10 ม.ค. 2021 เวลา 00:30 • ธุรกิจ
ผ่าอาณาจักรธุรกิจ "อีลอน มัสก์" เศรษฐีเบอร์ 1 ของโลกคนล่าสุด
ผ่าอาณาจักรธุรกิจ "อีลอน มัสก์" เศรษฐีเบอร์ 1 ของโลกคนล่าสุด
อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ "เทสลา" (#Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก หลังมูลค่าทรัพย์สินแซงหน้า เจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้ง "อเมซอน" บริษัทค้าปลีกชั้นนำสัญชาติสหรัฐ นับถึงวันที่ 7 ม.ค. มูลค่ากว่า 185,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เบซอสมีมูลค่าทรัพย์สิน 184,000 ล้านดอลลาร์
1
เหตุผลที่ทำให้มัสก์มีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นในเวลาอันรวดเร็วคือ ราคาหุ้นของเทสลา ที่ทะยานขึ้น 9 เท่า หรือกว่า 900% จากปีที่แล้ว ซึ่งปัจจุบัน มัสก์ถือหุ้นในเทสลาอยู่ราว 20%
นอกจากเทสลา ซึ่งอยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์แล้ว มัสก์ยังมีธุรกิจแยกย่อยอยู่ในอีก 7 อุตสาหกรรมสำคัญ รวมถึงคมนาคม อย่าง บริษัทไฮเปอร์ลูป (#Hyperloop) และอวกาศ อย่างบริษัทสเปซเอ็กซ์ (#SpaceX)
ขณะเดียวกัน มัสก์ยังเป็นนักลงทุนใจบุญ (Angel Investor) ที่สนับสนุนสตาร์ทอัพตั้งแต่เริ่มต้น เอาไปต่อยอดในการจ้างบุคลากร และวางโครงสร้างบริษัท ถือว่ายอมเสี่ยงตั้งแต่ในช่วงสตาร์ทอัพกำลังตั้งไข่เลยทีเดียว
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนไปดูอาณาจักรเครือข่ายธุรกิจของมหาเศรษฐีเทคโนโลยีรายนี้ว่า ปัจจุบันมีบริษัทอะไรอยู่ในการดูแล และเข้าไปลงทุนในสตาร์ทอัพรายใดบ้าง
โฆษณา