11 ม.ค. 2021 เวลา 03:00 • กีฬา
" จำเป็นต้องปฏิเสธ "
ตลอดเส้นทางการคุมทีมของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ได้ร่วมงานกับนักเตะชั้นยอดมากมาย แต่ขณะเดียวกันก็มีผู้เล่นระดับท็อปอีกหลายคนเลือกที่จะตอบปฏิเสธ
พอล แกสคอยน์, เดวิด เฮิร์สท์, อลัน เชียเรอร์, พาทริค ไคลเวิร์ต, แกเร็ธ เบล, แอรอน แรมซี่ย์, โรนัลดินโญ่ แม้กระทั่ง เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ก็เคยตอบ No กับเฟอร์กี้มาแล้วในปี 1999 ก่อนที่อีก 6 ปีให้หลังจะได้กลับมาร่วมงานกันจริงๆ
ส่วนใหญ่ การตอบปฏิเสธของนักเตะเหล่านี้คือการเลือกย้ายไปยังสโมสรอื่นแทน ยกเว้นในบางกรณี
ย้อนไปในฤดูกาล 2006/07 ขณะที่ แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังทำผลงานได้ดี เฟอร์กี้ ก็เจอกับปัญหาแนวรุก
ตอนท้ายปี 2006 จากการที่ รุด ฟาน นิสเตลรอย ย้ายออกไปก่อนตั้งแต่ซัมเมอร์ ส่วน โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ที่อยู่ในช่วงปลายอาชีพก็มีอาการบาดเจ็บรบกวนต่อเนื่อง และอีกรายที่เจ็บอยู่ก็คือ อลัน สมิธ
หมายความว่า แมนฯ ยูไนเต็ด จะเหลือแค่ เวย์น รูนี่ย์ และ หลุยส์ ซาฮา เท่านั้นให้ใช้งานในแดนหน้า
ทางแก้ของ เฟอร์กี้ ก็คือการเลือกติดต่อไปยังเฮลซิงบอร์ก ทีมดังในสวีเดนที่อยู่ในช่วงปิดฤดูกาลพอดี เพื่อขอยืมตัว เฮนริค ลาร์สสัน กองหน้าวัย 35 ปีมาใช้งานเป็นระยะเวลาสั้นๆ 3 เดือน
2
ชื่อของ ลาร์สสัน ไม่มีใครตั้งข้อสงสัยในเรื่องฝีเท้า เป็นตำนานของ เซลติก บวกกับประสบความสำเร็จกับบาร์เซโลน่า ก่อนย้ายกลับบ้านเกิดเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี่เอง
ที่หลายคนกังขาก็คือด้วยวัย 35 ปี กับฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก ที่มาตรฐานเริ่มสูง บอลเล่นกันเร็วและแรง ลาร์สสัน จะยังไหวอยู่หรือ?
สำหรับลาร์สสันเอง นี่เป็นโอกาสดีมากที่จะได้ไปหาประสบการณ์ใหม่ในลีกระดับสูง และไม่น่ามีผลเสียอะไรในเมื่อลีกสวีเดนก็ปิดอยู่พอดี
ลาร์สสัน เซ็นมาร่วมทีมทันทีที่ตลาดนักเตะหน้าหนาวเปิดวันที่ 1มกราคม 2007 พอวันที่ 7 มกราคม ลาร์สสัน ก็ประเดิมสนามทันที เป็นเกมเอฟเอ คัพ รอบ 3 เจอกับ แอสตัน วิลล่า
ลงสนามนัดแรก ลาร์สสัน ก็สร้างอิมแพ็คท์ได้ทันที ในนาทีที่ 55 เวย์น รูนี่ย์ ดีดบอลสั้นๆ ให้เขาบริเวณเส้น 18 หลา ลาร์สสัน จับหนึ่งจังหวะ กองหลังวิลล่าอยู่หลายคน เขาตัดสินใจดีดด้วยปลายสตั๊ดทันที บอลพุ่งเสียบสามเหลี่ยมชนิดที่นายด่านวิลล่าได้แต่เหลียวมองบอลตุงตาข่าย เป็นการเปิดตัวที่สมบูรณ์แบบต่อหน้าแฟนบอลฝั่งสเตรทฟอร์ด เอ็นด์ เกมนั้น แมนฯ ยูไนเต็ด ชนะไป 2-1
แม้ว่าความเร็ว ความจัดจ้านเหมือนสมัยหนุ่มๆ ของเขาจะไม่เหมือนเดิม แต่สิ่งที่ ลาร์สสัน มีติดตัวอยู่ตลอดคือคลาสบอล ทักษะและเทคนิคของเขายังยอดเยี่ยม การจบสกอร์ยังไว้ใจได้และเยือกเย็น อีกทั้งการเล่นที่ไม่เห็นแก่ตัว ดึงเพื่อนเข้าสู่เพลย์การเล่นยังคงยอดเยี่ยม
2
ลาร์สสัน ทำประตูแรกให้กับแมนฯ ยูไนเต็ด ในเกมลีก ในเกมกับวัตฟอร์ด เมื่อวันที่ 31 มกราคม
เกมนั้น ลาร์สสัน ลงมาเป็นตัวสำรอง และเพียงแค่ 4 นาทีก็เบิกสกอร์ได้ จากจังหวะที่ รูนี่ย์ จ่ายบอลระหว่างช่องของกองหลังเข้าในเขตโทษ กองหน้าวัย 35 ปี วิ่งเข้าไปแปเล่นทางเบาๆ โดยไม่ต้องจับ สวนตัว ริชาร์ด ลี มือกาววัตฟอร์ดเข้าไปสบายๆ จบเกมปีศาจแดงถล่ม 4-0
ลาร์สสัน ลงเล่นนัดสุดท้ายของตัวเองใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ยังเป็นเกมที่น่าจดจำ เขาอำลาโรงละครแห่งความฝันด้วยประตู
มันเป็นเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายเลกสองเจอกับ ลีลล์ วันที่ 7 มีนาคม
นัดแรกแมนฯ ยูไนเต็ด บุกไปชนะก่อน 1-0 แต่ ลีลล์ ยุคนั้นเป็นทีมที่เล่นด้วยน่าอึดอัด พวกเขามีนักเตะดีๆ หลายคนคุมทีมโดย โคล้ด ปูแอล
เกมที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ก็ยังสูสี ลีลล์ เองก็มีเสียวลุ้นทำประตูเช่นกัน จนกระทั่งในนาทีที่ 72 ความกดดันก็ถูกยกออกจากอกของ เซอร์ อเล็กซ์ และแฟนผี
คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ลุยขึ้นมาทางซ้ายก่อนครอสเข้ามาหน้าปากประตู ไม่มีใครประกบ เฮนริค ลาร์สสัน ที่เทกตัวขึ้นสะบัดศรีษะส่งบอลเข้าประตูไปง่ายๆ
มันกลายเป็นประตูเดียวของนัดนั้น ช่วยให้แมนฯ ยูไนเต็ด ผ่านเข้ารอบไปด้วยสกอร์รวม 2-0
ตลอด 2 เดือนครึ่ง ลาร์สสัน ลงเล่นให้แมนฯ ยูไนเต็ด ทั้งหมด 13 นัด ทำได้ 3 ประตู อาจเป็นสถิติที่ไม่ได้มากมายอะไร ถ้ามองแค่ตัวเลข แต่ถ้าได้ดูเกม เขามีส่วนต่อการเล่นอย่างมาก
นอกเหนือจากในสนามแล้ว ลาร์สสัน ยังเป็นตัวอย่างที่ดีให้นักเตะอายุน้อยหลายคนในทีมแมนฯ ยูไนเต็ด ตอนนั้นโดยเฉพาะ เวย์น รูนี่ย์และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ประสบการณ์ที่ผ่านมาของเขาถ่ายทอดให้ดาวรุ่งในทีมได้
1
การมาของ ลาร์สสัน ถูกยกไปเทียบกับ เอริค คันโตน่า ในแง่ของออร่าความเป็นยอดนักเตะ ความมั่นใจ คาแรกเตอร์ที่เหมาะกับการเล่นให้แมนฯ ยูไนเต็ด
"ตอนมาถึง เขาดูเหมือนเป็นคนที่นักเตะของเรายกย่องอยู่แล้ว พวกเขาพูดถึงชื่อเขาด้วยน้ำเสียงที่ชื่นชม แต่ความคัลท์แบบนี้จะหายไปทันทีถ้านักเตะคนนั้นทำหน้าที่ของตัวเองได้ไม่ดี แต่แน่นอน เฮนริค รักษาออร่าของเขาไว้ได้ตลอดตอนอยู่กับเรา"
 
"เขามหัศจรรย์มากๆ ตอนอยู่กับเรา ความเป็นมืออาชีพของเขา ทัศนคติของเขา ทุกอย่างที่เขาทำมันยอดเยี่ยมมากๆ"
ในเดือนมีนาคมฤดูกาลฟุตบอลลีกสวีเดนก็เปิดขึ้น และ เฮนริค ลาร์สสัน ก็ต้องกลับไปยังเฮลซิงบอร์ก ต้นสังกัดที่แท้จริง แม้ว่าต่างฝ่ายต่างผูกพันธ์และอยากร่วมงานกันต่อ
"เราอยากให้เขาอยู่ต่อ แต่แน่นอนเขาได้สัญญากับครอบครัวและเฮลซิงบอร์กเอาไว้แล้ว และผมคิดว่าเราควรเคารพการตัดสินใจนั้น แต่ผมทำทุกอย่างแล้วเพื่อให้เขาอยู่ต่อ" เฟอร์กี้ ให้สัมภาษณ์
1
เกมอำลาของ ลาร์สสัน เป็นเกมเอฟเอ คัพ รอบ 6 ที่ออกไปเยือนมิดเดิลสโบรช์ เกมจบลงด้วยการเสมอ 2-2
"ตอนที่เขากลับเข้ามาในห้องแต่งตัว นักเตะทุกคนยืนขึ้นและปรบมือให้เขาและสต๊าฟฟ์ของเราก็ร่วมปรบมือด้วย ต้องเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมเท่านั้นในการจะสร้างอิมแพ็คท์ขนาดนี้ได้ในเวลาแค่ 3 เดือน"
ตลอด 13 นัดที่เขาลงสนาม ทั้งใน พรีเมียร์ ลีก, เอฟเอ คัพ และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แมนฯ ยูไนเต็ด ชนะถึง 10 นัด เสมอ2 แพ้แค่นัดเดียวเท่านั้น
แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก มาครองได้สำเร็จในฤดูกาลนั้นหลังจากพลาดมา 3 ปีติดต่อกัน
ลาร์สสัน ลงสนามไป 7 นัดในลีก ซึ่งไม่ถึงโควต้าขั้นต่ำ 10 นัดที่พรีเมียร์ ลีก ตั้งเอาไว้ในการจะได้เหรียญแชมป์ แมนฯ ยูไนเต็ด พยายามติดต่อขอเหรียญเพิ่มเป็นกรณีพิเศษให้เขาและ อลัน สมิธ แต่ดูเหมือนจะไม่สำเร็จ
อย่างไรก็ดี 7 นัดที่เขามีส่วนร่วมกลับกลายเป็นช่วงสำคัญกลางฤดูกาลของแมนฯ ยูไนเต็ด เพราะทีมชนะถึง 6 นัด อันรวมถึงการชนะ ลิเวอร์พูลและสเปอร์สด้วย แพ้เกมเดียวต่ออาร์เซน่อล 1-2
เพียงช่วงเวลาสั้นๆ แต่เพื่อนร่วมทีม สต๊าฟฟ์โค้ช แฟนบอล ไปจนถึงเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เองจะจดจำ เฮนริค ลาร์สสัน ไว้ได้อย่างไม่มีวันลืม
"ผมควรอยู่ต่อ นั่นคือความเสียใจเดียวของผมในอาชีพการเป็นนักฟุตบอล แต่ยังไงก็ตามผมมีสัญญาอยู่กับเฮลซิงบอร์ก และผมรู้สึกว่าเมื่อคุณเซ็นสัญญา คุณต้องเคารพสัญญานั้น"
เฮนริค ลาร์สสัน ยอมรับในภายหลังว่าการไม่สามารถอยู่ต่อกับแมนฯ ยูไนเต็ด คือความเสียใจเพียงอย่างเดียวตลอดอาชีพการค้าแข้ง แต่เขาก็เป็นชายผู้รักษาสัญญา
ลาร์สสัน รับปากกับครอบครัวเอาไว้แล้วว่าจะไปค้าแข้งในอังกฤษเพียงระยะสั้น และสัญญาที่เซ็นไว้กับเฮลซิงบอร์กก็มีเกียรติให้เขาต้องเคารพมัน
1
นี่เป็นนักเตะชั้นยอดอีกรายที่ตอบปฏิเสธต่อเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แต่เป็นการตอบปฏิเสธที่จำต้องปฏิเสธ แม้ว่าในใจของ เฮนริค ลาร์สสัน จะอยากตอบตกลงมากเพียงใดก็ตาม
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา