8 ม.ค. 2021 เวลา 15:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ชีวิตที่เราไม่รู้จัก
สิ่งมีชีวิตทุกชีวิตบนโลกนั้นมีบางอย่างที่เหมือนกันนั้นก็คือ carbon เเร่ธาตุที่หาง่ายที่สุดในจักรวาลเเละง่ายต่อการให้กำเนิดชีวิตเเต่สิ่งมีชีวิตสามารถเกิดจากธาตุอื่นได้รึเปล่า
เเละนี้คือสิ่งมีชีวิตที่มีความเป็นไปได้นอกจาก carbon
silicon life (ชีวิตซิลิคอน)
สิ่งมีชีวิตที่เกิดจาก Silicon นั้นไม่จำเป็นต้องใช้ออกซิเจนในการหายใจแถมออกซิเจนอาจทำร้ายมันด้วยซ้ำ
พวกเรานั้นเปลี่ยนออกซิเจน เป็น คาบอนไดออกไซด์ เพื่อหายใจเเต่เมื่อออกซิเจนเจอกับซิลิคอนจะกลายเป็นซิลิก้าซึ่งเป็นของเเข็งทำให้มันไม่สามารถหายใจบนโลกได้
ชีวิตซิลิคอนสามารถอาศัยอยู่ได้ในอุนหภูมิที่ร้อนจัดไม่เเน่ว่าพวกมันอาจจะอยู่ลึกลงไปในเเกนโลกของเราก็เป็นได้
1
Plasma life (ชีวิตพลาสม่า)
สถานะของสสารมีอยู่3สถานะ ของเเข็ง ของเหลว เเก๊ส นี่คือสิ่งที่พวกเราเรียนในห้องเรียนเเต่จริงๆยังมีอีกเยอะมากและหนึ่งในนั้นคือพลาสม่าซึ่งเป็นสถานะของสสารที่พบได้เยอะที่สุดในอวกาศ
เมื่อเศษฝุ่นในอวกาศเจอกับพลาสม่าในสภาวะที่เหมาะสมฝุ่นผงเเละพลาสม่าสามารถก็ตัวเป็นรูปร่างคล้ายDNAได้นั้นก็หมายความว่ามีความเป็นไปได้ที่สิ่งมีชีวิตจะสามารถเกิดขึนจากพลาสม่าเเละเศษฝุ่น
Machine life (ชีวิตจักรกล)
การเเพร่พันธุ์เเละวิวัฒนาการคือพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตในอนาคตข้างหน้าหุ่นยนต์อาจสามารถเรียนรู้ที่จะสร้างตัวเองได้เเละอาจฉลาดมากพอที่จะปรับตัวตามสถานะการต่างๆเเละวิวัฒการได้ด้วยตัวเองโดยที่มนุษย์ไม่ต้องสั่ง
เมื่อวันนั้นมาถึงเราจะนับว่าหุ่นยนต์คือสิ่งมีชีวิตรึเปล่าเเละหากว่าหุ่นยนต์เกิดมีพฤติกรรมเหมือนมนุษย์ขึ้นมาหุ่นยนต์จะถูกนับว่าเป็นมนุษย์รึเปล่า
Memetics life (มีม)
ปิดท้ายกันด้วยสิ่งมีชีวิตที่ผมคิดว่าเเปลกที่สุดนั้นก็คือมีมใช่มีมที่คุณเห็นกันตามอินเตอร์เน็ตนั้นเเหละ
ถ้านับเเค่ว่าเเพร่พันเเละวิวัฒนาการก็เป็นสิ่งมีชีวิตได้เเล้วงั้นมีมก็คงนับเป็นสิ่งมีชีวิตได้เพราะคำว่า meme (มีม) เป็นคำที่ล้อเลียนมาจาก Gene (ยีน) ถูกใช้เรียกไอเดียที่ถูกเผยแพร่และเปลี่ยนเเปลงได้ซึ่งมีลักษณะคล้ายสิ่งมีชีวิต
ในยุคที่ข้อมูลที่เผยเเพร่อย่างรวดเร็วเเบบนี้ก็มีมีมอยู่หลายอันที่กลายพันธุ์จนเเตกต่างจากต้นกำเนิดมากหรือเราจะเรียกว่าการวิวัฒนาการก็ได้
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลยก็คือมีม E ที่กลายพันธุ์จากต้นฉบับไปมากจนเราไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าใครเป็นคนเล่นมีมนี้ครั้งแรกจู่ๆมันก็โพล่ขึ้นมาบนโลกอินเตอร์เน็ตมันถูกส่งต่อเเละวิวัฒนาการไปเรื่อยๆจนเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าไอ้มีมนี้มันมีความหมายอะไร
Credit melodysheep

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา