9 ม.ค. 2021 เวลา 09:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Seedship (ยานเมล็ดพันธุ์)
ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันเรายังไม่สามารถเเช่เเข็งมนุษย์ได้เเต่เราสามารถเเช่เเข็งตัวอ่อนมนุษย์ได้เเละนั้นแหละคือไอเดียเริ่มต้นของยานเมล็ดพันธุ์
SeedShip คือการนำตัวอ่อนของมนุษย์,DNA หรือจิตสำนึกดิจิตอลนำเขาไปในยานและเก็บรักษาไว้จนกว่าจะถึงเป้าหมายเเล้วค่อยปล่อยให้วิวัฒนาการเองเหมือนกับการหว่านเมล็ดพันธุ์และเลี้ยงดูให้มันเติบโต
สิ่งที่จำเป็นสำหรับวิธีนี้มีอยู่3อย่างคือ
มดลูกเทียม
ในยานเมล็ดพันธ์นั้นไม่มีเเม่คอยตั้งท้องให้เเละถึงมีมันก็คงช้าเกินไปเเละคงเป็นไปไม่ได้ที่เเม่ไม่กี่คนจะให้กำเนิดเด็กเป็นล้านได้
และนั้นคือหน้าที่ของมดลูกเทียมที่จะทำให้เด็กสามารถเติบโตได้เเม้จะอยู่นอกมดลูกของเเม่
ในปัจจุบันมดลูกเทียมยังไม่ถูกนำออกมาใช้งานถึงเเม้จะมีการทดลองความปลอดภัยเเล้วเเต่เนื่องด้วยเหตุผลด้านจริยธรรมเราจึงยังไม่เห็นมดลูกเทียมตามโรงพยาบาลต่างๆ
หุ่นยนที่มีความเป็นมนุษย์
ปัญหาของยานเมล็ดพันธ์ก็คือ Ai ที่สามารถเลียนแบบมนุษย์ได้เพื่อเลี่ยงดูเด็กที่จะเกิดขึ้นมาในอนาคต
ความฉลาดของAi ไม่ใช่ปัญหาเเต่เป็นปกติสัมพันธ์ของเด็กเเละAi ถ้าหากAi ไม่มีความเป็นมนุษย์มากพอมนุษย์เหล่านั้นอาจต่อต้านจนเเผนการที่วางไว้เสียหายหรือเเย่กว่านั้นเด็กที่ถูกเลี้ยงโดยAi อาจเป็นคนไม่มีความเห็นอกเห็นใจเเละเย็นชาหรือเเย่กว่านั้นอีกคือAi กบฏเเละไม่ทำตามเเผนที่วางไว้
เเต่ปัจหานี้จะหมดไปถ้าคุณสามารถอัพโหลดจิตได้เพราะสิ่งที่คุณทำก็เเค่ใส่จิตของคุณเขาไปในร่างใหม่
ในปัจจุบันเรายังไม่สามารถสร้างAi ที่เลียนแบบมนุษย์ได้ขนาดนั้นเเละคงอีกนานกว่าที่เราจะทำมันสำเร็จ
Self replicating machine (หุ่นยนที่สามารถก็อปปี้ตัวเองได้)
Self replicate machine คือหุ่นยนต์ที่สามารถก๊อปปี้ตัวเองได้จาก 1 เป็น2 จาก 2 เป็น4 จาก 4 เป็น 8 เบบนี้ไปเรื่อยๆ
หุ่นยนต์พวกนี้จะช่วยเรื่องของการเตรียมพร้อมดวงดาวให้เหมาะสมกับการอยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นการทำให้สภาพอากาศดีขึ้นหรือการสร้างที่พักอาศัยให้พร้อมสำหรับการเติบโตของอารยธรรมในอนาคต
ถ้าจะให้พูดกันจริงๆตอนนี้เราเองก็มี self replicate machine เเล้วนั้นก็คือโรงงานนั้นแหละเพราะโรงงานในปัจจุบันถูกควบควมด้วยAiเเต่โรงงานนั้นใหญ่เกินไปสิ่งที่เราต้องการจริงๆก็คือโรงงานเล็กๆที่สามารถก๊อปปี้ตัวเองไปเรื่อยๆจนมันกลายเป็นโรงงานขนาดใหญ่ที่คอยสร้างสิ่งต่างๆให้กับมนุษย์
SeedShip อาจเป็นวิธีที่ยากไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทางด้านจริยธรรมหรือเทคโนโลยี
เเต่วิธีนี้ก็เป็นวิธีที่เร็วมากเพราะด้วยขนาดผู้โดยสารที่เล็กทำให้ใช้ศพพยากรณ์น้อยเเละผลิตได้เป็นจำนวนมหาศาลคุณสามารถตั้งอนาถนิคมเป็นหมื่นที่ได้ภายในเวลาอันสั้น
หากเราใช้วิธีนี้เราจะสามารถสร้างอนาถนิคมไปทั่วกาเเล็คซี้ได้ภายในสองล้านปีซึ่งเป็นเวลาที่สั้นมากเมื่อเทียบกับเวลาจักรวาล
Credit Isaac Arthur

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา