11 ม.ค. 2021 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
7 นวัตกรรมสำคัญที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณในปีนี้
ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรากำลังอยู่ในยุคของเทคโนโลยีอย่างแท้จริง เราใช้ชีวิตออนไลน์กันมากขึ้น และมีระบบต่างๆ มาพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ให้สะดวกสบายขึ้น ด้วยนวัตกรรมมากมายที่จะเข้ามามีบทบาทต่อเรา จนอาจเปลี่ยนชีวิตของเราไปอย่างสิ้นเชิง
1
บทความเรื่อง “The “Next Big Thing” in Technology : 20 Inventions That Will Change the World” ของ Adrien Book ในเว็บไซต์ medium.com ได้ทำนายทิศทางของเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนโลกในช่วง 20 ปีนี้ไว้อย่างน่าสนใจ ซึ่งในโพสต์นี้ เราขอยกส่วนที่เป็น 7 นวัตกรรมใกล้ตัวที่น่าจะมีอิทธิพลอย่างมากในช่วง 1-2 ปีนี้มาฝาก จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย
4
1. Blockchain: เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยของข้อมูลออนไลน์
นาทีนี้ “บล็อกเชน” กลายเป็นคำที่เราได้ยินอยู่บ่อยๆ หากอธิบายโดยสรุป บล็อกเชนก็คือ เทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเก็บข้อมูลออนไลน์ให้มีความปลอดภัยสูง เราจึงได้เห็นบล็อกเชนแทรกซึมอยู่ในทุกๆ วงการ ไม่ว่าจะเป็นการเงิน ธนาคาร การเมือง การดูแลสุขภาพ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งในช่วงปีนี้บล็อกเชนจะถูกใช้งานมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน
8
2. Cryptocurrency: สกุลเงินดิจิทัลมาแรง
Cryptocurrency คือสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้ระบบการเข้ารหัสอันซับซ้อน ที่ผ่านมาเราอาจคุ้นหูกับ Bitcoin ซึ่งเป็นหนึ่งใน Cryptocurrency ที่แพร่หลายอย่างมาก และมีมูลค่าที่สูงมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ นอกจากบิทคอยน์แล้ว ในโลกดิจิทัลยังมีสกุลเงินใน Cryptocurrency อีกนับร้อยสกุล ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในหมู่นักลงทุนและน่าจะเติบโตขึ้นอย่างมากในปีนี้และปีต่อๆ ไป
4
3. Affective AI: เอไอที่ใช้เพื่อเข้าใจอารมณ์ความรู้สึก
ที่ผ่านๆ มาเราต่างรับรู้ว่า AI เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเราอย่างมาก ในแง่ของการช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก และเพิ่มความแม่นยำในการทำงานด้านต่างๆ ทั้งยังประหยัดแรงงานและทรัพยากรมนุษย์ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดว่า AI ยังไม่อาจเรียนรู้เรื่องอารมณ์ความรู้สึกได้ แต่ข้อจำกัดที่ว่านี้กำลังจะหมดไปแล้ว เพราะ AI รุ่นใหม่ๆ จะสามารถเรียนรู้อารมณ์ของเราได้ จนอาจถึงขั้นออกแบบบริการให้เหมาะสมกับอารมณ์ของผู้ใช้งานได้เลยทีเดียว
3
4. Smart Homes: บ้านอัจฉริยะ
ตั้งแต่ Alexa ของ Amazon เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน หลายๆ คนก็รู้แล้วว่าบ้านอัจฉริยะอย่างเต็มรูปแบบนั้นอยู่ไม่ไกลเกินฝัน เร็วๆ นี้เราจะควบคุมทุกอย่างในบ้านได้ ผ่านอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมโยงเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่างไว้ด้วยกัน ประเภทที่ตื่นเช้ามาก็มีกาแฟรออยู่ ตู้เย็นตรวจสอบจำนวนของอย่างแม่นยำ ไปจนถึงการจดจำคนในบ้านและตอบสนองต่อกิจวัตรประจำวันได้อย่างรวดเร็ว อีกไม่นานเราคงได้เห็นกัน
4
5. 5G: เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายสำหรับ IoT
หลังจากเราใช้เครือข่าย 4G ที่รู้สึกว่าเร็วและแรงมากแล้ว ตอนนี้การเข้ามาของ 5G จะทำให้เรารู้สึกถึงความเป็นขั้นกว่าในทุกๆ ด้าน ซึ่งไม่ได้มีประโยชน์แค่เรื่องการสื่อสาร แต่ครอบคลุมไปถึง IoT หรืออุปกรณ์ทุกๆ อย่างที่เชื่อมโยงผ่านอินเทอร์เน็ต นั่นรวมถึงการมีบ้านอัจฉริยะ และการฝากข้อมูลในระบบคลาวด์ด้วยเช่นกัน
2
6. AI Cloud Services: จัดการคลังข้อมูลบนคลาวด์ด้วยเอไอ
การใช้พื้นที่บน “ก้อนเมฆ” อาจเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว สำหรับหลายๆ บริษัทที่ใช้บริการเช่าพื้นที่เก็บข้อมูลต่างๆ แต่ต่อไปนี้จะมีการนำเอไอเข้ามาจัดการกับข้อมูลเหล่านั้นไปด้วย เช่น แทนที่จะเก็บแค่ข้อมูลการสั่งซื้อของของลูกค้า ก็อาจใช้เอไอในการจับคู่ความสนใจของลูกค้ากับสินค้า รวมถึงการพัฒนาศักยภาพด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่จะไปได้ไกลกว่าพวก Chatbot หรือผู้ช่วยดิจิทัลอย่างแน่นอน
2
7. Mega-Constellations of Satellites: ดาวเทียมจำนวนมหาศาล
1
อีกสิ่งหนึ่งที่เราน่าจะได้เห็นกันในอีกไม่นาน คือการพัฒนาด้านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตที่ทรงประสิทธิภาพจนน่าทึ่ง เพราะตอนนี้ Space X มีแผนส่งดาวเทียม 42,000 ตัวไปสร้างโครงข่ายดังกล่าว นอกจากนี้ทาง Amazon ก็เพิ่งประกาศการทำ Low-orbit satellites หรือดาวเทียมที่โคจรในระดับต่ำๆ อีก 3,236 ตัว ด้วยจุดประสงค์เดียวกัน คือการทำให้มนุษย์ใช้อินเทอร์เน็ตได้เร็ว แรง และเสถียร ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน
1
นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของการพยากรณ์เรื่องเทคโนโลยีที่จะส่งผลต่อเราและโลกทั้งปัจจุบันและอนาคต ด้วยวิทยาการที่ไม่หยุดยั้งของมนุษย์
แล้วคุณล่ะ คิดว่าในอนาคตมนุษย์เราจะสร้างสรรค์นวัตกรรมอะไรออกมาอีก หรืออยากได้เทคโนโลยีที่จะมาช่วยเหลือชีวิตของคุณด้านไหนอีกบ้าง ลองมาแชร์กัน
โฆษณา