13 ม.ค. 2021 เวลา 10:25 • ธุรกิจ
ความเดิมตอนที่แล้ว...
ตอนนี้ทุกคนคงมีอุปกรณ์ครบแล้ว ที่เหลือก็คงลงมือทำมัน ทีละอย่างๆ ให้สำเร็จ ถ้าเรามัวแต่คิด...มันก็คงเป็นแค่ความคิดเฉยๆ
มา EP นี้เราจะขอพูดถึงที่มาของรายได้ก็แล้วกัน ว่ามันมาได้ยังไง แล้วได้เยอะมั้ย...?
การขายสติ๊กเกอร์ไลน์ สำหรับเราลงทุนน้อยมาก คือ ถ้าไม่นับเรื่องอุปกรณ์ สิ่งที่เราตัองลงทุนก็คือ “เวลา” ลงมือทำให้เต็มที่ แล้วก็ขาย
1. เริ่ม...สมัครเป็น Creator
อันดับแรก ต้องไปสมัครเป็นสมาชิกกับ Line creator ที่เว็บนี้ก่อนนะ กรอกข้อมูลชื่อที่อยู่ให้เรียบร้อย แนะนำว่าให้กรอกเป็นภาษาอังกฤษ จะสะดวกกับทางบริษัท
ตอนสมัครก็กรอกข้อมูลปกติ แต่ที่สำคัญคือ "ข้อมูลบัญชีรับเงิน จะมีให้เราเลือกอยู่ 2 วิธี คือ
1) Paypal ถ้ามีบัญชีก็ใช้ได้เลยครับ ทำธุรกิจออนไลน์ ขายรูป ทำสต็อก (แนะนำว่าควรมีเลยนะ แต่ก็ดูวิธีการรับเงิน เสียค่าธรรมเนียมให้ดีดีด้วยครับ)
2) Rabbit Line Pay อันนี้เราใช้อยู่ ก็โอเคดีนะ โอนเข้ามาในบัญชี แล้วก็สามารถใช้งานได้เลย Cashless ตามสถานที่ต่างๆ
เมื่อเลือกวิธีได้แล้ว สิ่งที่เราต้องทำอีกอย่างนึงคือ "การส่งข้อมูลทางภาษี" อันนี้เราเข้าใจว่าเนื่องจากบริษัทใหญ่ จะอยู่ทางญี่ปุ่น ฉะนั้น เมื่อเรารับเงิน หรือทำรายได้ขึ้น ก็ต้องมีการหักภาษีไปตามเรื่องตามราว ซึ่งเอกสารเหล่านี้ ก็อยู่ในระบบเช่นกัน (เราจำได้ว่าเราส่งเป็นจดหมายไป ก็ใช้เวลาพอสมควรเลย แต่ก็ส่งแค่ครั้งเดียว)
รูปจาก Line creator : กรอกแล้วส่งทางไปรษณีย์จ้า
2.ทำ...."จินตนาการ" ให้กลายเป็น "สติ๊กเกอร์"
นำไฟล์ที่เราวาดจากแอปต่างๆ เซฟเป็นไฟล์ชนิด PNG (พื้นหลังโปร่งใส) ตามขนาดที่ Line กำหนดไว้ สติ๊กเกอร์แต่ละประเภท ก็จะมีขนาดที่แตกต่าง ซึ่งส่วนนี้เราว่ามันจะใช้เวลาพอสมควรเลย เพราะสติ๊กเกอร์ชุดหนึ่ง เราต้องทำอย่างน้อย 8 ตัว มากสุดก็ 40 ตัว ตอนนี้เราก็กำลังทำชุดใหม่อยู่ หน้าตามันก็จะประมาณนี้นะ
กำลังทำอยู่น้า ขึ้นอยู่กับเราจะออกแบบเลย
3.รอ...การอนุมัติ
ขั้นตอนนี้ บอกได้คำว่าเดียวว่า "รอ และ รอ" รอทางบริษัทไลน์ตรวจผลงานของเราว่าเข้าตามั้ย...อิอิ จริงๆก็คือดูตามเงื่อนไข การลงสี การใช้คำเหมาะสมหรือไม่ ถ้าทุกอย่างปกติ ก็ผ่านหมดนะ แต่ถ้ามีคนส่งผลงานมากๆ ก็อาจจะใช้เวลานานนิดนึง แต่เมื่อ "อนุมัติ" แล้ว เราสามารถขายได้เลย เราจะขาย 30 บาท หรือ 60 บาท หรือจะมากกว่านั้นก็ได้เลย แต่เราแนะนำว่าให้ดูราคาตลาดว่าอยู่ที่ประมาณเท่าไร เราก็ลงราคาให้เหมาะสม เพราะราคาก็มีส่วนในการเลือกซื้อนะ
อันนี้เราขายอยู่ที่ 30 บาท ราคาปกติทั่วไปเลย
4.เสริม...การโฆษณา
เมื่อเราได้สติ๊กเกอร์มาเป็นของตัวเองแล้ว ก็ทำการโฆษณา แจกจ่าย ให้โลกรับรู้ ว่าเรามีสติ๊กเกอร์น่ารักๆแล้วนะ อิอิ ตรงนี้เราคิดว่าแล้วแต่กลยุทธ์การขายของแต่ละคนเลยว่าจะขายสติ๊กเกอร์ตัวเองยังไง หรืออาจจะทำเฉพาะกลุ่ม หรือแชร์ตามเพจ ฯลฯ
1
ส่วนเราเองแชร์ลงในเพจของตัวเอง ที่ชื่อว่า AAslowlife หลักๆก็เป็นเพจวาดภาพ แล้วก็แชร์เกี่ยวกับการศึกษาในอีกแง่มุม ซึ่งเอาจริงๆช่องทางออนไลน์สมัยนี้มีเยอะมากมายให้เลือกสรร IG,FB,TIKTOK,BIGOLIVE ฯลฯ ได้หมด ขึ้นอยู่กับว่าเราทำยังไงให้น่าสนใจ ส่วนตัวเราคิดว่า ความน่ารัก ความมุมิของสติ๊กเกอร์ก็มีส่วนนะ
5.จบ...ด้วยการรอเบิก
พอเราได้ยอดครบ 1,000 เยนขึ้นไป เราก็จะสามารถกดยื่นคำขอโอนเงินได้ อันนี้เป็นตัวอย่างยอดของเราเอง จริงๆ ยอดโหลดที่เราได้ เราก็ไม่รู้ว่าเค้าหักกี่เปอร์เซ็นต์นะ แต่จำได้แค่ว่าครบ 1,000 เยนเมื่อไรเรากดขอโอนได้เลย ซึ่งก็ใช้เวลาประมาณ 45 วัน กว่าเงินจะเข้าช่องทางที่เราเลือกไว้
ยอดในเดือนตุลาคมของปี 2020
ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้....คงมีคนสงสัยสินะว่าแล้วสรุปมันได้ประมาณกี่บาท เป็นหมื่นเป็นแสนมั้ย เราก็ขอตอบเลยว่า....
แล้วแต่ความสามารถของคนเลย อิอิ ถ้าเราขยันส่ง ขยันสร้างผลงานขึ้นมา เข้าตาลูกค้าผู้ใช้ไลน์ต่างๆ ก็อาจจะได้เยอะ ส่วนของเราก็จะได้ประมาณรูปน้า
เราทำมา 3 ปี กับสติ๊กเกอร์ประมาณ 10 ชุด
ตีไปก็ปีละพันกว่าบาท ถามเราว่าคุ้มมั้ย เราว่ามันขึ้นอยู่กับแต่ละคน สำหรับเรา เรามองว่าเราได้ลองทำ มีคนใช้สติ๊กเกอร์ของเรา แถมได้เงินกินขนมด้วย แค่นี้เราก็มีความสุขแล้วนะ เพราะเราทำเป็นอาชีพเสริม เป็นฟรีแลนซ์
อยากให้ทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ ลองทำดูนะ เราเป็นกำลังใจให้ เริ่มทำ ลองทำ แล้วจะรู้เองว่าเราเหมาะกับการทำสติ๊กเกอร์เป็นอาชีพหรือไม่น้า
#เป็นกำลังใจด้วยการกดไลก์ กดติดตาม "มีเรื่องมาเล่า" ด้วยน้า
#วันนี้คุณลองเป็นครีเอเตอร์แล้วหรือยัง?
โฆษณา