็นว่าหลายธุรกิจเริ่มมีกลยุทธ์นำธุรกิจของตนเองเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ และตัวกลางที่ธุรกิจใช้สื่อสารกับผู้บริโภคอย่าง “โฆษณา” ก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วตามพฤติกรรมของคนมากขึ้นเช่นกัน
คุณแม็ค สุนาถ ธนสารอักษร CEO บริษัท Rabbit’s Tale ผู้ผลิต Digital Agency ได้บอกเล่าถึงภาพรวมที่ผ่านมาว่า ปี 2019 ถึง ปี 2020 ช่วงกลางปีมีสถานการณ์ Covid-19 ส่งผลให้หลายอย่างต้องหยุดลง จำนวนลูกค้าลดลงค่อนข้างเยอะ แต่เมื่อเข้าสู่ปลายปี 2020 จำนวนลูกค้าเริ่มกลับมาเยอะขึ้นอีกครั้งในช่วงที่สถานการณ์ภายในประเทศดีขึ้น
ปัจจัย 3 อย่างที่วงการโฆษณาต้องเจอในปี 2021
1. เรายังต้องเผชิญหน้ากับ Covid-19 ต่อไป
ตอนที่มีการระบาดรอบแรก เกิดข้อกังวลในหลายๆ ด้านและส่งผลให้ลูกค้าหลายรายมีการหยุดโปรเจกต์ลงชั่วคราว แต่การระบาดรอบนี้ ธุรกิจอาจจะมีการเตรียมรับมือและวางแผนที่ยืดหยุ่นเพื่อปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ได้มากขึ้น
คุณแม็ค ยังได้พูดถึงเทรนด์โฆษณาปีนี้ว่า จะมีการเน้นไปที่ประสิทธิภาพการขายสินค้ามากกว่ารูปลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งรูปแบบการขายที่กำลังได้รับความสนใจและมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นคือ การขายผ่าน Live + E-Commerce แต่ต้องคำนึงว่าสินค้าเราเหมาะกับการขายผ่านแพลตฟอร์มไหนและมีกลยุทธ์อย่างไรที่จะดึงดูดให้ผู้บริโภคมาซื้อผ่านการ Live
อาจจะเป็นไปได้ว่า เราจะเริ่มเห็นดาราในวงการเป็นตัวแทนของแบรนด์ เพื่อขายของผ่าน Live มากขึ้น เพราะถือว่าเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถดึงดูดผู้ซื้อได้มากขึ้น
2. ปัญหาของเศรษฐกิจไทย
ประเทศไทยเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจก่อนที่จะเกิดการระบาดของ Covid-19 หลายคนจึงเริ่มมีการค้าขายเป็นธุรกิจเสริมเพื่อหารายได้มากขึ้นผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
ในปีที่ผ่านมากระแส Community เกิดความโดดเด่นขึ้นมาก เช่น จุฬาฯมาร์เก็ตเพลส แฟนเพจ หรือ ธรรมศาสตร์และการฝากร้าน ที่เป็นพื้นที่ให้ทุกคนสามารถมาโปรโมตและฝากร้านได้ในช่วงเวลาที่ตลาดออฟไลน์ต่างก็พากันเงียบเหงาจากการปิดเมือง
3. มีคนเข้ามาในวงการโฆษณามากขึ้น
การเติบโตของธุรกิจโฆษณาส่งผลให้เริ่มมีวงการธุรกิจอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องเช่น ระบบคลาวด์ ที่อาจจำเป็นต้องมีบริษัท Consult เข้ามาช่วยจัดการในส่วนนี้ ซึ่งจะเริ่มเห็นในบริษัทต่างประเทศกันมาบ้างแล้ว
นักการตลาดควรปรับตัวเข้ากับเทรนด์โฆษณาอย่างไรบ้าง?
- นักการตลาดอาจต้องมีการจัดสรรงบการเงินไปใช้กับตลาดที่มีค่าใช้จ่ายน้อยลงอย่าง Live และ Community
- ธุรกิจที่มีขนาดใหญ่อยู่แล้วอาจจะต้องหันมาเปิดตลาดแบบ B2C คือ การที่ธุรกิจขายสินค้าหรือบริการไปยังผู้บริโภคโดยตรง
-ในตอนนี้ราคาที่ใช้ยิงโฆษณาบนออนไลน์เริ่มมีราคาสูงมากขึ้นเรื่อยๆ นักการตลาดอาจจะต้องลองมองหาช่องทางอื่นในการโปรโมทสินค้าที่ต้นทุนถูกลงอย่าง Micro influencer ก็ถือว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่สามารถกระตุ้นการตัดสินใจของผู้ซื้อและประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัว
1
- เทรนด์ของ Micro influencer ที่เริ่มมีบทบาทมากขึ้น ส่งผลให้หลายธุรกิจเกิดความสนใจและตอนนี้เริ่มมีตัวกลางอย่าง Pickle ที่เป็นตัวเชื่อมระหว่าง influencer และ ธุรกิจ ให้ทั้ง 2 สามารถเลือกได้ว่า ต้องการ Influencer คนไหน และ Influencer อยากรีวิวสินค้าให้กับแบรนด์ไหน
1
- นักการตลาดต้องมีการเสริมทักษะด้าน Data และสามารถ Analyze ข้อมูล เพื่ออธิบายลูกค้าได้
- นักการตลาดต้องเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจออนไลน์ เพราะต่อไป Google Chrome ไม่สามารถใช้คุกกี้ติดตามผู้ใช้ได้อีกต่อไปแล้ว หรือทาง Apple ประกาศว่า iOS14 ที่จะมีการให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าต้องการเปิดเผย IDFA หรือ Identifier For Advertisers หรือไม่ เพราะทั้งหมดนี้จะมีผลอย่างมากต่อการทำตลาดบนโลกออนไลน์
รับฟัง MM Special จับตาเทรนด์โฆษณาปี 2021 กับ แม็ค สุนาถ - แรบบิท ดิจิทัล กรุ๊ป ได้ที่ https://spoti.fi/3beQ5D1
โฆษณา