10 ม.ค. 2021 เวลา 01:13 • ประวัติศาสตร์
• พระเจ้าหลุยส์ที่ 19 (Louis XIX)
กษัตริย์ที่ครองราชย์สั้นที่สุดในโลก
1
เจ้าชายหลุยส์ อองตวน ดยุกแห่งอ็องกูแลม (Louis Antoine, Duke of Angouleme) หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือ พระเจ้าหลุยส์ที่ 19 แห่งราชวงศ์บูร์บง (Louis XIX of Bourbon) คือชื่อของกษัตริย์ฝรั่งเศส ที่ถูกบันทึกว่า เป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ได้สั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศส
3
เจ้าชายหลุยส์ อองตวน หรือพระเจ้าหลุยส์ที่ 19
นั้นก็เพราะว่า พระองค์ครองราชย์เป็นกษัตริย์ของฝรั่งเศสได้เพียงแค่ 20 นาทีเท่านั้น ใช่แล้วครับ ฟังไม่ผิดหรอกครับ 20 นาทีเท่านั้น
3
โดยก่อนอื่นแอดมินจะขอเล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส นับตั้งแต่การปฏิวัติฝรั่งเศสในปี ค.ศ. 1789 แบบคร่าว ๆ กันก่อน เพื่อให้ทุก ๆ คน สามารถเข้าใจถึงที่มาของพระเจ้าหลุยส์ที่ 19 กษัตริย์ผู้ครองราชย์เพียงแค่ 20 นาทีคนนี้
5
หลังจากการปฏิวัติฝรั่งเศส พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 (Louis XVI) ทรงถูกสำเร็จโทษด้วยกิโยติน และฝรั่งเศสก็ได้เปลี่ยนการปกครองจากระบอบกษัตริย์ มาเป็นระบอบสาธารณรัฐ
1
จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1799 นโปเลียน โบนาปาร์ต (Napoleon Bonaparte) ก็ได้ทำรัฐประหารล้มล้างรัฐบาลสาธารณรัฐ และได้ตั้งตัวเองเป็นกงสุลปกครองฝรั่งเศส ก่อนที่ในปี ค.ศ. 1804 นโปเลียนจะสถาปนาตนเองเป็นจักรพรรดิแห่งฝรั่งเศส
8
นโปเลียน โบนาปาร์ต จักรพรรดิแห่งฝรั่งเศส (ปกครองปี 1804-1815)
นโปเลียนครองอำนาจอยู่ในฝรั่งเศส จนถึงช่วงเดือนเมษายน ค.ศ. 1814 นโปเลียนก็ได้พ่ายแพ้ให้กับกองทัพพันธมิตรยุโรป และถูกเนรเทศให้ไปอยู่ที่เกาะเอลบา (Elba) ในอิตาลี
2
ในช่วงเวลานี้เอง ที่ราชวงศ์บูร์บงได้ถูกฟื้นฟูขึ้นมาอีกครั้ง พระอนุชาของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 คือ เจ้าชายหลุยส์ เคาท์แห่งพรอว็องส์ (Louis, Count of Provence) จึงได้ถูกอัญเชิญให้เป็นกษัตริย์ของฝรั่งเศส ในนามของพระเจ้าหลุยส์ที่ 18 (Louis XVIII)
16
พระเจ้าหลุยส์ที่ 18 (ครองราชย์ 1814-1824)
แต่พระเจ้าหลุยส์ที่ 18 ครองราชย์ได้เพียงแค่ราวปีเศษ ๆ นโปเลียนก็ได้หลบหนีออกจากเกาะเอลบา และยึดอำนาจคืนจากพระเจ้าหลุยส์ที่ 18 (ซึ่งช่วงเวลาที่นโปเลียนกลับมามีอำนาจเป็นครั้งที่สองนี้ ถูกเรียกว่า สมัยร้อยวัน)
3
แต่สุดท้ายนโปเลียนก็พ่ายแพ้ให้กับกองทัพพันธมิตรยุโรปอีกครั้งในการรบที่วอเตอร์ลู (Waterloo) ก่อนที่จะถูกเนรเทศไปอยู่ที่เกาะเซนต์เฮเลน่า (Saint Helena) ในมหาสมุทรแอตแลนติก จนกระทั่งนโปเลียนได้สวรรคตอยู่ที่เกาะแห่งนี้
