จากสัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 8 มกราคม 2564 จาก the Exclusive Interview
T8market ศูนย์ช้อปปิ้งออนไลน์ขนาดใหญ่ แหล่งรวมสินค้ากว่าพันรายการมีทุกอย่างที่คุณต้องการ
"เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปตามกาลเวลา เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของผู้คนเพิ่มมากขึ้น"
2
ปัจจุบัน พฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลง ไปตามบริบทของสังคม ซึ่งสิ่งที่เห็นได้ชัด นั่นคือ ไลฟ์สไตล์ของการช้อปปิ้ง จากแต่ก่อนที่เราต้องเดินไปเลือกซื้อของกันหน้าร้าน มาตอนนี้ นานาสินค้าได้ถูกยกมาไว้ในโลกออนไลน์ วิถีการซื้อสินค้าของผู้คนจึงสะดวกสบายมากขึ้น สามารถช้อปและชิลในการซื้อของได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว จึงไม่แปลกใจที่อีมาร์เก็ตเพลส (E-marketplace) เติบโตทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วย
เมื่อเห็นว่าพฤติกรรมผู้บริโภคได้ปรับตัวตามยุคสมัย แพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสน้องใหม่อย่าง T8market จึงขอเข้าร่วมวงการตลาดเทคโนโลยีและดิจิตัล โดยมุ่งหวังสร้างแพลตฟอร์มให้บริการลูกค้าครอบคลุมเสมือนกับเป็น One Stop Service ดังคอนเซ็ปท์ที่ว่า "Can sell everything to everyone" T8market มีทุกอย่างที่คุณต้องการ
ดร.ภิชยะ หรือ คุณนิค Chief Marketing Officer, Triple8 Thailand นักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง ดีกรี 'ด็อกเตอร์' ซึ่งดูแลบริหารจัดการด้านการตลาดและกลยุทธ์ต่าง ๆ ของ T8market เล่าว่า
"ก่อนที่ผมจะมาสร้างแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส ผมเคยเป็นอาจารย์สอนการตลาดให้กับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ มาบ้าง แต่อันที่จริงผมชอบเรียนและศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมมากกว่า พอจบปริญญาโท ด้าน Faculty of Business and Economics at Victoria University , Melbourne Australia และปริญญาเอกด้าน Economics & Finance , Yonsei University แต่นอกเหนือจากชอบเรียนแล้ว ยามว่างจากการอ่านหนังสือ ผมชื่นชอบหาข้อมูลด้านไอที และ อีคอมเมิร์ซมาก ผมมีไอเดียที่คิดจะทำเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซมาตลอด แต่เนื่องจากยังไม่มีจังหวะที่ใช่ ก็เลยยังเป็นเพียงความคิดและความฝัน จนกระทั่ง ผมหาเวลาที่เหมาะสมได้ จึงฟอร์มทีมขึ้นมาและใช้เวลาสร้างเว็บไซต์เพียง 6 เดือนก็แล้วเสร็จ โดยเปิดให้ใช้อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564"
1
คุณนิคได้เล่าเสริมถึงที่มาของชื่อ T8market ว่า มาจากความชอบเลข 8 เป็นการส่วนตัว เปรียบเสมือนตัวเลขนำโชคประจำตัว ผสมผสานกับความเชื่อของชาวจีนที่ว่า เลข 8 นั้นเป็นเลขมงคล เลขแห่งความร่ำรวยไม่มีที่สิ้นสุด
จากความชอบศึกษาข้อมูลด้านอีคอมเมิร์ซ ประกอบกับได้มีโอกาสเป็นผู้ใช้จริงในการสั่งซื้อของออนไลน์ คุณนิคได้แรงบันดาลใจมาจาก Amazon และ Gmarket เว็บไซต์สินค้าออนไลน์ของประเทศเกาหลี ที่มีความน่าสนใจและการใช้งานที่ง่าย จึงจุดประกายไอเดียให้มาพัฒนาเป็น www.T8market.com
"ผมต้องการให้ T8market เป็นตลาดอีคอมเมิร์ซชั้นนำในประเทศไทยที่มีความพิเศษมากกว่าที่อื่น เว็บไซต์นี้มีการรองรับ 5 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ จีน อินโดนีเซีย เวียดนาม ผมต้องการให้ที่แห่งนี้ เป็นเสมือนจุดนับพบระหว่างลูกค้าและผู้ค้าปลีก ได้มาพบกันผ่านแคตตาล็อกสินค้าที่มีมากกว่าพันรายการ เช่น อาหารแปรรูป ของชำสด ของแห้ง เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว นอกจากนี้ ยังมีหมวดสินค้ามือสองที่จะรวมสินค้าไว้หลายประเภท อาทิ เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า ของสะสมโบราณ ซึ่งผมว่าน่าจะเป็นหมวดที่สร้างสีสันและได้รับความนิยมมากทีเดียว เรื่องต่อมา ผมต้องการสร้างแพลตฟอร์มให้ซื้อง่าย ขายคล่อง มีวิธีการใช้งานที่ง่าย สร้างร้านง่าย ซื้อของง่าย ตลอดจน ขั้นตอนการชำระเงินก็เรียบง่าย ไม่ยุ่งยาก
1
ไม่เพียงเท่านี้ ผมยังมีความพิเศษในแง่ของการให้บริการแก่ผู้ขายอีก คือ ผมให้ลงขายสินค้าฟรี ไม่มีค่าคอมมิชชั่น ไม่มีเก็บค่าเช่าพื้นที่ออนไลน์รายเดือน อีกทั้ง ผมยังมีทีมที่ปรึกษาและให้การสนับสนุนคอยตอบคำถามและให้คำปรึกษาฟรีเกี่ยวกับการตั้งร้านค้าในโลกออนไลน์ ถือว่า เป็นตัวช่วยผู้ประกอบการทำตลาดอีคอมเมิร์ซอย่างเต็มรูปแบบ ผมต้องการให้ทั้งลูกค้าและผู้ขายเองมีความประทับใจเมื่อได้ใช้บริการ เพราะผมมีเป้าหมายในอนาคตว่าต้องการให้ T8market เป็นมาร์เก็ตเพลสระดับเอเชีย"
ท้ายนี้ คุณนิคฝากมุมมองถึงสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซว่า "การขายของออนไลน์แน่นอนว่า ลูกค้าสั่งซื้อของโดยที่ยังไม่เห็นสินค้าจริง ดังนั้น ผู้ขายเองจะต้องมีความซื่อสัตย์และความจริงใจตั้งแต่การถ่ายภาพสินค้า การให้ข้อมูล สินค้าต้องมีคุณภาพ ตลอดจน มีการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็ว ทั้งหมดทั้งมวลที่ผมพูดมานั้น ก็คือ การสร้างความประทับใจให้ลูกค้าอยากกลับมาซื้อซ้ำในภายหลัง" #เปิดร้านค้าออนไลน์ฟรี #ช้อปปิ้งออนไลน์ #ซุปเปอร์มาเก็ตออนไลน์
หากใครสนใจ สามารถมาสร้างร้านกันได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายที่ www.T8market.com หรือ สามารถติดตามอัพเดทข่าวสารต่างๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/t8market2020
Eugene Pichaya Chief Marketing Officer - www.t8market.com
โฆษณา