10 ม.ค. 2021 เวลา 01:17 • หนังสือ
ข้อคิดที่ได้จากหนังสือ The Power of Output
1
หนังสือเล่มนี้แต่งโดยคุณชิออน คาบาซาวะ ซึ่งเป็นจิตแพทย์ โดยในหนังสือมีข้อคิดหลายประการ ที่จะทำให้เราสามารถผลิต Output ออกมาได้จำนวนมาก โดยที่ไม่ได้ใช้เวลาอะไรมากมาย
4
เราเคยลองสังเกตตัวเองกันไหมครับว่า หลายครั้งเราไปเน้นที่ Input ซะเยอะ เช่นอยากอ่านหนังสือมาก ๆ อยากเรียน Course เยอะ ๆ แต่อ่านไปแล้ว เรียนไปแล้ว ชีวิตก็ไม่เห็นจะดีขึ้นเท่าไร
เหตุผลประการหนึ่งคือเราอ่าน เราเรียน แต่เราไม่ได้นำมาใช้ไงครับ เราไม่ได้นำมาสร้าง Output
หนังสือเล่มนี้แนะนำการสร้าง Output 3 ประเภท ได้แก่ 1) การพูด 2) การเขียน และ 3) การลงมือทำ
ในหนังสือจะเริ่มจากกฎพื้นฐานของ Output 4 ข้อได้แก่
1
1) ข้อมูลที่นำมาใช้ 3 ครั้ง ภายในเวลา 2 สัปดาห์จะกลายเป็นความจำระยะยาว
2) ทำ Input และ Output สลับวนไป จะกลายเป็นกฎบันไดวนแห่งการพัฒนา
3) อัตราส่วนที่ดีที่สุดของ Input และ Output คือ 3:7
4) พิจารณาผลของ Output แล้วนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในครั้งต่อไป
แล้วการสร้าง Output ดีอย่างไร ในหนังสือบอกว่ามันจะช่วย 1) สร้างความจำ 2) เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม 3) เปลี่ยนแปลงโลกในความเป็นจริง 4) ได้พัฒนาตนเอง 5) สนุก และ 6) เกิดผลสำเร็จอย่างชัดเจน
ในหนังสือได้แนะนำเทคนิคเกี่ยวกับการพูด การเขียน และ การลงมือทำไว้ได้อย่างน่าสนใจ โดยในบทเกี่ยวกับการพูดก็จะมีการกล่าวถึง เทคนิคการพูด สื่อสาร ทักทาย ตั้งคำถาม ขอร้อง ปฏิเสธ นำเสนอ ถกเถียง ปรึกษา ผูกมิตร ชมเชย ดุ ขอโทษ อธิบาย เปิดเผย แนะนำตัว ขาย ขอบคุณ หรือแม้กระทั่งการโทรศัพท์ เรียกว่าครบเครื่องเรื่องการพูดเลยล่ะครับ
ในบทของการเขียน ก็จะมีเรื่องเกี่ยวกับเทคนิคการเขียนต่าง ๆ การเขียนด้วยมือ วาดรูป เขียนบทความ จด Note หา Idea เขียนใส่การ์ด ทำ Slide เขียน White Board อ้างอิงข้อมูล สรุปความ ตั้งเป้าหมาย เขียนใบเสนอแผนงาน วาดแผนผัง ส่ง Email รวมถึงสร้างความสนุกกับการเขียน
ใน Output อันสุดท้าย คือการลงมือทำ จะกล่าวถึงเรื่องการทำอย่างต่อเนื่อง การสอน การจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง การท้าทายตัวเอง การเริ่มลงมือ ทดลองทำ ตัดสินใจ แสดงความรู้สึก ทำให้จบ ความเป็นผู้นำ หรือแม้กระทั่งการยิ้ม ร้องไห้ ควบคุมอารมณ์โกรธ การนอน ออกกำลังกาย จัดการความเสี่ยง และการบริหารเวลา
ส่วนท้ายของหนังสือเล่มนี้กล่าวถึง วิธีฝึก 7 วิธีในการทำ Output ได้แก่ 1) เขียนบันทึกประจำวัน 2) จดบันทึกเกี่ยวกับสุขภาพ ได้แก่ น้ำหนัก ความรู้สึก ชั่วโมงนอน 3) เขียนรีวิวหนังสือ 4) เผยแพร่ข้อมูล 5) เขียนลง Social Media 6) เขียน Blog และ 7) เขียนเกี่ยวกับงานอดิเรก
3
ผมว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่น่าสนใจมาก ๆ เล่มหนึ่งทีเดียวเลยครับ ลองหาอ่านกันได้นะครับ
โฆษณา