10 ม.ค. 2021 เวลา 15:32 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
THE VVITCH : A New-England Folktale (2015)
กำกับโดย Robert Eggers
THE WITCH เป็นหนังที่เล่าเรื่องในยุคโบราณของนิวอิงแลนด์ ที่ยังมีความเชื่อในเรื่องของศาสนา และ สิ่งเลวร้ายต่างๆทั้งปีศาจและแม่มด หนังเข้าฉายในปี 2015 ครับ เพราะฉะนั้นผมอาจจะขอสปอยบ้าง เพื่อให้เราคุยกันได้เข้าใจมากขึ้นนะครับ
หนังพาเราติดตามชีวิตของครอบครัวหนึ่งที่เคร่งศาสนามาก ซึ่งถูกเนรเทศออกจากเมือง เพราะผิดต่อศาสนาที่ส่วนรวมเห็นว่าถูกต้อง ทำให้พวกเขาต้องออกจาก “นิคม” แล้วย้ายไปอยู่ที่เนินป่าที่ห่างไกลออกไป
ครอบครัวนี้มีสมาชิก 7 คนครับ
ทั้งครอบครัวประกอบอาชีพปลูกข้าวโพด แต่ก็ไม่ได้มีผลผลิตที่ดีมากนัก หนำซ้ำยังมีเรื่องเลวร้ายเกิดขึ้น เมื่อแซม หายตัวไประหว่างที่อยู่กับ โทมาซิน ในตอนแรกทุกคนก็นึกว่าเกิดจากสัตว์ป่าที่นำตัวแซมไป แต่แล้วในวันหนึ่งขณะที่เธอ แต่ในเวลาต่อมาก็เริ่มมีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นกับครอบครัวนี้จนอดนึกไม่ได้ว่า โทมาซิน คือ “แม่มด”ผู้ที่จะทำลายครอบครัวนี้
บรรยากาศในหนังค่อยข้างอึดอัดเลยครับ ทั้งในบ้าน และ บริเวณรอบๆ โอบอุ้มความสิ้นหวังและห่างไกลจากความช่วยเหลือมากๆ อีกทั้งยังมีความวังเวงและหวาดระแวงว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป คนดูอย่างเราเลยต้องคอยเอาใจช่วยน้องโทมาซินให้รอดพ้นจากการใส่ร้ายว่าเป็นแม่มด และเอาใจช่วยครอบครัวนี้ไม่ให้ชิบหายไปมากกว่านี้
ความรู้สึกส่วนตัว ตอนแรกผมรู้สึกง่วงนะครับพูดตรงๆว่าหนังจะอาร์ตไปไหน คนน้อยๆ พูดน้อยๆ เป็นหนังแนวตีความเยอะๆ พูดถึงพระเจ้าอีกตังหาก (ผมไม่ได้หมิ่นศาสนานะครับ แต่ด้วยความที่เราเป็นพุทธก็จะไม่ค่อยรู้ถึงความหมายบทสวด หรือคำสอนของพระเจ้าสักเท่าไหร่) แต่พอผ่านช่วงแรกของหนังไปแล้ว (ซีนของเคเลบ) หลังจากนั้นคือ สนุก เลยครับ เราจะเอาใจช่วยโทมาซินไปแบบไม่รู้ตัว อ้อ อีกอย่างนึงคือ ความสวยของ อันย่า เทเลอร์ จอย ครับ 10/10 อีกแล้ว (ชมผู้หญิงออกนอกหน้าอีกแล้ว)
หลังจากที่ดู ยอมรับเลยครับว่าผมค่อยข้างงงและสงสัยในประเด็นบางเรื่อง ก็เลย ไปหาอ่านทั้งทางเว็บไทยและเทศมา ก็เลยจะมาสรุปเป็นข้อๆตามที่เข้าใจครับ เผื่อจะได้พูดคุยกัน
1.ซาตาน/ลูซิเฟอร์ มักแฝกตัวมาด้วยรูปแบบสัตว์มีเขา เช่น แบล็กฟิลลิป แพะสีดำ ในเรื่อง เช่นเดียวกันกับ แม่มด ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับศาสนาอย่างชัดเจน
2.ทำไมต้องหา แอปเปิ้ล อันนี้ผมคิดว่า เพราะแอปเปิ้ลเป็นผลไม้แห่งบาป ที่เกี่ยวกับอดัม กะ อีฟ ต้นกำเนิดของมนุษย์และผู้ที่ทำให้บาปติดตัวมนุษย์ทุกคน (ตามความเชื่อของครอบครัวนี้ที่ว่า มนุษย์ทุกคนเกิดมามีบาปที่ต้องชำระ)
3.การมีตัวละคร 7 คน ของครอบครัวนี้ ซึ่งอาจจะแทนบาปทั้ง 7 ประการ
คือ
วิลเลี่ยม คือ ความยโสโอหัง (Pride) สังเกตจาก ฉากแรกที่ตัดสินคดีความ หากเขายอมรับว่าความเชื่อของเขาผิด เขาก็จะไม่ถูกทำโทษถึงขั้นเนรเทศ แต่เขาไม่คิดว่าตนผิด ความโอหังของเขาจึงพาครอบครัวสู่เรื่องเลวร้าย
เคเลบ คือ ราคะ (Lust) เพราะเขาชอบมองเรือนร่างของพี่สาวของตนเอง และอาจจะมีใจให้กับพี่สาวของตน
แคทเธอรีน คือ ความอิจฉาริษยา (Envy) เธออิจฉาลูกสาวของเธอ ที่สาวกว่า สวยกว่า มีอนาคตมากกว่าเธอ และโทมาซินมักจะถูกให้ท้ายโดยวิลเลี่ยมเสมอ
เมอร์ซี่ คือ ความโกรธแค้น (Wrath) เธอโกรธและเกลียด โทมาซิน
โจนาส คือ ความเกียจคร้าน (Sloth) ไม่ช่วยงานในฟาร์ม (เมอร์ซี่ถึงแม้จะเป็นคู่แฝดที่มักจะเล่นกับเขา แต่เธอก็ยังทำงาน ต่างจากโจนาสที่เล่นอย่างเดียว)
แซม เด็กน้อย อันนี้ผมไม่รู้ เหมือนเกิดมาใช้เวร เกิดมาใช้กรรมมั้งครับ 555
แต่ประเด็นนี้ก็น่าสนใจที่ว่า เด็กที่เกิดมาพร้อมบาป จะต้องตายไปพร้อมกับบาปที่เขาไม่ได้เติบโตเพื่อไถ่บาปหรือไม่ แบบนี้ก็แสดงว่าแซม มีบาปซึ่งเป็นพื้นฐานติดตัวอยู่ตั้งแต่เกิด
คนสุดท้ายโทมาซิน คือ ความตะกละ และ ความโลภ(Gluttony & Greed ) เธอต้องการสิ่งที่ดีกว่าให้กับชีวิต เหมือนกับที่ซาตานถามว่า “เธอต้องการอะไร อยากจะลิ้มรสเนย หรือ อยากจะได้ เสื้อผ้าแสนสวย หากเธอต้องการ เธอก็จะได้ทั้งหมด“ ผมเลยคิดว่า แบล็กฟิลลิป สะท้อนความต้องการของเธอออกมา
โดยส่วนตัว ผมไม่คิดว่าโทมาซินมีบาปใดๆเลย เพราะตั้งแต่เริ่ม เธอเองเป็นผู้ถูกกระทำจากทุกตัวละครในบ้าน แถมสถานการณืยังบีบคั้นให้เธอปกป้องตัวเองเสมอ จนสุดท้าย การเดินเข้าหาซาตานอาจจะมอบความสุขให้เธอมากกว่าคำสอนของพระเจ้าก็เป็นได้นะครับ
แล้วท่านผู้อ่านว่ายังไงครับ มาแลกเปลี่ยนพูดคุยกันได้นะครับผม
ขอให้ดูหนังให้สนุกนะครับ
#Netfilx
Witches' Sabbath (1798) วาดโดย Francisco Goya
โฆษณา