1
เมื่อนโปเลียนถูกโค่นล้มไปแล้ว พระเจ้าหลุยส์ที่ 18 ก็ได้กลับมาเป็นกษัตริย์ของฝรั่งเศสอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งพระองค์ก็ได้ครองราชย์ปกครองฝรั่งเศษ จนสวรรคตในปี ค.ศ. 1824
1
โดยกษัตริย์ที่ครองราชย์สืบต่อจากพระเจ้าหลุยส์ที่ 18 ก็คือพระอนุชาของพระองค์ ซึ่งได้ขึ้นครองราชย์ในนามของ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 10 (Charles X)
1
พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 10 (ครองราชย์ 1824-1830)
พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 10 ปกครองฝรั่งเศส จนกระทั่งเกิดการปฏิวัติเดือนกรกฎาคม (July Revolution) ในปี ค.ศ. 1830 อันมีสาเหตุหลักจากการที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 10 ต้องการที่จะให้ฝรั่งเศสกลับมาเป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์อีกครั้ง ส่งผลให้ชาวฝรั่งเศสเกิดความไม่พอใจ และได้ก่อการปฏิวัติขึ้น
1
การปฏิวัติส่งผลให้พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 10 ทรงสละราชสมบัติในวันที่ 2 สิงหาคม ค.ศ. 1830 ซึ่งราชสมบัติก็ได้ถูกถ่ายทอดไปยังพระโอรสของพระองค์ ซึ่งก็คือ เจ้าชายหลุยส์ อองตวน ดยุกแห่งอ็องกูแลม พระองค์จึงได้ขึ้นครองราชย์ในนามของ พระเจ้าหลุยส์ที่ 19
3
แต่ปรากฏว่าในความเป็นจริงแล้ว พระเจ้าหลุยส์ที่ 19 กลับไม่ต้องการที่จะเป็นกษัตริย์สืบต่อจากพระราชบิดา
3
ดังนั้นหลังจากที่พระองค์เป็นกษัตริย์ได้เพียงแค่ราว 20 นาที พระองค์ก็ได้สละราชสมบัติ เพื่อมอบให้กับ เจ้าชายอองรี ดยุกแห่งบอร์โดซ ( Henri, the Duke of Bordeaux) พระนัดดาของพระองค์วัยเพียง 10 ชันษา ในฐานะของพระเจ้าอองรีที่ 5 (Henry V)
5
เจ้าชายอองรี ดยุกแห่งบอร์โดซ หรือพระเจ้าอองรที่ 5
แต่สุดท้าย พระเจ้าอองรีที่ 5 ก็ครองราชย์ได้เพียงแค่ราว 7 วัน สภาผู้แทนราษฎรของฝรั่งเศส ก็ได้ประกาศให้ เจ้าชายหลุยส์ ดยุกแห่งออร์เลอ็อง (Louis, Duke of Orléans) ผู้มีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 10 ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ฝรั่งเศสในนาม พระเจ้าหลุยส์ ฟิลิปเป้ (Louis Philippe) ปกครองฝรั่งเศสสืบต่อไปนั่นเอง (พระเจ้าหลุยส์ ฟิลิปเป้ ครองราชย์จนถึงปี ค.ศ. 1848 พระองค์ก็ถูกปฏิวัติโค่นล้ม ไปพร้อม ๆ กับระบอบกษัตริย์ของฝรั่งเศส)
6
พระเจ้าหลุยส์ ฟิลิปเป้ (ครองราชย์ 1830-1848)
(ส่วนหนึ่งที่ทำให้พระเจ้าหลุยส์ ฟิลิปเป้ได้ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์นั้น ก็เพราะว่าพระองค์ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนและกลุ่มนักปฏิวัติ)
3
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา