9 ม.ค. 2021 เวลา 16:57 • ครอบครัว & เด็ก
เพราะหลักการเป็นพ่อแม่ที่ถูกต้องไม่ได้มีอยู่จริง
เราเป็นหนึ่งในแม่มือใหม่ที่ยังคงสถานะความมือใหม่แม้ลูกจะอายุเกือบ2 ขวบแล้ว เพราะเราเชื่อว่าเราไม่สามารถเป็นแม่ที่มีเวลาและรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับลูกพร้อมๆกับการทำงานหาเงินเพื่อสร้างอนาคตที่มั่นคงให้ลูกได้ ดังนั้นเราจึงใช้เงินแก้ปัญหา นานๆไปกลายเป็นความเคยชินด้วยการปล่อยให้ยายตา น้าและพี่เลี้ยงอยู่กับลูก และมานั่งนึกเสียใจว่าผ่านช่วงเวลาสำคัญของลูกมาแบบที่เราไม่มีส่วนร่วมสักเท่าไหร่ทั้งที่นอนอยู่บ้านเดียวกัน ภาพที่ลูกเริ่มกินข้าวคำแรก ภาพที่ลูกฟันขึ้นซี่แรก ภาพลูกเริ่มเดินก้าวแรก และสารพัดครั้งแรกของลูกเป็นเพียงรูปที่ยาย น้าและพี่เลี้ยงส่งมาให้แม่ดูระหว่างช่วงพักเที่ยงจากการทำงาน
เราเชื่อว่ามนุษย์แม่ที่เป็นมนุษย์เงินเดือนหลายคนประสบปัญหานี้และบางคนอาจหนักว่านี้ ใจก็อยากหยุดหรือทำงานน้อยลงเพื่อจะได้กลับบ้านมาทันอาบน้ำหรือเอาลูกเข้านอน แต่หลังจากไตร่ตรองและจิตตกเป็นช่วงๆมาหนึ่งปี เราก็ได้ข้อสรุปว่าแม่ที่สมบูรณ์แบบไม่มีอยู่จริง เพราะเด็กแต่ละคนมีความต้องการที่ต่างกัน เราไม่รู้ว่าจริงๆแล้วถ้าลูกเลือกได้เค้าจะอยากได้อะไรมากกว่าระหว่างแม่ที่มีเวลาให้ลูกทุกนาทีแต่ก็กังวลเรื่องค่าใช้จ่ายและเสียดายความก้าวหน้าของตัวเองกับแม่ที่ไม่มีเวลาให้เท่าไรแต่เจอหน้าทีไรมีแต่เรื่องสนุกพาไปทานขนมและวิ่งเล่นนอกบ้านเพราะมีรายได้เพียงพอ
เราแค่อยากจะบอกแม่ทุกคนว่าความรักและการดูแลมีหลายรูปแบบ สิ่งที่เราคิดว่าควรจะทำไม่ใช่ทำไงให้เราเป็นแม่ที่สมบูรณ์แบบ แต่ทำไงให้เราสามารถทำให้ลูกและหัวเราะด้วยกันได้บ่อยที่สุดมากกว่า เพราะแต่ละครอบครัวไม่เหมือนกัน การบาลานซ์ระหว่างความสุขของลูกและแม่เป็นสิ่งสำคัญมากและมีผลถึงความสัมพันธ์ระยะยาวของครอบครัวนะคะ
สุขสันต์วันเด็ก หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้แม่อีกหลายท่านมีความสุขกับการเป็นแม่ในสไตล์ที่เหมาะสมระหว่างคุณและลูกนะคะ
บทความนี้เขียนจากความรู้อันน้อยนิดของแม่ที่ลูกร้องไห้จะนอนกับพี่เลี้ยงทุกคืนแต่ก็แอบย่องไปอุ้มลูกมานอนด้วยหลังเที่ยงคืนทุกวันในช่วงwfh #ขอบคุณโควิทที่ทำให้เราได้อยู่ใกล้ลูกเพิ่มขึ้น
โฆษณา