10 ม.ค. 2021 เวลา 01:32 • สุขภาพ
จำเป็นต้องรู้!!! การพ่นยาฆ่าเชื้ออาจทำให้เชื้อ COVID-19 ฟุ้งกระจายได้
จากสถาณการณ์ COVID-19 ในปัจจุบัน ผู้ติดเชื้อบางท่านมีการเดินทางในหลายสถาณที่ เช่น ห้างสรรพสินค้า หรือร้านอาหาร ทำให้เจ้าของสถาณที่ไปจนถึงภาครัฐจำเป็นต้องทำความสะอาดสถาณที่เพื่อฆ่าเชื้อไวรัสมรณะเป็นการใหญ่ แต่รู้หรือไม่ว่าการทำความสะอาดนั้นหากทำผิดวิธีมีโอกาสจะทำให้เชื้อ coronavirus ฟุ้งกระจายไปทั่วได้ครับ
ความอันตรายที่เกิดขึ้นจากการฉีดพ่นตัวยาเพื่อฆ่าเชื้อ
ความอันตรายของ coronavirus คือความสามารถในการอยู่รอดในสภาสะแวดล้อมได้ค่อนข้างนาน เมื่อผู้ป่วยจามหรือไอจนมีน้ำมูก น้ำลาย หรือสสารคัดหลั่งใดๆ กระจายตกไปยังพื้นผิวสัมผัส เมื่อผู้อื่นมาสัมผัสและสูดดมเชื้อไวรัสเข้าไปก็อาจทำฝห้ติดเชื้อได้ครับ ดังนั้นการทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อจึงเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ ครับ
ตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่ทุกคนเลือกใช้คือการฉีดพ่นสารเคมีต่างๆ ไปในบริเวณที่คาดว่าจะมีไวรัสปนเปื้อนเพื่อฆ่าเชื้อโรคให้หมดไป อย่างไรก็ตามสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทยแจ้งว่าการฉีดพ่นดังกล่าวนอกจากจะไม่ช่วยฆ่าดชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้อื่นอีกด้วยครับ
2
ประการแรกการฉีดพ่นไม่ช่วยลดเชื้อลงเนื่องจากเชื้อโรคอยู่ในระบบทางเดินหายใจ การฉีดพ่นไม่ได้ทำให้เชื้อโรคในร่างการผู้ติดเชื้อลงไปแต่อย่างใดครับ นอกจากนี้หากเชื้อโรคอยู่ในสารคัดหลังที่ยังไม่แห้ง การฉีดพ่นจะทำให้เชื้อโรคฟุ้งกระจายและมีโอกาสติดต่อกับบุคคลอื่นได้ครับ อีกทั้งสารเคมีที่ใช้ในการฉีดส่วนใหญ่มีผลกระทบต่อทางเดินหายใจหากมีการสูดดมเข้าไปอีกด้วยครับ เรียกได้ว่าการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อมีข้อเสียมากกว่าข้อดีและควรหลีกเลี่ยงจริงๆ ครับ
1
อันตรายจากการฉีดพ่นเข้าสู่บุคคลโดยตรง
จากข่าวที่ผ่านมา หลายๆ ห้างมีการใช้ตู้พ่นน้ำยาใส่ตัวคนหรือการที่มีพลงเมืองดีนำน้ำยาฉีดพ่นเข้าสู่คนโดนตรง หากสารเคมีดังกล่าวมีไว้ใช้กับพื้นผิวโลหะหรือวัสดุที่ไม่ใช่ผวหนังมนุษย์และสัตว์เลี้ยง การฉีดพ่นน้ำยาดังกล่าวเข้าสู่ตัวคนโดนตรงอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังที่โดน ตาอักเสบ และอาจเข้าไประคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจได้ครับ ในทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการโดนฉีดพ่นดังกล่าวเพื่อสุขภาพของตัวท่านเองครับ
2
วิธีที่ควรทำเพื่อให้ปลอดภัยจากการฆ่าเชื้อโรคต้องทำอย่างไร
สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทยได้ออกมาแนะนำว่าประชาชนควรเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distance) เพื่อลดการสัมผัสและแพร่เชื้อ ใส่หน้ากากที่ได้มาตรฐานอย่างถูกวิธี และล้างมือฟอกสบู่ หรือล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งครับ
3
ในส่วนของการทำความสะอาดพื้นผิวควรใช้สารเคมีที่มีความเข้มข้นที่เหมาะสมมาเช็ดถูในบริเวณที่คาดว่าจะปนเปื้อนด้วยเชื้อโรคเพื่อทำความสะอาดแทนการฉีดพ่น จะช่วยฆ่าเชื้อโรคและลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ดีครับ
โฆษณา