9 ม.ค. 2021 เวลา 02:56 • การตลาด
ความลับของแคมเปญการตลาดและโฆษณาแบบ Viral Marketing ที่ประสบความสำเร็จ
การตลาดแบบ Viral Marketing หรือการตลาดสร้างกระแสแบบปากต่อปาก ไม่ใช่สูตรสำเร็จแน่นอน และไม่ใช่ในกรณีที่หากคุณต้องการสร้างแคมเปญการตลาดแบบ Viral Marketing คุณเพียงแค่ต้องคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ วางแผน แล้วคุณจะมี มันไม่ง่ายแบบนั้นแน่ๆ
การตลาด Viral Marketing ได้รับความนิยมมากขึ้นสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการความบันเทิง และผู้สร้างเนื้อหาต่างก็ค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการเข้าถึงลูกค้าของตน
มีโอกาสที่ CEO ทุกคนจะอยากมีแคมเปญการตลาดแบบ Viral Marketing สำหรับบริษัทของตน ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น? เนื่องจากมันเป็นการทำการตลาดประเภทหนึ่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุด คุณไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการสร้างโฆษณาเพื่อเข้าถึงลูกค้า
การตลาดแบบ Viral Marketing คืออะไร?
Viral Marketing หรือการตลาด Word of Mouth ซึ่งเป็นที่รู้จักกันมาก่อนยุคเทคโนโลยีจะเข้ามานานหลายทศวรรษแล้ว แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่การปรากฏตัวของเครือข่ายโซเชียลมีเดีย มันจึงถูกเรียกว่าการตลาดแบบ Viral Marketing
ตามที่ Investopedia กล่าวว่า การตลาดแบบ Viral Marketing คือ "ความพยายามที่จะเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการจากคนสู่คนด้วยปากต่อปาก หรือการแบ่งปันผ่านอินเทอร์เน็ตหรืออีเมล"
การบอกต่อปากต่อปากในการตลาดแบบ Viral Marketing เป็นสิ่งสำคัญ - เนื้อหาไวรัลต้องสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคแบ่งปันข้อความทางการตลาดของคุณกับเพื่อน ครอบครัว และเครือข่ายต่างๆ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงของคุณผ่านสื่อที่น่าเชื่อถือ
ความจำ vs. อารมณ์ และ แคมเปญปกติ vs. แบบไวรัล
เมื่อใดก็ตามที่คุณโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการบางอย่าง คุณกำลังใช้ประโยชน์จากหนึ่งในสองแง่มุมของมนุษย์นี้
> ความจำ
> อารมณ์
Colt Charlton ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดกล่าวว่า “สิ่งแรกจะถูกนำมาพิจารณาเมื่อใช้การโฆษณาแบบปกติ ตัวอย่างเช่น ในอุตสาหกรรมการตลาดมีกฎที่เรียกว่า Rule of Seven ซึ่งถูกกำหนดไว้ในทศวรรษที่ 1930 และยังใช้ได้อยู่ในทุกวันนี้ ลูกค้าจะต้องเห็นข้อความ 7 ครั้งเพื่อให้ลูกค้าจดจำก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ คุณจะต้องปั๊มเงินจำนวนมากลงในโฆษณา เพื่อที่จะส่งข้อความถึงลูกค้าถึง 7 ครั้ง"
แต่เนื้อหาที่เป็น Viral ที่ทำให้เกิดการตอบสนองทางอารมณ์ในผู้คน ทำให้พวกเขาแบ่งปันเนื้อหาและแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เมื่อผู้คนเกิดความรู้สึกรุนแรงกับข้อความ มันสร้างแรงกระตุ้นให้อยากจะแชร์อย่างที่ไม่อาจต้านทานได้ นักการตลาดจำเป็นต้องมีข้อความอันทรงพลังที่กระตุ้นให้ผู้คนอยากแบ่งปัน โดยแทบไม่ทันคิดเลยว่า ทำไมต้องทำเช่นนั้น!
เมื่อผู้คนประหลาดใจกับสิ่งที่ไม่คาดคิด พวกเขามีแนวโน้มที่จะแบ่งปัน มันท้าทายสมมติฐานของพวกเขา มันให้ข้อเท็จจริงที่น่าตกใจ ทำให้เขากล้าแสดงออก หรือเสนอวิธีการใหม่ๆ ในการทำบางสิ่งบางอย่าง หากคุณสามารถทำให้ผู้คนหัวเราะได้อย่างเป็นธรรมชาติ สิ่งแรกที่พวกเขาต้องทำคือ แชร์เนื้อหาของคุณออกไป
หากคุณระบุประเด็นสำคัญที่ผู้ชมของคุณสนใจ คุณก็จะมีไอเดียที่ดีในการสร้างเนื้อหาเพื่อตอบสนองทางอารมณ์ เนื้อหานั้นก็จะกลายเป็นกระแสไวรัล ...แต่มันจะไม่เวิร์คเลย ถ้าต้องส่งข้อความที่มีคุณค่านั้นลงในจดหมาย ใส่ซอง ปิดแสตมป์ และหย่อนตู้ไปรษณีย์ส่งไปให้ลูกค้าในยุคนี้!
เทรนด์โซเชียลมีเดียสำหรับการตลาดแบบ Viral Marketing
Kroger ผู้ค้าปลีกชาวอเมริกันประสบความสำเร็จอย่างมากในการสร้างเนื้อหาใน TikTok #TransformUrDorm และด้วย Hashtag Challenge Plus ที่โดดเด่นของ Tiktok ช่วยให้ลูกค้าสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ที่แสดงบนแฮชแท็ก โดยแท็ก #TransformUrDorm มีผู้เข้าชมมากกว่า 875 ล้านครั้ง
มีการร่วมมือกับผู้มีอิทธิพล 4 คนในแคมเปญนี้ ได้แก่ Joey Klaasen, Cosette Rinab, Mia Finney และ Victoria Bachlet มีผู้ติดตามรวมกันถึง 13.8 ล้านคน Kroger มีคนดูถึง 3 ล้านครั้ง กดไลค์ 252,000 ครั้งความคิดเห็น 1,352 ครั้ง และการแชร์ 1,747 ครั้ง
คุณต้องการสร้างอารมณ์ประเภทใด?
การโฆษณาที่สร้างอารมณ์ ทำให้ลูกค้าดำเนินการตามข้อความโฆษณาเร็วกว่าปกติ จากการวิจัยของ SEMrush มาจากบทความที่ได้รับการแชร์มากที่สุด 10,000 บทความบนเว็บไซต์ ที่ทำให้เกิดอารมณ์ มีดังต่อไปนี้
> ความกลัว - 25%
> เสียงหัวเราะ - 17%
> ความบันเทิง - 15%
> ความสุข - 14%
> ความโกรธ - 6%
> ความใส่ใจ - 6%
ในกรณีนี้ เป็นอารมณ์ที่สร้างเชิงบวก เช่น ความกลัว, เสียงหัวเราะ, ความสนุกสนาน และความสุข เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดแคมเปญไวรัลมากที่สุด
การวิจัยเพิ่มเติมโดยวารสาร Froniers in Psychology ในเดือนกันยายน 2020 สรุปได้ว่า การวัดการตอบสนองทางอารมณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัวของผู้บริโภคที่มีต่อเนื้อหาโฆษณา อาจเป็นกุญแจสำคัญในการทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งนั่นคือชัยชนะของจิตวิทยาการตลาด
แคมเปญที่แพร่กระจายเพราะเกี่ยวข้องกับทางอารมณ์คือ Dove Real Beauty Sketches ภาพยนตร์สั้นมีผู้ชมมากกว่า 114 ล้านครั้งในเดือนแรก!
ชมคลิป :
วิดีโอแสดงให้เห็นศิลปินวาดภาพทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่วาดภาพผู้หญิงหนึ่งคนสองครั้ง ภาพแรกศิลปินจะวาดภาพที่ขึ้นอยู่กับคำอธิบายของตัวผู้หญิงเอง และอีกภาพหนึ่งศิลปินจะวาดภาพตามการรับรู้ของคนแปลกหน้า ศิลปินไม่ได้มองผู้หญิง และพวกเขาไม่ทราบถึงการทดลองครั้งนี้
มีการวางภาพเปรียบเทียบเคียงข้างกันเผยให้เห็นว่า คนแปลกหน้าที่อธิบายหน้าตาผู้หญิง จะดูมีเสน่ห์มากกว่าที่พวกเธอมองเห็นจากตัวเอง ข้อความที่สื่อคือ “คุณสวยกว่าที่คุณคิด” การเพิ่มพลังใจเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังมาก การดูภาพยนตร์เรื่อง Dove ทำให้เกิดความสุข และเกิดความมั่นใจในตัวผู้หญิง
คุณใช้บุคลิกที่เหมาะสมกับแคมเปญของคุณหรือไม่?
แง่มุมที่มานำเสนอ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับแคมเปญไวรัลของคุณ คุณคิดเกี่ยวกับบุคลิกลักษณะของคุณ หรือไม่?
ตามที่ Gabriel Elliana ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดกล่าวว่า “การเลือกบุคลิกจะทำให้เกิดความรู้สึกหลายอย่าง นี่เป็นเรื่องสำคัญมาก ตัวอย่างเช่น เรื่องเกี่ยวกับแมวมักจะชอบแชร์กันไปทั่ว เพราะพวกมันทั้งสนุกและเพลิดเพลิน และพวกมันยังเพิ่มความน่ารักให้กับแคมเปญการตลาดอีกด้วย ฉันคิดว่าไม่มีวิดีโอแมวรายการไหนที่คนมีอัตราการมีส่วนร่วมต่ำโดยเฉลี่ย”
คุณควรเลือกบุคลิกของแคมเปญให้เป็นไปตามประเภทของผู้ใช้ที่คุณกำหนดเป้าหมาย และตามการจัดกลุ่มของผู้ใช้ต่างๆ
คุณสามารถใช้แมวเป็นตัวละครหลักของแคมเปญของคุณได้ เช่น โฆษณาขายหมอน แต่ถ้าผลิตภัณฑ์ของคุณเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมากขึ้น เช่น ค้อน เครื่องบด หรือแม้แต่แม่แรง มีโอกาสที่ลูกค้าของคุณจะหัวเราะกับแคมเปญการตลาดของคุณ คุณจะมีแคมเปญการตลาดที่น่าขบขัน แต่อาจไม่ใช่เรื่องที่ควรจะใช้แมวสร้างความสนุก เพราะมันขาดความน่าเชื่อถือ
ตัวอย่างของการใช้แมวที่น่าขบขันกับโฆษณา Died Pepsi ที่มีจุดขายเรื่องไม่มีน้ำตาล ไม่เพิ่มความอ้วน แม้แต่แมวถ้าได้ดื่มแล้ว รูเล็กๆ ก็สามารถเข้าไปได้!
ตัวอย่างของบุคลิกที่น่าขบขันที่กลุ่มเป้าหมายชื่นชอบคือ Dos Equis Man เหตุผลหลักที่แคมเปญ Dos Equis ควรค่าแก่การกล่าวขวัญไม่ใช่เพราะยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีแรก เป็นที่น่าสังเกตเพราะพวกเขาใช้แนวทางตรงกันข้ามกับเบียร์ยี่ห้ออื่นๆ ในขณะที่ Budweiser กำลังสร้างโฆษณาที่มุ่งเน้นไปที่หนุ่มสาวที่คลั่งไคล้งานปาร์ตี้ Dos Equis เลือกที่จะนำเสนอสุภาพบุรุษที่มีชื่อเสียงระดับโลกของเฮมิงเวย์ซึ่งเป็นบุคคลที่ใครๆ ก็ปรารถนา นั่นไม่ได้หมายความว่า โฆษณาของพวกเขาขาดอารมณ์ขัน ในทางตรงกันข้าม พวกเขาแลกด้วยการสร้างเรื่องราวตลกที่โง่เขลา สำหรับข้อความที่มีไหวพริบว่า Stay Thirsty, My Friend.
The Most Interesting Man in the World ได้รับความนิยมอย่างมากจนกลายเป็นที่ฮือฮาทางอินเทอร์เน็ตในที่สุด นี่มาจากการกำหนดบุคลิกและเป้าหมายที่ชัดเจนไปที่ผู้ชมที่ดื่มเบียร์ด้วยวิธีนำเสนอที่น่าสนใจ และมีอารมณ์ขัน
ชมคลิป :
แฟนๆ ทั่วโลกช่วยกันเผยแพร่โฆษณา และผู้คนยังแต่งตัวเหมือนชายใน Dos Equis ในวันฮาโลวีน นี่คือชายที่ยุงไม่ยอมกัด เพราะเขาเป็นที่ชื่นชอบมากเหลือเกิน
ความคิดสุดท้ายเกี่ยวกับการตลาดแบบ Viral Marketing สำหรับแคมเปญถัดไปของคุณ
อย่าลืมจับตาดูการแข่งขันและกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นกับแบรนด์ของคุณ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ การควบรวมกิจการ การตั้งชื่อใหม่ จากนั้นเพิ่มการตลาดแบบเรียลไทม์ให้กับกิจกรรมเหล่านี้ การใส่ความคิดสร้างสรรค์และความสนุกสนาน จะทำให้แคมเปญของคุณโดดเด่นกว่าใคร
แคมเปญการตลาดแบบ Viral Marketing เป็นที่ต้องการอย่างมาก ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ผู้จัดการหรือ CEO ทุกคน ต้องการเปิดตัวแคมเปญการตลาด Viral Marketing สำหรับบริษัทของพวกเขา อย่างที่เราพูดไป การตลาดแบบ Viral Marketing ไม่ใช่วิทยาศาสตร์อย่างเดียวแน่นอน แต่มันเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์
คุณอาจสร้างแคมเปญที่ยอดเยี่ยม แต่ถ้าทำไม่ถูกที่ ถูกเวลา และถูกคน ก็จะไม่ประสบความสำเร็จ คุณต้องสร้างแคมเปญที่สร้างสรรค์ เปิดตัวในเวลาที่เหมาะสม ก็จะได้รับการมีส่วนร่วมจากผู้คน และมีคนมองเห็นมากมายสำหรับบริษัทของคุณ ครั้งต่อไปที่คุณต้องการสร้างแคมเปญการตลาดแบบไวรัลให้ประสบความสำเร็จ โปรดจำเคล็ดลับที่กล่าวมาแล้ว
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา