10 ม.ค. 2021 เวลา 08:00 • การตลาด
ทำไม iPhone 12 mini ยอดขายไม่ดี ทั้งที่สินค้าเป็นที่นิยม
1
ต้องขอบอกก่อนนะครับว่าการวิเคราะห์ครั้งนี้จะแตกต่างกับข้อมูลทั่วไปที่มีการวิเคราะห์แบบตัวเลขที่จับต้องได้
จากข้อมูลของ Consumer Intelligence Research Partners หรือ CIRP ระบุว่า iPhone 12 เป็นสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในซีรีส์ของ iPhone 12 ที่วางจำหน่ายในช่วงปลายปีที่ผ่านมา
iPhone 12 Series จำนวน 4 รุ่น ซึ่งประกอบไปด้วย
1. iPhone 12 mini
2. iPhone 12
3. iPhone 12 Pro
4. iPhone 12 Pro Max
1
iPhone 12 มียอดขายดีที่สุด รองลงมาคือ iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max
ขณะที่ iPhone 12 mini รุ่นเล็กที่สุดของซีรีส์ มียอดขายเพียง 6% เท่านั้น
CIRP ระบุว่าเป็นเพราะผู้บริโภคหันไปให้ความสนใจ iPhone 11 และ iPhone XR รวมถึง iPhone SE 2020 ที่มีราคาไม่แพงนักแทน ซึ่งดูแล้วก็สมเหตุสมผล
แต่ลองย้อนกลับมาดูสิว่า คนที่ใช้ iPhone ด้วยเหตุผลอะไร ใช่เหตุผลนี้หรือไม่
1. เป็นโทรศัพท์ที่ดีที่สุด
2. มีระบบปฏิบัติการยอดเยี่ยมที่สุด
3. มีการออกแบบรูปทรงที่ลงตัวที่สุด
3. มีความทนทานมากที่สุด
4. มีบริการที่ดีที่สุด
5. ราคาคุ้มค่าที่สุด
6. อื่นๆ อีกมากมายที่ดีกว่าคู่แข่ง
2
ยุคใหม่การตลาดของไทย
หากเรานึกดูดีๆจะพบว่าเหตุผลข้างต้นทั้งหมด ไม่ใช่เหตุผลหลักที่ทำให้มีการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์ iPhone เพียงแต่เมื่อเกิดการตัดสินใจซื้อแล้วเราจก็ะหาเหตุผลมาประกอบภายหลัง อาจจะมีบ้างในส่วนน้อย ที่อาจจะซื้อเพราะคุณสมบัติดีกว่าคู่แข่ง
1
แต่เรามาลองพิจารณาดูดีๆว่า iPhone ดีกว่าคู่แข่งจริงหรือไม่ ทั้งคุณสมบัติสินค้าและการบริการ แล้วเราจะพบว่าเรื่องนี้ไม่จริงเลย เพราะแต่ละรายก็มีจุดเด่นจุดดีต่างกันไป หรือบางครั้งคุณสมบัติของ iPhone ยังสู้บางยี่ห้อของจีนไม่ได้เลย
เพราะเรื่องคุณสมบัติของสินค้าในปัจจุบันสามารถทำเลียนแบบหรือดีกว่ากันได้อยู่แล้ว นี่จึงเป็นอีกหลักฐานที่ทำให้เห็นว่า ลูกค้าซื้อเพราะความเป็น iPhone มากกว่าที่จะซื้อเพราะสินค้าดีกว่าคู่แข่ง
ยุคใหม่การตลาดของไทย
ดังนั้นเหตุผลในการตัดสินใจซื้อ iPhone จึงไม่ได้เกิดจากคุณสมบัติของสินค้าเป็นหลัก แต่เกิดจาก Apple Inc สื่อสารไปยังลูกค้าหรือตัวเราเองจากสิ่งที่เขาทำว่าเขาทำทำไมต่างหาก
ขอขยายความคำว่า"ทำไม" ที่ Apple inc ทำ คือการสื่อสารจากภายในสู่ภายนอก เป็นการสื่อสารจากความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำสินค้าออกมาที่แตกต่างจากรายอื่นๆนั่นเอง นี่คือเหตุผลที่คนส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อ
หนังสือพิมพ์บิงโก
iPhone 12 mini ที่ยอดขายไม่ดี ก็เคยเกิดขึ้นกับ iPhone SE มาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งสาเหตุของทั้ง 2 รุ่นนี้ที่ขายไม่ดี ก็มาจากสาเหตุเดียวกัน นั่นคือ Apple inc ได้เปลี่ยนแปลงสิ่งที่สื่อสารไปยังลูกค้า จากเดิมที่เป็นสื่อสารจากการที่ทำด้วยเหตุผลว่าทำทำไม กลายมาเป็นทำอะไรแทน ซึ่งลูกค้าที่ซื้อ iPhone ส่วนใหญ่ไม่ได้ตัดสินใจด้วยเหตุผลนี้ จึงทำให้ iPhone 12 mini ขายได้น้อยมาก ทั้งที่ราคาถูกกว่ารุ่นอื่นๆ
ฝ่ายการตลาดบางคนของ Apple inc ไม่ได้เข้าใจถึงหัวใจในการสื่อสารการตลาด ที่มาจากความมุ่งมั่นตั้งใจว่าทำเพื่ออะไร ไม่ใช่เพราะทำอะไร จึงทำการผลิตสินค้าออกมาเพื่อหวังปิดช่องว่างของกลุ่มลูกค้าที่มีความอ่อนไหวเรื่องราคา (Price Sensitive) แต่กลับพบว่ายอดขายไม่เป็นไปดังที่ตั้งใจไว้
ยุคใหม่การตลาดของไทย
สิ่งที่น่าแปลกใจมากๆก็คือ เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้วจาก iPhone SE แต่ฝ่ายการตลาดของ Apple Inc ก็ยังทำผิดพลาดซ้ำเดิมอยู่ นั่นเพราะเขานำรูปแบบการตลาดที่บริษัททั่วไปทำมาใช้ แต่ทว่า Apple inc ไม่ได้ใช้วิธีการนั้นเลย เพราะถ้าหากใช้วิธีการเหมือนบริษัทอื่นๆ Apple inc อาจจะแข่งขันกับคู่แข่งไม่ได้
นี่คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้ iPhone 12 mini มียอดขายน้อยมาก มาจากการเปลี่ยนแปลงจุดยืนของวิธีการสื่อสารการตลาดของสินค้ารุ่นนี้นั่นเอง
1
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
1
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สำหรับท่านที่สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
โฆษณา